Từ vụ TikToker 2,6 triệu người theo dõi bị tố bán hàng giả: Mua hàng qua review ảo, 'tiền mất, tật mang'

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Thời gian qua trên mạng xã hội, một số TikToker, Reviewer nổi tiếng bị phanh phui do bán hàng giả, hàng nhái, song trước đó đã có hàng triệu người trở thành nạn nhân do tin vào lời giới thiệu của các đối tượng này.

Mới đây, một TikToker với 2,6 triệu lượt theo dõi – T.N.D - đã bị một số thương hiệu mỹ phẩm có ý kiến phản hồi khi lên video review và livestream bán hàng giả, được gửi từ một kho hàng tại Trung Quốc. Có hãng mỹ phẩm còn khẳng định nhãn hàng của mình không hề có gian hàng hay mở bán thông qua TikToker này.

Đáng buồn, vụ việc trên không phải cá biệt. Với sự phát triển và hỗ trợ của công nghệ, nhiều người tiêu dùng đặc biệt là các bạn trẻ trước khi “chốt đơn” mua hàng thường tìm đọc, xem những video nhận xét (review) của các TikToker, Reviewer nổi tiếng về sản phẩm này và tin theo những ý kiến đó.

Tuy vậy, trên thực tế, một số thương hiệu còn ủy quyền cho các TikToker nổi tiếng trong việc phân phối sản phẩm và nhiều reviewer không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn kiêm luôn khâu gom đơn, bán hàng. Điều này dẫn đến tình trạng hàng thật, giả bị trà trộn lẫn lộn nhằm đánh lừa khách hàng.

Người tiêu dùng cần thận trọng khi mua hàng qua mạng (ảnh minh họa)

Người tiêu dùng cần thận trọng khi mua hàng qua mạng (ảnh minh họa)

Nói về thói quen mua hàng trên mạng, em Nguyễn Lê Thanh, một học sinh lớp 12 ở quận Ba Đình, Hà Nội chia sẻ, “em thường xuyên mua mỹ phẩm qua mạng của một TikToker rất nổi tiếng với gần 3 triệu lượt theo dõi. Khi nghe người này nói về sản phẩm với hàng loạt công dụng của nó và cam kết như đinh đóng cột rằng đã dùng sản phẩm đó và có tác dụng thực sự em đã tin theo. Hơn nữa hàng lại được bán với giá rẻ hơn hẳn so với hàng chính hãng nên hợp túi tiền của học sinh, sinh viên. Không ngờ, đây lại là hàng giả”.

Có thể nói, nhằm đánh vào tâm lý thích mua hàng được “sale khủng”, rẻ hơn giá niêm yết, một số đối tượng đã tung ra những lời chào mời hấp dẫn “như hàng công ty, hàng miễn thuế, hàng xách tay hoặc lấy tại xưởng…”.

Bên cạnh đó, nhiều hàng hóa, nhất là mỹ phẩm giả hiện được sản xuất khá tinh vi với bao bì, mã code, màu sắc,… giống hệt hàng chính hãng khiến người mua khó có thể phân biệt được.

Về bí quyết mua hàng online hiệu quả, ông Nguyễn Đình Long – phụ trách một kênh bán hàng trên mạng cho biết, để thoát khỏi những chiêu trò dụ dỗ mua sắm đánh vào tâm lý khách hàng của các cửa hàng trực tuyến, người tiêu dùng cần tham khảo bài đánh giá về một sản phẩm ở nhiều cửa hàng trực tuyến khác trước khi mua, vượt qua cảm giác phải mua ngay lập tức, cẩn thận với các sản phẩm giảm giá mạnh bởi đây thường là hàng cũ, cận date, một số cửa hàng thường tăng giá sản phẩm lên cao rồi mới giảm giá trong sự kiện ưu đãi.

Bên cạnh đó, khách hàng cần thận trọng với chiêu “miễn phí giao hàng” bởi nó có thể khiến người mua vớ phải sản phẩm chất lượng kém, mua phải giá đắt hơn và mua hàng một cách bốc đồng; Kiểm tra kỹ hàng trước khi thanh toán; Thường xuyên theo dõi giá cả; Cẩn thận với những sản phẩm được mua kèm theo đơn đồng thời giới hạn thời gian mua sắm online.

“Trong thời điểm năm hết, Tết đến, khi nhu cầu mua hàng qua mạng tăng cao, để tránh tiền mất, tật mang mỗi cá nhân cần cảnh giác trước những lời quảng cáo có cánh, tuyệt đối không nên mua hàng qua review ảo của các TikToker dù họ có triệu người theo dõi” – ông Long khuyến cáo.