Viễn cảnh kinh hoàng khi các tiêm kích Mỹ biến thành UAV cảm tử

ANTĐ - Không quân Mỹ và tập đoàn chế tạo hàng không Boeing vừa tuyên bố thử nghiệm thành công chuyến bay không người lái đầu tiên đối với một chiếc F-16 Fighting Falcon. Đây là thành công thứ 2, tiếp theo thành công của vụ thử nghiệm F/A-18D Hornet bay bằng phần mềm điều khiển của máy bay tấn công không người lái trên tàu sân bay X-47B.

Vụ thử nghiệm bay không người lái của F-16 Fighting Falcon đã được thực hiện vào tuần trước tại sân bay của căn cứ Không quân Tydall, bang Florida. Chiếc máy bay được lệnh cất cánh từ đường băng và hoàn thành một số nhiệm vụ mô phỏng trên bầu trời Vịnh Mexico sau đó hạ cánh an toàn. Để thực hiện điều này, đội ngũ kỹ sư của Boeing đã cải tiến một chiếc máy bay phản lực F-16 Fighting Falcon đã nghỉ hưu chuyển thành một chiếc máy bay không người lái điều khiển xa, nhưng nó vẫn bảo lưu tính năng bay ở chế độ có người lái.

Chiếc F-16 Fighting Falcon được thử nghiệm đã thực hiện tốt nhiệm vụ bay ở tốc độ siêu âm, dễ dàng hạ cánh và vận hành bình thường mà không cần phi công điều khiển ngồi trên cabin. Khi được sử dụng để huấn luyện nó vẫn được gắn theo một quả bom. Mục đích mang theo quả bom này là để đề phòng trường hợp F-16 mất kiểm soát, người điều khiển có thể sử dụng điều khiển xa để phá hủy nó, không để đâm xuống đất.

F-16 Fighting Falcon được cải biên thành phiên bản không người lái có tên gọi mới là "QF-16 Full Scale Aerial Target". Hiện đã có 6 chiếc QF-16 Full Scale Aerial Target được cải tiến xong. Tên gọi này cho thấy nó sẽ được sử dụng cho mục đích huấn luyện, đặc biệt là nhằm rèn luyện khả năng không chiến cho các phi công lái tiêm kích phản lực có người lái.

Viễn cảnh kinh hoàng khi các tiêm kích Mỹ biến thành UAV cảm tử  ảnh 1

Máy bay chiến đấu F-16 Fighting Falcon lần đầu tiên bay không người lái với tốc độ siêu âm

Nhiều khả năng “QF-16 Full Scale Aerial Target” sẽ được dùng để thay thế có các máy bay không người lái Q-4 trong huấn luyện chiến đấu của không quân Mỹ sau khi nó xảy ra một loạt các vụ tai nạn. Tuy nhiên với tính năng bay không người lái, nó hoàn toàn có thể biến thành 1 loại UAV cảm tử. Khả năng này là rất hiện thực không chỉ với F-16 mà còn cả F/A-18 trên tàu sân bay vì chúng đã nhiều lần bay thử bằng các phần mềm bay không người lái trên tàu sân bay.

Dự án thử nghiệm phần mềm cất, hạ cánh của máy bay chiến đấu không người lái X-47B trên tàu sân bay do Bộ tư lệnh các hệ thống không quân của hải quân Mỹ (NAVAIR) chủ trì kéo dài từ cuối tháng 6 đến giữa tháng 7/2012. Khi đó, hải quân Mỹ sử dụng nguyên mẫu thay thế là tiêm kích hạm F/A-18D Hornet.

Sau một số cải tiến, Nhóm làm việc của Phòng các dự án hệ thống chiến đấu không người lái trên không của hải quân Mỹ (UCAS-D) đã sử dụng một phần mềm điều khiển trên X-47B tích hợp trong phần cứng điều khiển của máy bay F/A-18D Hornet để làm nguyên mẫu thay thế. Thử nghiệm được tiến hành trên tàu sân bay CVN-69 Eisenhower và tàu sân bay CVN-75 Hary Truman.

Viễn cảnh kinh hoàng khi các tiêm kích Mỹ biến thành UAV cảm tử  ảnh 2

Tàu sân bay USS Harry S. Truman (CVN-75) đã thử nghiệm thành công phần mềm cất, hạ cánh tự động của X-47B trên nguyên mẫu F/A-18D Hornet

Ngày 18-07-2012, Chi đội Thử nghiệm và Đánh giá thiết bị bay của hải quân Mỹ (VX-23) đã phóng và thu hồi thành công một chiếc F/A-18D được cài đặt và sử dụng phần mềm điều khiển bay của X-47B trong phần cứng điều khiển. Họ đã sử dụng 4 máy phóng khác nhau để phóng tiêm kích hạm lên và thu hồi thành công. Đồng thời, họ còn thử nghiệm tích hợp phần mềm này với trung tâm quản lý giao thông trên không và các phần mềm điều khiển bay trên tàu sân bay.

Sự thành công của các dự án thử nghiệm máy bay chiến đấu có người lái, bay theo chế độ bay tự động và bay có điều khiển của UAV liệu có mở đường cho xu thế sử dụng chúng làm UAV cảm tử sau khi nghỉ hưu? Với lượng bom đạn từ 6-8 tấn, nếu được lập trình bay tự động hoặc điều khiển xa để tấn công cảm tử, đâm xuống một mục tiêu nào đó với tốc độ siêu âm thì hậu quả sẽ rất kinh khủng. Viễn cảnh hoàn toàn có thể xảy ra và Mỹ lại một lần nữa trở thành nước đi đầu?