“Ủng” đầu vì còi hơi công suất khủng

ANTĐ - Sử dụng còi vượt âm lượng cho phép, bấm còi inh ỏi trong khu vực đông dân cư hay lắp đặt còi không phù hợp với xe đều nằm trong những hành vi bị cấm và bị xử phạt. Tuy nhiên, các phố bán còi hơi, còi “độ” cho xế vẫn tấp nập.

Để sở hữu một bộ còi hơi chỉ cần bỏ ra từ 300-500.000 đồng

Còi âm thanh “dị”

Theo ghi nhận, tại các tuyến phố chuyên kinh doanh phụ tùng, “đồ chơi” ô tô, xe máy ở Hà Nội như: Phố Huế, Thịnh Yên, Trần Cao Vân, Đồng Nhân, Lê Gia Định... đang tái diễn tình trạng bán còi công suất lớn. Những loại còi bình dân thường có giá dưới 1 triệu đồng, hàng Trung Quốc có giá từ 400.000 - 500.000 đồng/bộ, hàng Đài Loan và Hàn Quốc có giá 900.000 đồng/bộ. Cao cấp hơn, khách hàng có thể chọn mua loại nhập khẩu từ Đức, Italia, Mỹ... có giá từ 2,5 - 3 triệu đồng/bộ... Riêng với dòng xe tải cỡ trung và cỡ lớn có loại còi “khủng”, hình dáng như chiếc kèn, chiều dài khoảng 1m có âm lượng cực lớn. Ngoài ra khách hàng có nhu cầu mua những loại còi của xe ưu tiên, còi xe cứu hỏa, cấp cứu... đều được đáp ứng.

Tuy nhiên, tại hầu hết các cửa hàng kinh doanh phụ tùng ô tô, xe máy, trong đó có còi hơi, các loại còi được bày bán chỉ là hàng giá “bèo”, còn hàng “khủng” công suất lớn thì chỉ khi nào khách có nhu cầu mới được mang ra giới thiệu. Những loại còi này lắp được cho tất cả các loại ô tô, xe máy thông qua một bộ kích âm thanh. Khi bấm còi, âm thanh phát ra rất lớn có thể làm giật mình những người tham gia giao thông trên đường, gây nguy cơ TNGT rất cao.

Một số cửa hàng trên phố Huế còn chào hàng một số loại còi hơi đời mới, âm thanh phát ra bắt chước tiếng chó sủa, mèo kêu, ngựa hí... Đây cũng là loại còi đang được thanh niên ưa chuộng, bởi ngoài âm thanh quái đản, thì âm lượng to không kém còi hơi. Hay loại còi rít, âm thanh phát ra như tiếng xe ô tô phanh gấp, rít trên mặt đường, làm cho những người đi phía trước lầm tưởng như có xe ô tô phía sau. Giá bán loại còi này dao động từ 250.000 - 300.000 đồng/chiếc... Theo tiết lộ từ một chủ chuyên kinh doanh mặt hàng này ở khu vực phố Huế, hiện loại còi quái dị này rất được giới trẻ ưa chuộng. Hầu hết chúng được nhập từ Trung Quốc qua đường tiểu ngạch nên có giá khá “mềm”. Còn những loại còi có âm thanh “khủng” và “độc”, giá bán có thể lên đến 2 – 3 triệu đồng/chiếc.

Còi hơi công suất “khủng” thường được cánh lái xe tải, container ưa chuộng

Khó ngăn chặn, xử lý

Tình trạng sử dụng còi không phù hợp với xe, còi hơi công suất lớn đã từng được Bộ GTVT nhìn nhận, việc này không chỉ vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ mà còn gây mất trật tự ATGT, làm ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông khác và thậm chí nhiều trường hợp đã gián tiếp gây ra TNGT. Vì vậy, Bộ đã đề nghị Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó có các hành vi lạm dụng còi xe. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đề nghị Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp thành viên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các lái xe tự giác, không lạm dụng việc sử dụng còi; cương quyết không lắp đặt, sử dụng còi không đúng tiêu chuẩn quy định.

Theo ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, quy định đối với còi điện lắp trên ô tô khi vào kiểm định: âm thanh phát ra liên tục, âm lượng ổn định; âm lượng (khi đo ở khoảng cách 2m tính từ đầu xe, chiều cao đặt micro là 1,2m) không nhỏ hơn 90 decibel và không lớn hơn 115 decibel. Tất cả các phương tiện giao thông lắp đặt còi có âm lượng lớn hơn hoặc dưới ngưỡng trên là vi phạm quy định. Còn ông Khương Kim Tạo, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, phương tiện sử dụng còi hơi vượt quá âm lượng cho phép trong thành phố là hành vi thiếu văn hóa và làm mất ATGT. Hiện nay, các thành phố trên thế giới, cơ quan chức năng yêu cầu phương tiện lưu thông trong địa bàn hạn chế còi hơi. Để hạn chế còi hơi, ông Khương Kim Tạo khẳng định: “Cơ quan chức năng cần siết chặt đăng kiểm nhằm xử lý xe sử dụng còi hơi vượt quá độ lớn âm lượng cho phép”. Tuy nhiên, ông Trịnh Ngọc Giao lại cho rằng, việc xử lý những trường hợp xe lắp còi hơi đang gặp phải khó khăn bởi chủ xe thường tháo còi hơi ra trước khi mang xe đi đăng kiểm... Còn khi xong việc đăng kiểm, chủ xe lại phục nguyên trạng những chiếc còi “khủng” gây “ủng” đầu người đi đường.