Rất cần điều chỉnh lại luồng tuyến xe liên tỉnh

(ANTĐ) - Sau khi đọc bài viết: “Bến xe trái tuyến - những hệ lụy”, đăng trên ANTĐ số ra gần đây, tôi rất tán đồng với chủ trương cần sớm tổ chức lại luồng tuyến xe khách liên tỉnh theo hướng: xe đi phía Bắc đỗ tại Bến xe Gia Lâm; xe đi phía Nam đỗ tại bến Giáp Bát, Nước ngầm…

Rất cần điều chỉnh lại luồng tuyến xe liên tỉnh

(ANTĐ) - Sau khi đọc bài viết: “Bến xe trái tuyến - những hệ lụy”, đăng trên ANTĐ số ra gần đây, tôi rất tán đồng với chủ trương cần sớm tổ chức lại luồng tuyến xe khách liên tỉnh theo hướng: xe đi phía Bắc đỗ tại Bến xe Gia Lâm; xe đi phía Nam đỗ tại bến Giáp Bát, Nước ngầm…

Cần sắp xếp bến xe hợp lý để phục vụ nhân dân
Cần sắp xếp bến xe hợp lý để phục vụ nhân dân

Hoạt động chéo tuyến như hiện nay của xe khách liên tỉnh không chỉ khiến gia tăng phương tiện vào nội thành, mà còn gây ra nhiều áp lực với đô thị. Theo tôi, việc điều chỉnh lại luồng tuyến xe liên tỉnh trên địa bàn thành phố sẽ đạt được những mục tiêu sau.

Thứ nhất, đó là sự đồng bộ. Nhiều năm qua, thành phố chủ trương giảm tải phương tiện cá nhân bằng cách hạn chế đăng ký xe máy. Tuy nhiên có thể thấy đến thời điểm này, chủ trương trên đã không đạt hiệu quả.

Bị hạn chế đăng ký ở 4 quận nội thành, người dân đã tìm cách “mua tên”, vô tình nảy sinh những phức tạp khác trong công tác quản lý Nhà nước. Phải thừa nhận rằng với sự gia tăng phương tiện cá nhân ở thời điểm này, chúng ta chỉ còn cách chờ đến một lúc nào đó, nhu cầu mua sắm xe máy của người dân sẽ… bão hòa, sức mua, đăng ký sẽ giảm (!). Trong bối cảnh ấy, chọn giải pháp điều tiết hoạt động của ôtô trên địa bàn thành phố là hợp lý.

Thứ hai, công tác quản lý, hay trách nhiệm của các bến xe sẽ được nâng cao khi thực hiện mô hình bến xe Đông - Tây – Nam - Bắc. Tại sao lâu nay, dù Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông công chính thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý xe khách dừng đỗ, đón khách sai quy định nhưng “nạn” xe quay vòng vẫn chưa được hạn chế?

Là bởi, cơ quan quản lý chưa kéo được trách nhiệm của bến xe vào cuộc. Trong phạm vi bến, hầu hết các xe đều chấp hành quy định lại vi phạm Luật Giao thông đường bộ, bởi hoặc là lực lượng chức năng ít, hoặc là do quy định dừng xe để kiểm tra bị hạn chế đối với một số lực lượng.

Khi điều chỉnh lại luồng tuyến theo hướng Bắc - Nam - Đông - Tây, xe khách chỉ có cơ hội ra vào một bến xe. Khi đó, các bến làm cam kết với đơn vị vận tải, nếu vi phạm bị phát hiện, đơn vị quản lý bến sẽ tiến hành xử lý, từ khiển trách, cảnh cáo đến đình tài, thậm chí chấm dứt hoạt động. Lúc này, chắc chắn biện pháp phạt nguội bằng hình ảnh cũng sẽ có tác dụng.

Nguyễn Thị Thanh Nga

(Giảng viên Khoa Vận tải - kinh tế, trường Đại học GTVT)