Trong cơn lỗ sâu kéo dài, Vietnam Airlines lên kế hoạch bán “gà đẻ trứng vàng”

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Skypec hiện là đơn vị cung cấp nhiên liệu hàng không hàng đầu tại Việt Nam cho tất cả các hãng hàng không trong nước và hơn 100 hãng hàng không nước ngoài và đang được Vietnam Airlines lên kế hoạch bán. 

Vietnam Airlines vừa thông báo mời các đơn vị tư vấn lập và triển khai phương án chuyển nhượng vốn của hãng tại Skypec.

Theo thông báo của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), thời hạn muộn nhất để các đơn vị gửi hồ sơ tham gia chào giá cung cấp gói dịch vụ trên là ngày 8/2.

Skypec hiện là đơn vị cung cấp nhiên liệu hàng không hàng đầu tại Việt Nam cho tất cả các hãng hàng không trong nước và hơn 100 hãng hàng không nước ngoài

Công ty mẹ Vietnam Airlines đang nắm 100% vốn tại Công ty TNHH MTV Nhiên liệu hàng không Việt Nam - Skypec (vốn điều lệ 400 tỷ đồng), do Vietnam Airlines nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Ông Lê Hồng Hà - Tổng giám đốc Vietnam Airlines đang kiêm giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Skypec.

Skypec là đơn vị cung cấp nhiên liệu hàng không hàng đầu tại Việt Nam cho tất cả các hãng hàng không trong nước và hơn 100 hãng hàng không nước ngoài tại 18 sân bay dân dụng ở Việt Nam và 4 sân bay quốc tế lớn của Hàn Quốc với chất lượng dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế, trong đó có nhiều khách hàng lớn như: Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Korean Air, All Nippon Airways, Qatar Airways, Cathay Pacific, China Airlines, Vietjet Air, Bamboo airways,….

Skypec được ví là "gà đẻ trứng vàng" của Vietnam Airlines

Skypec được ví là "gà đẻ trứng vàng" của Vietnam Airlines

Với năng lực phục vụ khoảng trên 214.000 chuyến bay/năm với tổng sản lượng hàng năm đạt trên 2 triệu tấn/năm và mức tăng trưởng trên 10% mỗi năm.

Giai đoạn 2016 - 2018, doanh thu của Skypec tăng trưởng trên dưới 40% mỗi năm. Năm 2019, cùng với sự tăng trưởng ngoạn mục của hàng không trong nước, Skypec cũng ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất với doanh thu hơn 29.200 tỷ đồng, lợi nhuận 653 tỷ đồng.

Đây cũng là thời điểm Vietnam Airlines đạt doanh thu kỷ lục với khoảng 97.000 - 99.000 tỷ đồng. Tương ứng, Skypec chiếm tới 30% tỷ trọng doanh thu của hãng hàng không quốc gia Việt Nam. Skypec từng được ví là "gà đẻ trứng vàng" của Vietnam Airlines.

Vậy tại sao Vietnam Airlines lại muốn bán đi “gà đẻ trứng vàng” trong khi ngành kinh doanh chính là hàng không thì vẫn trong đà thua lỗ.

Được biết, việc Vietnam Airlines lên ý định bán Skypec không mới. Từ năm 2021, theo định hướng tái cơ cấu tổng thể doanh nghiệp giai đoạn 2021 - 2025 đã được Đại hội cổ đông bất thường Vietnam Airlines thông qua, lãnh đạo Vietnam Airlines đã thông tin "có thể triển khai phương án tái cơ cấu, chuyển nhượng vốn tại 3 doanh nghiệp hoạt động trong chuỗi cung ứng dịch vụ vận tải hàng không, trong đó có Skypec để cải thiện dòng tiền, từng bước xóa lỗ lũy kế và tạo nguồn vốn đầu tư phát triển cho Công ty mẹ".

Liên quan đến phương án tái cơ cấu danh mục đầu tư, Vietnam Airlines sẽ tính toán phương án chuyển nhượng vốn một số công ty con để có nguồn trả nợ đầy đủ, đúng hạn các khoản vay tái cơ cấu được hỗ trợ từ nguồn tái cấp vốn.

Trong đó, giai đoạn 2022 - 2024, Hãng sẽ chuyển nhượng toàn bộ vốn đã đầu tư tại nhóm doanh nghiệp đa ngành nghề, ít liên quan trực tiếp đến vận tải hàng không, gồm dịch vụ hàng không sân bay Đà Nẵng -MASCO, dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài - NASCO, xuất nhập khẩu hàng không - AIRIMEX, dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn - SPT, cung ứng, xuất nhập khẩu lao động hàng không - ALSIMEXCO, nhựa cao cấp hàng không - APLACO.

Hãng cũng cân nhắc triển khai cổ phần hóa tại 3 công ty TNHH một thành viên khác trong đó có Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO) để nâng cao hiệu quả hoạt động, cũng như thu hút các nguồn lực từ bên ngoài. Tỷ lệ sở hữu của Vietnam Airlines sau cổ phần hóa tại các doanh nghiệp này là 51%.