Quyết tâm thực hiện Dự án đường Vành đai 4, tạo động lực phát triển cho Vùng Thủ đô và đất nước

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Sáng 13-4, Ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đã làm việc với UBND các tỉnh khu vực phía Bắc về mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì hội nghị.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kết luận buổi làm việc

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kết luận buổi làm việc

Cần sự vào cuộc của các địa phương

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, để bảo đảm khởi công đồng loạt các dự án thành phần thuộc Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội trong tháng 6-2023 đúng tiến độ thì việc khảo sát các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng phục vụ thi công là hết sức quan trọng, quyết định sự thành công của dự án. Hiện nay, các mỏ vật liệu nằm trên địa bàn 9 tỉnh, thành phố và cần sự vào cuộc trực tiếp của các địa phương.

Thay mặt UBND TP Hà Nội báo cáo cụ thể về nhu cầu của dự án và kết quả khảo sát các mỏ, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Huy Cường cho biết, nhu cầu vật liệu toàn dự án trên địa bàn 3 tỉnh, thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh ước tính: Đất đắp 12,012 triệu m3; cát đắp, cát xử lý nền đất yếu 10,467 triệu m3; cát xây dựng 3,401 triệu m3; đá 7,512 triệu m3. Đến nay, việc khảo sát được thực hiện tại Hà Nội và 9 tỉnh với tổng số 102 mỏ. Tổng trữ lượng và khả năng khai thác đều vượt nhu cầu của dự án. Tuy nhiên, ở từng loại vật liệu, để bảo đảm cung cấp theo nhu cầu, tiến độ, đều có những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ, như mỏ có giấy phép thì trữ lượng thấp hoặc ở xa, không được áp dụng cơ chế đặc thù nâng công suất, mỏ ở gần có thể khai thác thì giấy phép hết hạn hoặc chưa có giấy phép, chưa đấu giá... “Ví dụ, trữ lượng các mỏ đá đã khảo sát lên tới 280 triệu m3 trong khi nhu cầu cho dự án chỉ là hơn 7,5 triệu m3. Tuy nhiên, khó khăn chính là cự ly vận chuyển đến vị trí thi công xa 50 - 80km” - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thông tin.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại hội nghị

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại hội nghị

Bảo đảm đủ vật liệu phục vụ thi công dự án

Thảo luận tại hội nghị, lãnh đạo các bộ và các tỉnh, thành phố tham dự đều khẳng định quan điểm chung là có trách nhiệm tham gia, phối hợp và cố gắng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cùng với Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh bảo đảm đủ vật liệu phục vụ thi công dự án.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên cho rằng, nhu cầu vật liệu dự án chỉ chiếm khoảng 10% trữ lượng của các mỏ nên việc cung cấp đủ vật liệu thi công đường Vành đai 4 là hoàn toàn trong tầm tay. Đối với các mỏ được áp dụng cơ chế đặc thù có thể tăng công suất lên 200 - 300%. Các mỏ mới mở chỉ đăng ký khối lượng là có thể khai thác, không cần báo cáo đánh giá tác động môi trường. Ngoài ra, nếu chủ mỏ không cung cấp cho dự án mà không có lý do chính đáng thì chủ tịch UBND cấp tỉnh có quyền thu hồi giấy phép khai thác mỏ đó.

Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ lưu ý, tên mỏ và vị trí mỏ khai thác phục vụ dự án nhất định phải nằm trong hồ sơ khảo sát, đây là vấn đề pháp lý rất quan trọng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Đinh Công Sứ cho biết, tỉnh sẽ thực hiện với trách nhiệm cao để hỗ trợ cung cấp vật liệu phục vụ dự án bảo đảm tiến độ, hiệu quả. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Đức Vượng chia sẻ, tỉnh Hà Nam xác định dự án đường Vành đai 4 là công trình trọng điểm quốc gia và là trách nhiệm chung của các địa phương... Tỉnh có trữ lượng vật liệu khoảng 500 triệu tấn, năng lực khai thác hằng năm khoảng 20 triệu tấn và mặc dù nhu cầu trên địa bàn cũng lớn nhưng Hà Nam sẵn sàng chia sẻ để phục vụ dự án. Lãnh đạo các tỉnh nhất trí đề nghị Ban Chỉ đạo kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ bổ sung các tỉnh vùng phụ cận Vành đai 4 vào danh sách các tỉnh được áp dụng cơ chế đặc thù trong khai thác mỏ phục vụ dự án. Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh và Hưng Yên kiến nghị các bộ sớm thẩm định xong báo cáo đánh giá tác động môi trường các dự án thành phần.

Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ

Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ

Ưu tiên mỏ gần, dễ khai thác và giá rẻ

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và các ý kiến trao đổi, thảo luận, góp ý tại hội nghị. Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội cho biết, thời gian qua Hà Nội đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Đến thời điểm này có thể khẳng định, Hà Nội sẽ có từ 70% mặt bằng sạch trở lên để khởi công dự án đúng như kế hoạch vào ngày 30-6 tới. “Chúng tôi dự kiến khởi công đường Vành đai 4 tại 4 điểm. Ban Chỉ đạo hoan nghênh tỉnh Bắc Ninh và Hưng Yên cũng đang rất cố gắng để có thể khởi công vào tháng 6 tới” - đồng chí Đinh Tiến Dũng nói.

Về vấn đề mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án, Trưởng ban Chỉ đạo khẳng định sẽ đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng địa bàn các tỉnh (ngoài Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh) có mỏ vật liệu đáp ứng yêu cầu thi công dự án được áp dụng cơ chế đặc thù; kiến nghị cho phép nhà thầu bổ sung thực hiện xây lắp trong dự án thành phần 3 (đối tác công tư - PPP) cũng được hưởng các chính sách đặc thù liên quan đến vật liệu xây dựng. Đồng thời, Ban Chỉ đạo thống nhất giao cho tư vấn làm việc với Ban Chỉ đạo các tỉnh lên phương án về các mỏ vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án, nhưng phải bảo đảm nguyên tắc ưu tiên các mỏ gần, dễ khai thác và giá rẻ nhất.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên

Chọn vị trí tốt nhất để tái định cư cho dân

Cho rằng tiến độ phê duyệt các dự án thành phần đang chậm so với yêu cầu của Chính phủ, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các bộ, nhất là Bộ Tài nguyên và Môi trường, đẩy nhanh tiến độ thẩm định các dự án thành phần, báo cáo đánh giá tác động môi trường mà các địa phương đã trình hồ sơ.

Về tổng mức đầu tư dự án thành phần, Trưởng ban Chỉ đạo nêu rõ quan điểm là căn cứ vào thực tế để tính toán, trường hợp vượt tổng mức dự toán ban đầu thì được phép sử dụng ngân sách địa phương. Trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng phải đặc biệt chính xác về nguồn gốc và diện tích đất, tránh sai sót. Có thể tham khảo kinh nghiệm hay của tỉnh Bắc Ninh như tách riêng phần di chuyển mồ mả thành dự án riêng, hay kinh nghiệm của Hà Nội trong việc huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, ưu tiên dành vị trí đất đấu giá, trong các vị trí đất đấu giá lại chọn vị trí đất tốt nhất để làm đất tái định cư cho dân.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố coi Dự án đường Vành đai 4 là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cùng chung sức, quyết tâm thực hiện, tạo động lực phát triển cho Vùng Thủ đô và đất nước.