Tái diễn thủ đoạn “đá cẩu” trên Quốc lộ 5

(ANTĐ) - Sau khi một ổ nhóm 4 đối tượng chuyên “đá cẩu” trên Quốc lộ 5 bị CAH Gia Lâm triệt xóa hồi cuối năm 2007, thời gian gần đây, tuyến đường này, đặc biệt khu vực đường dẫn lên cầu Thanh Trì liên tiếp xảy ra 2 vụ chặn xe, lừa đảo với thủ đoạn hết sức táo tợn. Bị hại trong các vụ việc này vẫn là những tài xế vừa đi lấy tiền hàng về.

Tái diễn thủ đoạn “đá cẩu” trên Quốc lộ 5

(ANTĐ) - Sau khi một ổ nhóm 4 đối tượng chuyên “đá cẩu” trên Quốc lộ 5 bị CAH Gia Lâm triệt xóa hồi cuối năm 2007, thời gian gần đây, tuyến đường này, đặc biệt khu vực đường dẫn lên cầu Thanh Trì liên tiếp xảy ra 2 vụ chặn xe, lừa đảo với thủ đoạn hết sức táo tợn. Bị hại trong các vụ việc này vẫn là những tài xế vừa đi lấy tiền hàng về.

Trăm cớ chặn xe

Lúc đó vào khoảng 12h ngày 6-6, anh Nguyễn Văn Thi (SN 1972), quê Quảng Xương, Thanh Hóa, đi bán lợn từ Lạng Sơn về Thanh Hóa bằng xe ôtô tải BKS 36M-4320. Trên xe có 2 đồng hương của anh Thi là anh Lê Thanh Hoàng và tài xế Đặng Văn Lương.

Đến đường rẽ lên cầu Thanh Trì thuộc tổ 16 phường Thạch Bàn, quận Long Biên, đột nhiên có một đối tượng khoảng 40 tuổi đi xe máy từ phía sau đuổi lên, chặn đầu xe bắt anh Lương dừng lại.

Công tác tuần tra của lực lượng CA còn cần cả ý thức cảnh giác của các chủ phương tiện
Công tác tuần tra của lực lượng CA còn cần cả ý thức
cảnh giác của các chủ phương tiện

Không hiểu chuyển gì, anh Thi xuống xe thì gặp thái độ hùng hổ của gã thanh niên. Y cho rằng phía anh Thi trước đó 2 tuần đã nhận tiền của chị gái anh ta mà không lên giao hàng. Thấy hai người to tiếng một hồi, anh Lương và anh Hoàng cũng xuống xe.

Dường như chỉ chờ có vậy, thái độ gã thanh niên lập tức trở nên mềm mỏng. Y nhìn kỹ anh Lương rồi làm bộ áy náy: “Chết thật, em nhìn nhầm người, mong các anh thông cảm. Bà chị em dặn xe tải biển 36 chưa giao hàng  và ra đây đứng đón…”.

Vừa rối rít xin lỗi, gã thanh niên lên xe bỏ đi. Khoảng thời gian 3 người anh Lương xuống xe chưa đầy 5 phút, vậy mà khi quay lên, số tiền gần 230 triệu đồng đã… biến mất.

Trước đó 10 ngày, cũng tại khu vực trên, anh Phan Bá Hùng, SN 1962, quê Quỳnh Lưu, Nghệ An đã rơi vào màn kịch lừa tương tự. 1 đối tượng khoảng trên 40 tuổi đi xe máy chặn xe, tìm mọi cách gọi anh Hùng và phụ xe Hồ Văn Lưu xuống xe, đặt vấn đề thuê xe chở hàng. Cả tin, anh Hùng và anh Lưu đã vô tình tạo điều kiện cho đồng bọn của tên này lên ca bin, bẻ hòm sắt dưới ghế tay lái lấy đi 90 triệu đồng.

Nêu cao bài học cảnh giác

Tội phạm “đá cẩu” chủ yếu hoạt động ở các tuyến quốc lộ, tuyến đê, các cửa ngõ ra vào thành phố, và chủ yếu nhắm đến “con mồi” là xe container, xe tải.

Theo Chỉ huy đội Điều tra hình sự CAQ Long Biên, 2 vụ việc trên và ổ nhóm 4 đối tượng bị bắt trước đó cho thấy, tội phạm “đá cẩu” thường dành thời gian để theo dõi, đeo bám hành trình của các xe.

Không loại trừ việc chúng theo bị hại từ nơi xuất phát và rình rập mọi hành vi ăn, nghỉ trên suốt hành trình để chờ sơ hở ra tay. Với 4 đối tượng “đá cẩu” người Nam Định đã bị bắt, cơ quan Công an lấy được lời khai, chúng thường tăm tia những chủ xe mang tiền đi lấy hàng, hoặc đã bán hết hàng.

Trên suốt chặng hành trình đeo bám, chúng lợi dụng khi lái xe dừng đổ xăng, ăn cơm, thậm chí vờ nhận làm người quen, tìm cách dụ lái xe ra xa ca bin - nơi để tiền, để đồng bọn của chúng trộm cắp. Một thủ đoạn của tội phạm “đá cẩu” là dùng xe máy ép chặn ôtô rồi vu cho vô số lý do, khiến rất ít lái xe dám phản ứng mạnh.

Nguyên nhân, đối tượng chặn xe thường mặt mũi “cô hồn” và có thái độ rất côn đồ. Táo tợn, manh động nhất là đối tượng giả danh cán bộ chức năng, mặc đồng phục của các lực lượng này để chặn xe “con mồi”. 

“Đấu tranh, khám phá với tội phạm “đá cẩu” không hề đơn giản, thường tốn nhiều thời gian, do đối tượng gây án thường là người ngoại tỉnh, hoạt động lưu động”, một trinh sát Đội Điều tra hình sự CAQ Long Biên cho biết.

Có nhóm “đá cẩu” sau mỗi phi vụ, chúng thường “nghỉ” rất lâu để ăn chơi, đập phá. Hàng loạt các biện pháp nghiệp vụ đã và đang được lực lượng Công an triển khai, song điều quan trọng nhất vẫn phải là ý thức cảnh giác của các lái xe.

Khi mang theo tiền cần bảo quản cẩn thận, hạn chế tối đa việc “tiền xa người”. Việc để tiền trên ca bin, ghế ngồi mà không có hộp, khóa riêng như cách nhiều lái xe áp dụng hiện nay là rất sơ sài, chỉ sơ sảy vài phút là tội phạm có thể lấy được.

Trong những tình huống “bất khả kháng”, lái xe, chủ hàng phải chủ động đánh giá được đối tượng dừng xe ôtô của mình là ai; hạn chế tối đa việc dừng xe ở những địa điểm vắng người. Còn những chủ xe mất cảnh giác, tội phạm “đá cẩu” sẽ còn đất hoạt động.

Minh Hà