Siêu thị điện máy: Cầm cự... qua cơn bĩ cực

ANTĐ - Dù nhiều chiêu giảm giá, khuyến mãi, kèm theo quà tặng có giá trị lớn đã được tung ra, song khách hàng đến với các cửa hàng điện máy mua sắm chỉ đếm trên đầu ngón tay. Điều này khiến không ít siêu thị điện máy phải đóng cửa hoặc thu hẹp quy mô trưng bày…

Nhiều siêu thị điện máy vắng như chùa Bà Đanh

Nhân viên đông hơn khách 

Những tấm biển quảng cáo khuyến mãi với những mức giá vô cùng hấp dẫn luôn treo nhan nhản bên ngoài các cửa hàng điện máy thời gian gần đây. Ngoài những mặt hàng như tủ lạnh, điều hòa, tivi... nhiều dòng sản phẩm khác như máy giặt, lò vi sóng, laptop, điện thoại, máy ảnh kỹ thuật số... cũng được các cửa hàng đề biển giảm giá. Có mặt tại siêu thị Pico nằm trên phố Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm chiều 12-4, chúng tôi chỉ thấy lác đác vài khách hàng. Đa phần khách hàng này chỉ đến tìm hiểu xem có chương trình khuyến mãi nào lớn và hấp dẫn không.

Anh Trần Trung Anh, ở phường Ngọc Lâm, quận Long Biên chia sẻ: “Trước tết, vợ chồng tôi đã mua một số đồ điện tử thiết yếu trong gia đình, nên giờ không có nhu cầu mua sắm. Giá cả nhiều mặt hàng đang leo thang, gia đình tôi phải thắt chặt chi tiêu nên nếu chưa thật sự cần thiết thì tôi sẽ không bỏ ra một khoản tiền lớn cho các đồ điện tử, điện lạnh”. Trong khi đó, siêu thị điện máy Best Carings nằm trên tầng 4 Tháp đôi Vincom, Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, được biết đến là địa chỉ kinh doanh mặt hàng điện tử, điện máy sôi động bậc nhất Thủ đô cũng trong tình trạng ế ẩm. Một số kệ hàng của Best Carrings trống trơn do thiết bị được tháo đi. Các siêu thị, trung tâm điện máy khác như Topcare, Media Mart... cũng ở trong tình cảnh tương tự. 

Nhiều đơn vị mở nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi đổi trả hàng trong 10 ngày sử dụng nếu người dùng không vừa ý, đơn hàng được vận chuyển miễn phí và hỗ trợ lắp đặt. Dù vậy nhưng vẫn vắng bóng khách hàng, khiến lượng hàng tồn kho của các siêu thị không cải thiện. Do hàng tồn kho tăng cao, nhiều siêu thị đã phải thực hiện xả hàng, chấp nhận thua lỗ. Ông Nguyễn Quốc Hùng, chủ một doanh nghiệp (DN) điện máy trên địa bàn quận Hoàn Kiếm cho biết: “Hiện doanh thu các mặt hàng điện máy của nhiều siêu thị tại Hà Nội chỉ ở mức 100 triệu đồng/ngày trong khi trước kia con số này khoảng 1 tỷ đồng/ngày. Doanh thu giảm mạnh, chi phí thuê không hề giảm xuống. Kinh doanh thua lỗ, muốn trả lại mặt bằng cũng không dễ, do đã ký hợp đồng thuê dài hạn và phải đặt cọc với số tiền lớn đến hàng chục tỷ đồng, bỏ thì coi như mất toàn bộ số tiền đã trả trước nên có khó khăn mấy cũng phải chấp nhận…”.

Sống chung với... khó khăn

Hiện nhiều DN đã phải tính toán lại kế hoạch kinh doanh để tồn tại qua cơn bĩ cực. Tại Hà Nội một loạt các siêu thị điện máy cũng bắt đầu thu hẹp quy mô trưng bày như siêu thị điện máy Pico tại quận Cầu Giấy, siêu thị Media Mart ở đường Nguyễn Chí Thanh. Theo một số DN kinh doanh siêu thị điện máy, không ít siêu thị đã phải đóng cửa để cắt giảm các chi phí cố định với hy vọng khi nền kinh tế phục hồi sẽ lấy lại sức bật, do kinh doanh thua lỗ, tài chính khó khăn, không có tiền trả tiền thuê mặt bằng, nợ lương, nợ bảo hiểm nhân viên, giảm bớt nhân viên… 

Từ đầu năm 2012 đến nay, thực trạng các siêu thị lớn nhỏ trong nước ồ ạt khuyến mãi như giảm giá 20 - 50% cho từng sản phẩm, giảm giá thêm cho khách hàng mua trực tuyến, vận chuyển miễn phí hàng trăm cây số để câu khách tỉnh xa... chấp nhận lãi ít hoặc bù lỗ phần nào cho thấy các DN đang cố gắng để giải quyết vấn đề khó khăn. Tuy nhiên theo nhận định thì thị trường điện máy còn khó khăn đến hết quý I-2013. 

Theo Hiệp hội Các DN điện tử Việt Nam (VEIA), nhiều DN điện máy không còn được ưu đãi nên việc kinh doanh của họ không còn dễ dàng. Các DN điện máy trong nước đang mất cân đối giữa các nhóm sản phẩm, chủng loại đơn điệu, công nghiệp phụ trợ phát triển chậm nên tỷ lệ nội địa hóa thấp, công nghệ chỉ đạt mức trung bình yếu, hạn chế trong hoạt động nghiên cứu, sáng tạo mẫu mã, sản phẩm mới nên sức cạnh tranh chưa cao...

Theo Bộ Công Thương, từ đầu năm đến nay, ngành cơ khí, điện, điện tử gặp nhiều khó khăn, do chịu ảnh hưởng rất lớn của kinh tế thế giới. Mặt khác, lãi suất ngân hàng cao cùng với nhiều loại thuế, phí được điều chỉnh khiến sức mua của người tiêu dùng, giới kinh doanh giảm. Cụ thể, so với cùng kỳ năm 2011, hiện nay chỉ có mặt hàng tủ lạnh, tủ đá bán chạy hơn 10,5%. Còn các mặt hàng khác đều giảm khả năng tiêu thụ, ít nhất là sản phẩm ti vi, giảm gần 2%, nhiều nhất là điều hòa nhiệt độ giảm tới 30%. Tuy nhiên, thị trường điện máy sẽ trở nên sôi động hơn khi thời tiết chuyển mùa.