Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông dừng cấp phép nạo vét sông

ANTD.VN - Tại buổi làm việc với Bộ GTVT sáng nay 21/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã truyền đạt lại ý kiến của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, Bộ GTVT dừng cấp phép các dự án nạo vét sông. 

Tại buổi làm việc, ông Mai Tiến Dũng cũng đã cho biết, trước khi Tổ công tác xuống kiểm tra và làm việc với Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ truyền đạt 9 vấn đề mà Thủ tướng lưu ý với bộ này.

Vấn đề thứ nhất là tình hình TNGT, tuy giảm 3 mặt về số vụ, số người chết, người bị thương so cùng kỳ giảm, nhưng tai nạn đường sắt tăng. Chúng ta có nhiều đường ngang, không có rào chắn, không có bảo vệ… để xảy ra những vụ tai nạn thương tâm. Thủ tướng đề nghị Bộ cần có giải pháp khắc phục để hạn chế TNGT.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm việc với Bộ GTVT sáng nay 21/3

Tiếp đó là các vấn nạn xe dù bến cóc, hay các xe lợi dụng sơ hở để biến xe hợp đồng thành xe dù chở khách trá hình, tạo ra lộn xộn, gây bức xúc.Tình hình ùn tắc giao thông, phân luồng giao thông ở các đô thị lớn; tình trạng xe quá tải, quá khổ.

Ông Mai Tiến Dũng cho biết, trước đây có kế hoạch liên ngành GTVT và Bộ Công an có hiệu quả tốt trong kiểm soát xe quá tải, nhưng sau khi kế hoạch này bỏ thì tình trạng xe chở quá tải lại tái diễn. “Có thể nói các trạm cân trên các tuyến hầu như bỏ ngỏ, thậm chí có tình trạng thanh tra giao thông bảo kê xe quá tải", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhìn nhận. 

Đặc biệt, về vấn nạo vét các luồng đường thuỷ nội địa đang là vấn đề gây bức xúc dư luận. “Vấn đề này các địa phương rất phản ứng. Hôm qua (20-3), Thủ tướng có nói với tôi là đề nghị Bộ GTVT dừng lại việc cấp phép mà nên tính giao cho các địa phương quản lý và cấp phép”.

Theo ông Mai Tiến Dũng, trên dòng sông có rất nhiều cơ quan quản lý. Nếu nạo vét lòng sông thì do Bộ GTVT, nhưng quản lý tài nguyên như cát, sỏi, đá là thuộc thẩm quyền Bộ Tài nguyên và Môi trường; quản lý nước là Bộ NN&PTNT.

"Nhưng khi cấp phép nạo vét lòng sông, các doanh nghiệp lợi dụng việc này để khai thác cát. Khai thác, nạo vét ngay sát bờ làm sạt lở bờ sông, thay đổi dòng chảy... thậm chí vừa rồi có chuyện lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh còn bị đe doạ, gây mất ổn định an ninh trật tự và bức xúc ở địa phương. Nó cho thấy việc khai thác cát trái phép đem lại lợi nhuận kinh khủng. Lỗ hổng này nếu không quản lý tốt sẽ gây thất thu rất lớn cho nhà nước", ông Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Trước đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ trưởng Bộ GTVT thực hiện việc sơ kết đánh giá việc triển khai thực hiện dự án theo Thông báo kết luận số 357/TB-VPCP ngày 6/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc không cho tiếp tục triển khai thực hiện dự án nạo vét đường thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩm đoạn Km1+Km30 trên sông Cầu.

"Tỉnh Bắc Ninh đề nghị không cho tiếp tục triển khai thực hiện dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm các đoạn từ Km1+000-Km30+000 trên sông Cầu", lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh kiến nghị.

Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân sự việc, điều tra các cá nhân từ Trung ương đến địa phương đứng sau bảo kê, đe dọa cán bộ chuyên môn, lãnh đạo Sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh làm sự việc ngày càng trở nên nghiêm trọng.