“Thúc” mãi, công trình trọng điểm vẫn ỳ

ANTĐ - Dù đã nhiều lần đốc thúc, tháo gỡ mặt bằng cho các  công trình giao thông trọng điểm đang triển khai trên địa bàn TP Hà Nội nhưng tiến độ xây dựng vẫn cứ chậm trễ, đe dọa đến thời gian hoàn thiện, tăng chi phí dự án.

QL 3 Hà Nội - Thái Nguyên đã được đầu tư 10.000 tỷ đồng nhưng vẫn chưa thể hoàn thành

Chuyện cũ nói mãi

Các dự án trọng điểm Quốc gia trên địa bàn Thủ đô như cao tốc Quốc lộ 3 mới Hà Nội – Thái Nguyên, đường dẫn cầu Nhật Tân – sân bay Nội Bài, cầu Nhật Tân, cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã được đưa ra trong nhiều cuộc họp để đẩy nhanh tiến độ nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thiện. Hầu hết gói thầu của các công trình đều phải điều chỉnh tiến độ, mà nguyên nhân chính được chỉ là ra do chậm trễ giải phóng mặt bằng (GPMB). 

Theo đánh giá của nhà đầu tư, tại các huyện Đông Anh, Gia Lâm, Sóc Sơn, việc giải phóng và đền bù cho người dân chưa được đồng thuận vì giá đền bù không sát với giá thị trường. Bên cạnh đó, dự án xây dựng các khu tái định cư phục vụ GPMB cho dự án thực hiện quá chậm, thậm chí còn chưa phê duyệt khi dự án đã thi công. Ông Lưu Việt Khoa, Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho hay, tại 3 huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn có dự án QL3 Hà Nội - Thái Nguyên đi qua vẫn còn vướng tới gần 30 hộ dân chưa di dời và 2 đường điện cắt ngang tuyến. Cũng chung nhận định trên, đại diện Ban Quản lý dự án 85, chủ đầu tư hai dự án đường dẫn cầu Nhật Tân – sân bay Nội Bài, cầu Nhật Tân nhìn nhận, công tác GPMB đối với các hộ dân ở dự án trên tiến hành quá chậm. Các vị trí vướng mặt bằng đều là chỗ trọng yếu, quyết định đến tiến độ thi công. 

Như tại địa bàn huyện Sóc Sơn, một trong những điểm “nóng” của thành phố về GPMB, chỉ tính riêng 3 gói thầu của dự án đường dẫn cầu Nhật Tân – sân bay Nội Bài vẫn còn 425 hộ dân chưa di dời dù đã nhận tiền đền bù. “Một số hộ đã bàn giao nhưng lại nằm vị trí xen kẽ nhà ở nên không có đường để đơn vị thi công vào làm”, đại diện chủ đầu tư dự án cho biết.

Được khởi công từ năm 2009, dự kiến hoàn thành vào tháng 10-2014 nhưng đến nay, dự án cầu Nhật Tân vẫn ách tắc khâu mặt bằng, còn 278 hộ dân tại nút giao Phú Thượng (phường Phú Thượng) chưa bàn giao. Trong khi đó, tại nhiều cuộc họp, lãnh đạo UBND TP đã yêu cầu phải nhanh chóng tháo gỡ điểm nghẽn này, không để ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Theo ông Đỗ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, đến nay, tình hình GPMB vẫn dậm chân tại chỗ. “Hiện tại đã có 178 hộ dân bàn giao mặt bằng và di dời, nhưng đơn vị thi công vẫn không thể triển khai vì các hộ dân này nằm xen kẽ với 100 hộ dân còn lại, do chưa đồng thuận với giá đền bù nên họ chưa bàn giao mặt bằng”.  

Nguy cơ bị kiện vì quá chậm trễ

Lo ngại việc chậm trễ GPMB sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ của các dự án trên, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, một số gói thầu tiềm ẩn nguy cơ bị nhà thầu kiện vì quá chậm. “Muộn nhất đến 30-6, các quận huyện trên địa bàn Hà Nội có dự án giao thông đi qua phải giao đất cho chủ đầu tư. Như vậy, mới có thể đáp ứng tiến độ công trình, đồng thời cũng phải đảm bảo bố trí tái định cư kịp thời cho người dân”. Tuy nhiên, để thực hiện được điều trên, ông Nguyễn Hồng Trường cho rằng, các quận huyện phải đặt ra mốc thời gian, áp cho từng dự án về công tác bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Cụ thể, cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên đến 30-4 sẽ giải quyết đất thổ cư xong, đến giữa tháng 5 sẽ di chuyển vị trí các đường điện hạ cao thế. Dự án đường nối sân bay Nội Bài – cầu Nhật Tân, cầu Nhật Tân sẽ hoàn thành và bàn giao mặt bằng sạch chậm nhất vào cuối tháng 6-2013.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi, các chủ đầu tư dự án và chính quyền quận, huyện cần nắm chắc thủ tục về thu hồi đất, GPMB và thường xuyên có sự trao đổi để xử lý các vướng mắc. “Các ban ngành, quận huyện đã thống nhất tiến độ, cơ chế chính sách thì nhanh chóng trình thủ tục văn bản để giải quyết. Riêng vốn đền bù GPMB, tái định cư phải thường xuyên báo cáo Bộ GTVT, UBND TP để giải quyết”, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi chỉ đạo. Ngoài ra, các chủ đầu tư cũng phải phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các Sở, ban ngành TP, các quận huyện ngay từ khâu xác định chỉ giới, lập quy hoạch cho đến việc tái định cư.