Tàu thăm dò NASA thả mẫu vật tiểu hành tinh Bennu xuống Trái đất

• Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Ngày 24-9, tàu thăm dò của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã đưa thành công mẫu vật tiểu hành tinh Bennu về Trái đất.
Các nhà khoa học NASA thu thập dữ liệu cạnh khoang chứa mẫu vật tiểu hành tinh Bennu

Mẫu vật này được thu thập từ tiểu hành tinh Bennu khoảng 3 năm trước đây và được lưu trữ trong tàu thăm dò OSIRIS-REx của NASA kể từ đó. Khi cách Trái đất khoảng 107.826 km, tàu thăm dò OSIRIS-REx đã thả khoang chứa mẫu vật, và khoang chứa hạ cánh xuống sa mạc thuộc bang Utah của Mỹ vào ngày 24-9.

Cú hạ cánh này đã kết thúc sứ mệnh chung kéo dài 6 năm giữa NASA và Đại học Arizona. Đây là mẫu tiểu hành tinh thứ 3 và là mẫu vật lớn nhất cho đến nay được đưa trở về Trái đất để phân tích, sau 2 sứ mệnh tương tự của cơ quan vũ trụ Nhật Bản kết thúc vào năm 2010 và 2020.

Bennu là tiểu hành tinh giàu carbon được phát hiện vào năm 1999. Nó được phân loại là “vật thể gần Trái đất” vì di chuyển tương đối gần hành tinh của chúng ta cứ sau 6 năm.

Tiểu hành tinh này có đường kính trung bình chỉ 500m, nhỏ hơn so với tiểu hành tinh Chicxulub từng tấn công Trái đất khoảng 66 triệu năm trước đây, quét sạch loài khủng long.

Giống như các tiểu hành tinh khác, Bennu là tàn tích của hệ mặt trời sơ khai. Bởi vì thành phần hóa học và khoáng vật học ngày nay của nó hầu như không thay đổi kể từ khi hình thành khoảng 4,5 tỷ năm trước nên nó chứa đựng những manh mối quý giá về nguồn gốc và sự phát triển của các hành tinh như Trái đất.

Mẫu vật tiểu hành tinh Bennu ước tính nặng 250 gam, vượt xa mẫu vật nặng 5 gam được mang về từ tiểu hành tinh Ryugu vào năm 2020 hoặc mẫu vật được mang về từ tiểu hành tinh Itokawa vào năm 2010.

NASA dự kiến sẽ công bố những kết quả đầu tiên về mẫu vật này tại buổi họp báo vào ngày 11-10 tới.