
Một tàu khai thác cát trái phép bị Công an Hà Nội phát hiện xử lý, tháng 7-2013
Theo thống kê, vi phạm nổi lên chủ yếu là tình trạng khai thác cát trái phép với 28 vụ được các phòng nghiệp vụ và Công an các quận, huyện phát hiện, xử lý. Kế đến là việc sử dụng đất ven sông làm bãi chứa vật liệu xây dựng trái phép, gây ảnh hưởng đến hành lang bảo vệ an toàn đê điều. Các cơ quan chức năng cũng thu giữ hàng chục đầu nổ, tàu thuyền, dụng cụ khai thác cát trái phép của “sa tặc”.
Đánh giá của CATP cho thấy, sau 2 tháng triển khai quyết liệt các biện pháp xử lý, tình trạng vi phạm về khai thác cát trái phép, vi phạm hành lang bảo vệ an toàn đê điều đã phần nào giảm. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để vi phạm hiện vẫn còn rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, không có nơi neo đậu và trông giữ phương tiện vi phạm. Các đối tượng vi phạm ở các địa bàn giáp ranh khi bị phát hiện thường chạy sang địa bàn khác trong khi công tác phối hợp còn nhiều hạn chế. Ngoài ra, việc cấp giấy phép hoạt động bến thủy nội địa do cơ quan Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 2, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cấp không căn cứ vào hợp đồng thuê đất do đó gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý.