Tết này có nghẽn mạng điện thoại?

ANTĐ - Phương án chống nghẽn mạng điện thoại di động dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 đã được các mạng di động chuẩn bị kĩ càng. Tuy nhiên, khả năng nghẽn mạng vẫn có thể xảy ra nếu khách hàng nhắn tin dồn dập vào giờ cao điểm hoặc ở nơi tập trung đông người.

Khách hàng không nên nhắn tin dồn dập vào giờ cao điểm. Ảnh minh họa

Tăng dung lượng mạng gấp đôi

Đại diện VinaPhone cho biết mạng này đã hoàn tất công tác nâng cấp, mở rộng lưới, bổ sung các trạm thu phát sóng (BTS), tối ưu hóa các tổng đài, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động tăng đột biến trong dịp tết. Với dung lượng mạng hiện tại, VinaPhone có thể đáp ứng được 200% - 300% nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động hàng ngày. Hệ thống tổng đài cũng được nâng cấp sẵn sàng đáp ứng cho khoảng 50 triệu thuê bao đang hoạt động. Hệ thống nhắn tin của VinaPhone có thể chuyển tải 30 triệu SMS/giờ. Hiện nay, VinaPhone đang có hơn 30 triệu thuê bao thực hoạt động trên mạng. Đại diện mạng này khẳng định: “Khó xảy ra nghẽn mạng nội bộ”. Ngoài ra, các xe phát sóng lưu động cũng được bố trí để ứng cứu thông tin tại những điểm dễ xảy ra nghẽn mạng cục bộ do tập trung đông người lúc Giao thừa.

Thông tin từ Viettel cũng cho hay, tính đến thời điểm hiện tại, Công ty Mạng lưới Viettel (Viettel Networks) đã lắp thêm 9.200 bộ phát đáp 2G, 8.300 bộ phát đáp 3G nhằm tăng cường mạng lưới phục vụ Tết Nhâm Thìn. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng bổ sung 646 trạm phát sóng BTS tại các “điểm nóng” dự kiến tập trung đông người, lập kế hoạch cho 66 lượt xe cơ động sẵn sàng bổ sung lưu lượng khẩn cấp. Với lực lượng mới bổ sung, tổng số trạm phát sóng của Viettel hiện tại lên tới hơn 50.000. Ước tính, mỗi giờ hệ thống mạng Viettel có thể phục vụ được khoảng 200 triệu cuộc gọi và hơn 500 triệu tin nhắn đi và đến.

Các mạng di động khác như: MobiFone, Vietnamobile... cũng đã sẵn sàng chống nghẽn mạng dịp tết. Nhằm giảm tải cho mạng di động 2G, thuê bao nào sử dụng máy điện thoại có hỗ trợ 3G nên chuyển sang mạng 3G lúc cao điểm để liên lạc thông suốt.

Không nên nhắn tin, gọi điện dồn dập

Các chuyên gia lĩnh vực viễn thông khuyến cáo, mặc dù các phương án chống nghẽn mạng đã được chuẩn bị, song trong trường hợp khách hàng không thực hiện được cuộc gọi (trước và trong Giao thừa tại điểm có bắn pháo hoa...), thì không nên thực hiện cuộc gọi nhiều lần mà nên chờ một vài phút, di chuyển ra khỏi đám đông trước khi thực hiện lại cuộc gọi hoặc nhắn tin.

Thực tế cho thấy, Tết Nguyên đán năm nào các mạng di động cũng thông báo hoàn tất việc chống nghẽn mạng, đồng thời khuyến cáo khách hàng của mạng mình cách liên lạc tốt nhất. Tuy nhiên, nghẽn mạng cục bộ vẫn xảy ra bởi nhu cầu của khách hàng tăng mạnh.

Lãnh đạo Viettel chia sẻ: “Có thể có hiện tượng nhắn tin chậm là do tại thời điểm Giao thừa, hoặc Mồng 1 tết lượng tin nhắn khách hàng gửi đồng thời tăng lên rất nhiều. Hệ thống sẽ gửi dần cho khách hàng; vì thế 1 tin gửi cùng lúc nhưng có thể lần lượt từng người nhận được chứ không đồng thời nhận cùng lúc. Nguyên nhân vì khách hàng gửi 1 tin đến nhiều người nên hệ thống phải lưu lại bộ nhớ đệm để gửi lần lượt từng tin đến từng người”.

Bên cạnh đó, khách hàng có nhu cầu liên lạc chúc tết trong dịp tết cũng nên sử dụng điện thoại cố định, mạng internet để thông tin được kịp thời hơn.