Thị trường bảo hiểm 2014: Cơ hội bứt phá

ANTĐ - Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, thị trường bảo hiểm Việt Nam có tỷ lệ doanh thu phí trên GDP mới chỉ đạt mức xấp xỉ 2% so với mức trung bình 3,2% trong khu vực ASEAN và 6,5% trên toàn thế giới. Điều này cho thấy tiềm năng của thị trường rất lớn, còn nhiều cơ hội để phát triển. Đồng tình với nhận định này, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cũng rất lạc quan về triển vọng thị trường cũng như cơ hội bứt phá trong năm 2014.

Tăng trưởng trong khó khăn

Số liệu của Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm Bộ Tài chính cho thấy, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, thị trường bảo hiểm Việt Nam năm 2013 vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng ổn định. Tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường ước đạt 47.074 tỷ đồng, tăng 14,1% so với năm 2012, trong đó, bảo hiểm nhân thọ là lĩnh vực có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất 23,1%, đạt 22.648 tỷ đồng. Đặc biệt, doanh thu phí khai thác mới trong lĩnh vực nhân thọ tăng kỷ lục 45,9% so với cùng kỳ, đạt 7.603 tỷ đồng.

Đánh giá về thành công của các DNBH nhân thọ trong năm 2013, đại diện Cục quản lý, Giám sát bảo hiểm nhấn mạnh: “Tốc độ tăng trưởng doanh thu khai thác mới của các DNBH nhân thọ tăng cao là do sự cố gắng của các doanh nghiệp trong việc phát triển sản phẩm bảo hiểm mới, nâng cao chất lượng đại lý bảo hiểm, mở rộng đối tượng khách hàng”.

Đặc biệt, năm 2013 các DNBH nhân thọ đã nỗ lực nghiên cứu, phát triển các sản phẩm bảo hiểm mới như bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm nhóm, phát triển các kênh phân phối như bancassurance, bán hàng trực tiếp, v.v... Bên cạnh đó, các kênh phân phối cũng ngày càng được đa dạng hóa, giúp khách hàng có thể tiếp cận các lợi ích của bảo hiểm nhân thọ thông qua ngân hàng cũng như kênh trực tiếp. Tất cả đều giúp cải thiện doanh số, tăng năng suất và cải tiến tổng thể chất lượng kinh doanh.

Báo cáo kết quả kinh doanh từ các DNBH nhân thọ cho thấy,  hầu hết các DNBH đều đạt kết quả tăng trưởng mạnh mẽ. Điển hình như AIA Việt Nam, các thông số ước tính trước kiểm toán đều đạt kết quả tăng trưởng mạnh mẽ trên hai chỉ tiêu quan trọng là giá trị hợp đồng khai thác mới tăng 58% và phí bảo hiểm mới quy năm tăng 35%.

Tổng giám đốc AIA Việt Nam -ông Stephen Clark chia sẻ:  “Năm 2013 là một năm đầy thách thức của ngành bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam, nhưng tôi lạc quan rằng mức tăng trưởng mà chúng tôi đạt được trong năm qua là bền vững và tôi tin có thể tiếp tục đạt được kết quả này trong tương lai. Tôi rất vui vì AIA đã có những đóng góp quan trọng vào tăng trưởng ổn định của toàn ngành”.

Thêm kỳ vọng

Dự báo của Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm Việt Nam cho thấy sự lạc quan và kỳ vọng vào sự tăng trưởng vững chắc của thị trường năm 2014. Dự kiến năm 2014, tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 51.632 tỷ đồng, tăng 9,7% so với năm 2013. Trong đó doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ước đạt 25.252 tỷ đồng, tăng khoảng 11,5%, doanh thu khai thác mới ước đạt 7.815 tỷ đồng. Tổng tài sản của DNBH nhân thọ đạt 103.710 tỷ đồng tăng 9% so với năm 2013. 

Dưới góc nhìn của một trong những DNBH nhân thọ hàng đầu Việt Nam, ông Stephen Clark chia sẻ: “Năm 2014 là một năm đầy hứa hẹn. Sự phục hồi của ngành bảo hiểm mà chúng ta đã chứng kiến trong năm 2013 là một tín hiệu tốt cho năm 2014. Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp bứt phá mạnh mẽ nhằm duy trì tốc độ tăng trưởng và gia tăng thị phần”.

“Có nhiều lý do để lạc quan về thị trường bảo hiểm nhân thọ trong năm 2014, các DNBH nước ngoài đang tiếp tục quan tâm đến việc phát triển hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Đây là một tin tuyệt vời cho khách hàng vì họ sẽ có nhiều lựa chọn cho kế hoạch tài chính hơn. Việc ra đời gần đây của quy định mới về sản phẩm hưu trí là một cơ hội hấp dẫn cho các DNBH, doanh nghiệp và nhân viên của họ. Khi các DNBH tập trung vào khách hàng và tiếp tục cải thiện tất cả các khía cạnh của ngành bảo hiểm, kết quả của năm 2014 sẽ tốt hơn năm nay”, ông Stephen Clark nói.

Chia sẻ về định hướng phát triển trong năm 2014, ông Stephen Clark cho biết: “AIA Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung phát triển đội ngũ đại lý chuyên nghiệp. Chúng tôi đã chứng kiến các Đại lý Ngoại hạng của AIA đang dần trở thành chuẩn mực cho sự chuyên nghiệp của ngành bảo hiểm nhân thọ, nhưng chúng tôi không thể tự hài lòng. Chúng tôi phải tiếp tục cải tiến tất cả các khía cạnh kinh doanh nhằm mang đến sự hài lòng đích thực cho khách hàng”.

Lạc quan về thị trường bảo hiểm nhân thọ, các chuyên gia ngành bảo hiểm khẳng định, những nỗ lực từ phía cơ quan quản lý như nghiên cứu, ban hành chính sách nhằm phát triển các sản phẩm bảo hiểm và kênh phân phối mới, tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách và nỗ lực của chính DNBH sẽ thúc đẩy thị trường bảo hiểm nhân thọ phát triển và đạt được mục tiêu tăng trưởng như kỳ vọng.