Vì sao tiếp diễn tình trạng nhân viên sân bay bị cò mồi xe taxi dù hành hung?

ANTD.VN - Vụ nhân viên an ninh sân bay Nội Bài bị cò mồi tấn công cho thấy vấn nạn cò mồi và “taxi dù” tại sân bay vẫn đang hoành hành và cần có sự vào cuộc của cơ quan chức năng để giải quyết triệt để.

Chiều 11-1, anh Nguyễn Văn Điệp, nhân viên an ninh hàng không thuộc Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài trong khi đang làm nhiệm vụ duy trì an ninh trật tự tại khu vực sảnh E, tầng 1, nhà ga hành khách T1 phát hiện đối tượng Trần Thị Lý (trú tại xã Thái Phú, Mai Đình, Sóc Sơn, Hà Nội) có hành vi mời chào hành khách đi xe dù. Đây là đối tượng cò mồi chuyên nghiệp, đã nhiều lần bị lập biên bản xử lý vi phạm.

Khi anh Điệp ngăn chặn hành vi mời chào thì bị đối tượng Trần Thị Lý và 2 đối tượng nam khác tấn công, hành hung. Anh Điệp bị thương, cơ thể nhiều vết xây xát, bị gãy 4 răng cửa. Anh Điệp sau đó đã được đơn vị đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Bắc Thăng Long, Hà Nội.

Clip: Đề nghị khởi tố "cò taxi" hành hung nhân viên an ninh. Nguồn VTC1

Hoạt động tinh vi

Vụ việc một lần cho thấy vấn nạn “taxi dù” và cò mồi vẫn hoành hành tại các sân bay. Hoạt động “taxi dù” diễn ra như một vòng tròn khép kín, trong đó lái xe chấp nhận chịu thiệt khi bỏ tiền đầu tư phương tiện, chi phí xăng dầu nhưng doanh thu phải san sẻ.

Theo Vietnamplus, tại một số cảng hàng không quốc tế như Nội Bài, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, “taxi dù” hoạt động mạnh nhất những khi có các chuyến bay hạ cánh vào sáng, chiều và đêm muộn. Đặc biệt, nhiều đối tượng “cò mồi taxi” hoạt động tinh vi, chèo kéo, bắt khách, thu cước cao trong khi chế tài xử lý của các cơ quan chức năng chưa đủ mạnh, không dứt điểm dẫn đến “nhờn luật”.

Sau khi chuyến bay hạ cánh, khi được cánh tài xế xe “taxi dù” mời chào về nội đô, đa phần hành khách sẽ thỏa thuận bằng miệng với tài xế về lộ trình và giá cước. Tài xế là lao động tự do, không chịu sự quản lý của bất kỳ doanh nghiệp nào nên khi có tiêu cực rất khó truy tìm và xử lý. Các xe “taxi dù” chủ yếu là những xe taxi loại Toyota Vios hoặc Toyota Innova không có logo, biển hiệu và mào taxi.

Vì sao tiếp diễn tình trạng nhân viên sân bay bị cò mồi xe taxi dù hành hung? ảnh 1

“Taxi dù” vẫn hoành hành do chế tài xử lý chưa đủ mạnh

Theo đánh giá của đại diện Cục Hàng không Việt Nam, phương thức hoạt động của “cò taxi” rất đa dạng, ngày càng tinh vi. Có nhiều đối tượng “cò taxi” là các lái xe điện và những người sinh sống tại địa bàn lân cận quanh sân bay, xuất hiện hàng ngày tại nhà ga hành khách. Đơn cử, taxi hoạt động trá hình theo kiểu đón người thân, đón khách hợp đồng, cầm biển tên hành khách cần đón và mời chào, chèo kéo khách tại các khu vực công cộng nhà ga hành khách, khu vực chờ đón xe.

Thậm chí, có trường hợp là các đối tượng lái xe điện tiếp cận, mời chào và thỏa thuận giá tiền đối với hành khách, sau đó các đối tượng này sẽ chở khách đến địa điểm “taxi dù” chờ sẵn, hoặc đưa khách ra Đại lộ Võ Nguyên Giáp đón xe hoặc gọi điện để vào đón khách tại khu vực nhà ga hành khách. 

Vì sao tiếp diễn tình trạng nhân viên sân bay bị cò mồi xe taxi dù hành hung? ảnh 2

“Cò taxi” có thể trá hình theo kiểu đón người thân để chèo kéo khách tại sân bay

Phương án giải quyết

Nhằm phòng, chống cò mồi, “taxi dù” hoạt động trái phép tại các cảng hàng không sân bay, Cục Hàng không kiến nghị chính quyền địa phương, các xã (phường) lân cận cảng hàng không, sân bay giải quyết triệt để bãi tập kết taxi dù ở khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay.

Công an địa phương nơi có cảng hàng không sân bay duy trì đảm bảo an ninh trật tự khu vực cảng hàng không, sân bay, lên kế hoạch đấu tranh, xử lý quyết liệt đối với hiện tượng "cò taxi", "taxi dù". Lực lượng cảnh sát giao thông tại các địa phương nơi có cảng hàng không, sân bay cần kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm đối với các xe ôtô, xe ôm dừng đỗ sai quy định trên các tuyến đường giao thông vàng cảng hàng không, sân bay.

Đối với lực lượng an ninh hàng không, Cục Hàng không yêu cầu nếu xuất hiện tiêu cực trong công tác quản lý của nhân viên phải có biện pháp xử lý nghiêm; luân chuyển 3 tháng/lần đối với các nhân viên trực tiếp tham gia điều hành taxi ra/vào bến bãi đón khách để tránh việc lợi dụng nhiệm vụ móc nối với "cò taxi"; kiểm soát chặt chẽ việc cấp thẻ cho xe ôtô ra vào sân đỗ ôtô tại cảng hàng không, sân bay…

Đặc biệt, cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết từ ngày 15 đến 25-1 sẽ áp dụng thử nghiệm phương án điều chỉnh luồng tuyến phục vụ hành khách, ứng phó tình trạng quá tải đột biến trong các khung giờ cao điểm, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Theo VOV, cảng sẽ bố trí lực lượng an ninh để kiểm soát, phân tách hành khách và người đưa tiễn ngay tại 2 cửa D1 và D2 ra vào khu vực làm thủ tục tại tầng 3 Nhà ga hành khách T2. Chỉ hành khách đi máy bay, nhân viên nội bộ và các đối tượng được cấp phép của các cơ quan có thẩm quyền mới được vào khu vực làm thủ tục hàng không, người nhà đi tiễn hành khách không được vào khu vực này.

Ngoài biện pháp của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, hành khách cũng nên lưu ý sử dụng các hãng vận chuyển được nhượng quyền khai thác chính thức tại sân bay để nhận được chất lượng dịch vụ và sự kiểm soát an ninh tốt nhất; tránh bị các đối tượng cò mồi, “taxi dù” lợi dụng lừa đảo hoặc nguy cơ về các sự việc mất an ninh ngoài kiểm soát.

Vì sao tiếp diễn tình trạng nhân viên sân bay bị cò mồi xe taxi dù hành hung? ảnh 3

Hành khách nên sử dụng dịch vụ của hãng vận chuyển được khai thác chính thức tại sân bay để tránh bị lừa