Thuế xăng dầu gây bất lợi cho người tiêu dùng

ANTĐ - Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam kiến nghị Bộ Tài chính thực hiện mức thuế nhập khẩu đối với xăng là 10% theo FTA Việt Nam - Hàn Quốc, đối với các mặt hàng dầu là 0% theo ATIGA, và áp mức thuế này vào tính giá cơ sở để điều hành giá bán lẻ xăng dầu.  

Cách tính thuế xăng dầu vẫn chưa hợp lý?

Trong văn bản mới đây gửi Bộ Tài chính, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) cho rằng, thuế nhập khẩu trong giá cơ sở xăng dầu đang có nhiều bất cập, cả về cơ sở pháp lý và thực tế.

Theo đó, việc áp dụng thuế bình quân gia quyền trong giá cơ sở xăng dầu là không đúng với Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu và thông tư liên tịch số 39/2014/TTLT-BCT-BTC về phương pháp tính giá cơ sở quy định giá cơ sở mặt hàng này.

Trên thực tế, VINPA cho biết, với mức thuế nhập khẩu bình quân gia quyền 18,35% đối với xăng và 2,32% đối với dầu diesel thì mức chênh lệch thuế nhập khẩu vẫn còn lớn, làm cho giá cơ sở ở mức cao. Kéo theo đó, giá bán lẻ xăng dầu cũng ở mức cao, không có lợi cho người tiêu dùng, gây bức xúc trong nhân dân.

Mặt khác, cách áp thuế nhập khẩu bình quân gia quyền không phản ánh đầy đủ diễn biến giữa giá thế giới và giá trong nước. VINPA dẫn chứng: :Trong kỳ điều hành đầu tiên của quý II-2016 áp dụng mức thuế bình quân gia quyền, giá dầu diesel trong nước đã diễn biến ngược lại với giá thế giới. Khi giá diesel thế giới giảm 0,4% thì diesel trong nước phải tăng sử dụng quỹ bình ổn từ 983 đồng lên 1.017 đồng/lít mới giữ nguyên được giá bán lẻ”. Tính công khai, minh bạch của cách áp thuế nhập khẩu bình quân gia quyền cũng chưa thuyết phục được người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Để khắc phục những hạn chế này, VINPA kiến nghị Bộ Tài chính thực hiện mức thuế nhập khẩu đối với xăng là 10% theo FTA Việt Nam - Hàn Quốc, đối với các mặt hàng dầu là 0% theo ATIGA, và áp mức thuế này vào tính giá cơ sở để điều hành giá bán lẻ xăng dầu. Đồng thời, Bộ Tài chính cần nghiên cứu để trình cơ quan có thẩm quyền sớm điều chỉnh một số sắc thuế nội địa của sản phẩm xăng dầu để bù đắp thiếu hụt do giảm thuế nhập khẩu theo lộ trình cắt giảm thuế theo cam kết.