Tranh chấp giữa cư dân Home City và chủ đầu tư: Dai dẳng và bế tắc

ANTD.VN - Vụ tranh chấp lối đi ra 177 phố Trung Kính giữa hàng trăm hộ dân tòa nhà Home City và chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Văn Phú - Trung Kính đã diễn ra hơn 1 tháng nay. Tuy nhiên, dù đã có sự vào cuộc của chính quyền địa phương nhưng đến nay, câu chuyện vẫn chưa đi đến hồi kết mà còn phát sinh thêm nhiều vấn đề phức tạp…

Thiệt đơn thiệt kép

Điều đáng buồn là, phía chịu thiệt thòi nhất trong các tranh chấp vừa qua lại thuộc về chính những đang sở hữu căn hộ tại tòa nhà. Sau khi Công ty TNHH Văn Phú - Trung Kính bịt lối đi 177 Trung Kính và buộc người dân phải ra vào theo đường Nguyễn Chánh, sự căng thẳng giữa hai bên liên tục leo thang. Đỉnh điểm của những bức xúc này là thường xuyên diễn ra các cuộc phản đối với sự tham gia của hàng trăm cư dân với băng rôn, biểu ngữ tố cáo chủ đầu tư “treo đầu dê, bán thịt chó”.

Tranh chấp giữa cư dân Home City và chủ đầu tư: Dai dẳng và bế tắc ảnh 1Cư dân Home City  phản đối chủ đầu tư

Ông Nguyễn Trung Cường - Phó trưởng Ban đại diện cửa cư dân cho biết: “Trước những đòi hỏi chính đáng từ người dân, phía chủ đầu tư chỉ giữ thái độ im lặng và bất hợp tác. Không chỉ phủ nhận sự bất nhất của mình trong việc quảng cáo nhập nhèm lối đi ra 177 Trung Kính để thu hút người dân mua nhà, Công ty TNHH Văn Phú - Trung Kính còn tạo ra nhiều hệ lụy khác khiến cư dân luôn phải sống trong tình trạng lo lắng và bực bội”.

Cụ thể, theo ông Cường thì kể từ khi xảy ra tranh chấp đến nay, giá căn hộ tại tòa nhà này đã tụt xuống một cách đáng kể. “Trước đây, với những lời quảng cáo có cánh về các dịch vụ quản lý, chất lượng xây dựng và “địa chỉ vàng” 177 Trung Kính, các căn hộ tại đây luôn duy trì ở mức 36-37 triệu đồng/m2. Tuy nhiên đến nay, giá giao dịch chỉ còn khoảng 32-33 triệu đồng/m2. Lý do là tòa nhà đã bị “đánh tráo” sang một địa chỉ không rõ ràng bởi phố Nguyễn Chánh chưa được gắn số” - ông Cường nói.

Câu chuyện lình xình về số nhà này còn liên tiếp gây nên những phiền hà mà theo các cư dân của Home City thì họ không có cách nào giải quyết được. Đơn cử như việc làm sổ đỏ hiện nay, hầu hết toàn bộ cư dân ở đây đều phải thực hiện thông qua chủ đầu tư (do có vay ngân hàng, cam kết quản lý tài sản 3 bên cư dân - chủ đầu tư - ngân hàng).

Chủ đầu tư yêu cầu cư dân đi đính chính sổ đỏ

Tuy nhiên, khi nộp hồ sơ, chủ đầu tư bắt các cư dân nào có sổ hộ khẩu mang địa chỉ 177 Trung Kinh phải lên CAQ Cầu Giấy để đính chính lại theo địa chỉ: số căn hộ, tòa nhà Home City, Tổ 45, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy. Nhưng khi lên làm việc với cơ quan chức năng thì yêu cầu này lại bị từ chối vì từ trước đến nay CAQ Cầu Giấy đều cấp hộ khẩu theo các hợp đồng mua nhà mà trên đó đã từng ghi rõ là: tòa nhà Home City 177 Trung Kính.

Hiện toàn bộ hồ sơ kê khai đã được lưu trữ và nhập vào hệ thống dữ liệu quản lý dân cư và các quy định liên quan đến việc quản lý dân cư không thể tùy tiện thích sửa là sửa theo ý chủ đầu tư được. Đây là một đòi hỏi oái oăm khiến cư dân mắc kẹt không biết xoay sở thế nào để có thể khẳng định quyền sở hữu căn hộ hợp pháp đối với căn hộ của mình.

Chưa có hồi kết

Không chỉ dừng ở đây, ông Phạm Đình Tuân - Trưởng ban đại diện cư dân Home City cho biết, hàng loạt vấn đề liên quan đến công tác quản lý, dịch vụ trong tòa nhà này cũng rất đáng bàn. Đơn cử như vừa rồi một bà cụ 70 tuổi sống trong căn hộ 1204-V2 bị rối loạn huyết áp cần phải đi cấp cứu. Gia chủ đã gọi xe từ Trung tâm vận chuyển cấp cứu 115, tuy nhiên khi miêu tả đường vào theo lối Nguyễn Chánh thì xe thông báo họ không thể nào tìm được địa chỉ do phố này không đánh số nhà.

Quá nóng ruột vì tình huống ngặt nghèo, gia đình đã đề nghị xe cấp cứu vào tòa nhà theo lối 177 Trung Kính thì xe lập tức có mặt. Thế nhưng lúc này bảo vệ ở đây lại kiên quyết ngăn cản với lý do không có thẻ mở barie buộc gia đình lại phải dẫn kíp cấp cứu đi vòng ngược lại qua hướng Nguyễn Chánh. Rất may bác sỹ đã kịp thời đưa bệnh nhân vào viện, nếu chậm chút nữa thì không biết điều gì sẽ xảy ra. “Trước sự sống chết của còn người mà họ còn cố tình gây khó dễ như vậy, thử hỏi còn những bức xúc khác của chúng tôi thì bảo giờ họ mới giải quyết. Đây là việc làm thể hiện sự vô cảm, phi nhân tính” - ông Tuân nói.

Dùng xô hứng nước tại sảnh khu căn hộ tòa nhà

Chưa hết, mới đây nhiều hộ dân ở đơn nguyên V2 và V3 tiếp tục có khiếu nại về việc chủ đầu tư cho thuê phòng tập Gym tại tầng 6 của khu nhà gây tiếng ồn ầm ĩ ảnh hưởng đến sinh hoạt của họ. Theo các hộ dân ở đây, từ tầng 5 trở lên được thiết kế để ở, còn từ tầng 4 trở xuống là khu thương mại. Thế nhưng chủ đầu tư cố tình vi phạm khi cho thuê 10 căn hộ tầng 6 mà không làm hệ thống cách âm. Hậu quả là tiếng nhạc, tiếng loa đài, tiếng hò hét và các âm thanh hỗn tạp khác cứ vô tư tra tấn người dân từ 6h - 21h30 hàng ngày bất chấp mọi kiến nghị của các chủ căn hộ gần đó.

Nước rác thải chảy lênh lánh ra hầm để xe bốc mùi hôi thối

Tranh chấp giữa cư dân Home City và chủ đầu tư: Dai dẳng và bế tắc ảnh 5Nước mưa tràn vào căn hộ của người dân

Theo ông Tuân, gần đây nhất một căn hộ ở tầng 22-V4 bị ngập do hệ thống thoát nước kém và bị nước mưa tràn vào nhà. “Tôi không hiểu họ xây dựng kiểu gì mà sau đó nước còn tràn ra hành lang và tràn cả vào các căn hộ từ 2208 đến 2012 khiến người dân phải lau dọn rất khổ sở. Đó là chưa nói đến việc xử lý rác thải cẩu thả khiến nước thải hôi thối chảy ra hầm để xe lênh láng và ô nhiễm nghiêm trọng. Tất cả những sự cố này cứ liên tiếp nối nhau và chưa biết đến bao giờ cư dân chúng tôi mới thực sự được yên ổn” - ông Tuân than thở.