- Trung Quốc ngang ngược tuyên bố “có quyền” lập ADIZ trên Biển Đông
- Australia cương quyết phản đối Trung Quốc lập ADIZ ở Biển Đông

Một chiếc máy bay Airbus A320 của Lao Airlines. Ảnh minh họa
Chuyến bay mang số hiệu QV 916 của Lao Airlines cất cánh lúc 8h sáng 25-7 từ sân bay quốc tế Gimhae của Hàn Quốc, để quay về sân bay Vientiane của Lào. Tuy nhiên, sau một tiếng bay, khi chiếc Airbus A320 chuẩn bị vào ADIZ mà Bắc Kinh đã ngang nhiên thiết lập tại nơi tranh chấp chủ quyền với Tokyo, các kiểm soát viên của Trung Quốc đã không cho máy bay đi vào khu vực này với lý do máy bay không có giấy phép bay qua không phận Trung Quốc. Do vậy, máy bay Airbus A320 đã phải quay trở lại sân bay quốc tế Gimhae.
Trước đó, hồi tháng 11-2014, Trung Quốc đã đăng Điện văn thông báo hàng không (Notice to Airmen-NOTAM) yêu cầu các hãng hàng không nộp trước hành trình bay, chi tiết thông tin liên lạc cho cơ quan quản lý không lưu Trung Quốc nếu muốn đi qua ADIZ trên Biển Hoa Đông.
Không rõ Hãng hàng không Lao Airlines có nộp trước kế hoạch bay theo như yêu cầu của Trung Quốc hay không.
Kể từ khi Trung Quốc lập ADIZ trên Biển Hoa Đông đến nay, chưa có chuyến bay dân dụng nào bị chặn và phải quay trở lại điểm xuất phát như chuyến bay QV 916 của Lao Airlines, cho dù không phải tất cả các hãng hàng không đều đáp ứng đòi hỏi của Trung Quốc.