Tháng 5 và tháng 6: Thanh tra diện rộng về quản lý thông tin thuê bao di động

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) cho biết, tính đến ngày 4-5, còn hơn 1 triệu thuê bao di động đang bị khóa 2 chiều.
Chuẩn hóa thông tin thuê bao góp phần ngăn chặn cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo

Chuẩn hóa thông tin thuê bao góp phần ngăn chặn cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo

Ông Nguyễn Thành Phúc- Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) cho biết, sau hơn 1 tháng triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao (từ ngày 15-3), các doanh nghiệp viễn thông đã tự chủ động rà soát, xử lý hơn 3,84 triệu thuê bao được xác định là có thông tin không trùng khớp với CSDL quốc gia về dân cư, có dấu hiệu có thông tin không đúng quy định.

Trong đó, đến ngày 31-3 (sau 15 ngày kể từ ngày thông báo), các doanh nghiệp viễn thông đã khóa 1 chiều đối với hơn 1,67 triệu thuê bao; Đến ngày 15-4 đã có 1,15 triệu thuê bao bị khóa 2 chiều do không thực hiện chuẩn hóa lại (sau 15 ngày kể từ ngày bị khóa 1 chiều).

Đến hết ngày 4-5-2023, còn hơn 1 triệu thuê bao thuộc tập này đang bị khoá 2 chiều do chưa thực hiện chuẩn hoá thông tin theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP. Đến ngày 15-5, các thuê bao này sẽ bị thu hồi nếu không thực hiện chuẩn hoá lại.

“Trong tháng 5 và tháng 6-2023, Bộ TT-TT sẽ tổ chức thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động với sự tham gia của các Sở TT-TT tỉnh, thành phố trên cả nước nhằm xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”- ông Nguyễn Thành Phúc cho biết.

Chuẩn hóa thông tin thuê bao vừa nhằm để có dữ liệu thông tin trùng khớp với CSDL quốc gia về dân cư, vừa hạn chế tin nhắn, cuộc gọi rác, lừa đảo.

Cùng với việc chuẩn hóa thông tin, Bộ TT-TT hiện đang thực hiện 6 giải pháp để xử lý cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo.

Cụ thể là: chỉ đạo doanh nghiệp viễn thông di động tiếp tục công tác chuẩn hóa thông tin thuê bao, xử lý tình trạng sim có thông tin thuê bao không đúng quy định (sim rác);

Tiếp tục phối hợp với Bộ Công an để xử lý các cuộc gọi lừa đảo; điều tra, xử lý các trạm BTS giả; Đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc xây dựng, triển khai các hệ thống ngăn chặn cuộc gọi rác; áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và các giải pháp công nghệ tiên tiến. Đồng thời, các công cụ cho phép người sử dụng chủ động ngăn chặn cuộc gọi rác từ thiết bị đầu cuối của mình.

Thứ tư là ngăn chặn và xử lý vi phạm gọi điện quảng cáo vào số điện thoại thuộc danh sách không quảng cáo (Donotcall); Đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện tử thực hiện cuộc gọi rác và tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chống cuộc gọi rác.