Tàu Trung Quốc chơi bài "ghì thật chặt, rồi đâm" với tàu Việt Nam

ANTĐ - Thay vì đuổi theo đâm như trước, hiện nay các tàu Trung Quốc tìm cách vây, ép chặt rồi mới đâm tàu Việt Nam.

Chiều nay (26-6), Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức họp báo thường kỳ hàng tháng. Chủ đề trọng tâm vẫn là tình hình biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình tại cuộc họp báo chiều ngày 26-6

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình thông tin: Trong khi giàn khoan Hải Dương 981 và nhiều tàu, máy bay của Trung Quốc vẫn đang hoạt động trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, thì phía Trung Quốc lại có hàng loạt hành động gây ra căng thẳng mới.

Đó là việc giàn khoan Nam Hải 09 và tàu khảo sát thăm dò vật lý địa cầu 719 hoạt động ở vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ (chưa được phân định giữa Việt Nam và Trung Quốc). Theo luật, trong tình huống này không bên nào được đơn phương thăm dò, khai thác dầu khí. Đáng chú ý việc này diễn ra ngay sau khi Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì vừa sang Việt Nam, khiến dư luận hết sức lo ngại.

Trung Quốc còn cho phát hành 2 bản đồ, loại dọc, mà trong đó "đường lưỡi bò" bao trùm gần như toàn bộ biển Đông; đưa 2 quần đảo Hoàng Sa- Trường Sa của Việt Nam vào hệ thống đăng ký quyền sử dụng đất mới của Trung Quốc; xây dựng trường học, nhà công cộng trên đảo Phú Lâm…. Việt Nam kiên quyết phản đối, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay toàn bộ hành động nói trên, không có hành động tương tự trong thời gian tới.

Tàu Kiểm ngư 951 của Việt Nam sau khi bị nhiều tàu Trung Quốc vây ép, đâm

Ông Lê Hải Bình đặc biệt nhấn mạnh vụ, tàu Kiểm ngư 951 của Việt Nam bị nhiều tàu Trung Quốc vây ép, đâm húc gây thiệt hại nặng hôm 23-6, dù tàu Việt Nam đang hoạt động bình thường trên vùng biển chủ quyền.

“Đây là hành động hết sức nghiêm trọng, xâm phạm sâu vào vùng biển Việt Nam, đe dọa tính mạng của người và tàu thực thi pháp luật của Việt Nam… Việt Nam mạnh mẽ lên án hoạt động nguy hiểm này của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động cản trở tàu công vụ của Việt Nam, bồi thường cho tàu Kiểm ngư 951 và các tàu khác của Việt Nam bị Trung Quốc gây thiệt hại trong thời gian qua”- ông Bình nói.

Ông Ngô Ngọc Thu

Ông Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh- Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam thông tin tình hình trên thực địa trong vòng 10 ngày qua: Vị trí giàn khoan Hải Dương 981 cơ bản không thay đổi, Trung Quốc duy trì từ 109-125 tàu các loại (trong đó có 4-6 tàu chiến) chia thành nhiều vòng bảo vệ giàn khoan. Các tàu vòng trong cùng thường xuyên cơ động thay đổi vị trí cho nhau; vòng ngoài sử dụng 9-12 tàu có tốc độ cao xen kẽ tàu kéo, bám theo tàu thực thi pháp luật Việt Nam, hú còi, chủ động đâm va, phun nước…

Tàu Trung Quốc sử dụng ưu thế về số lượng, chặn đầu, khóa đuôi, ép mạn (kiểu ghì thật chặt, rồi đâm) khi các tàu của Việt Nam vào gần giàn khoan Hải Dương 981 để tuyên truyền. Vì dùng tàu hải cảnh đâm tàu Việt Nam thì tàu hải cảnh cũng hỏng mũi, nên gần đây Trung Quốc sử dụng tàu kéo để đâm vì loại tàu này có mũi được gia cố chắc chắn hơn.

Lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư Việt Nam vẫn kiên trì, kiên quyết thực hiện đối sách kiềm chế, không phun nước, đâm va vào tàu Trung Quốc, chỉ phát loa tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu bảo vệ ra khỏi vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.