- Quốc hội đề nghị đánh giá kỹ tác động của việc tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế
- Cho phép tách công tác đền bù, tái định cư thành dự án thành phần độc lập?
Theo Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) sửa đổi, về các trường hợp không phải nộp thuế GTGT đầu ra nhưng được khấu trừ thuế GTGT đầu vào, có ý kiến đề nghị bỏ quy định cho phép không phải nộp thuế GTGT đầu ra nhưng được khấu trừ thuế GTGT đầu vào đối với trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 5 dự thảo Luật, để bảo đảm đúng nguyên tắc của thuế GTGT. Có ý kiến đề nghị giữ như quy định hiện hành để ngăn chặn tình trạng gian lận hoá đơn trong khấu trừ, hoàn thuế GTGT.
Tiếp thu ý kiến ĐBQH, Dự thảo Luật đã bổ sung quy định về điều kiện để được hoàn thuế tại khoản 9 Điều 15“trường hợp hàng hoá chưa được người bán kê khai nộp thuế GTGT thì cơ sở kinh doanh không được hoàn”, để bảo đảm không xảy ra gian lận hoàn thuế GTGT khi thuế đầu vào chưa được nộp vào ngân sách.
Về mức doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế GTGT, tiếp thu ý kiến ĐBQH, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị chỉnh lý và quy định tại khoản 25 Điều 5 dự thảo Luật nội dung: Hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu hàng năm từ hai trăm triệu đồng trở xuống.
![]() |
Quang cảnh phiên họp |
Về thuế suất 0%, UBTVQH tiếp thu ý kiến ĐBQH quy định rõ trong dự thảo Luật (tại điểm c khoản 1 Điều 9) về các trường hợp cung cấp hàng hoá cho các khách hàng nước ngoài được áp dụng thuế suất 0% nhất thiết phải được tiêu dùng ở ngoài Việt Nam, không bao gồm trường hợp hàng hoá được giao dịch giữa các đối tác trong nước theo chỉ định của thương nhân nước ngoài và thực chất được tiêu dùng trong nước, để tránh lợi dụng, gây thất thu ngân sách.
Về thuế suất 5%, có ý kiến nhất trí với dự thảo Luật của Chính phủ, chuyển phân bóntừ diện không chịu thuế sang áp dụng thuế suất 5%. Có ý kiến khác đề nghị giữ như quy định hiện hành, vì lo ngại khi đánh thuế 5% sẽ làm tăng mặt bằng giá phân bón trên thị trường và người nông dân sẽ phải chịu tác động trực tiếp, ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm nông nghiệp.
Để xử lý những bất cập trong chính sách đối với ngành sản xuất phân bón thời gian qua, UBTVQH xin được giữ như dự thảo Luật đã được Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7.
Về hoàn thuế GTGT, có ý kiến đề nghị cân nhắc thấu đáo sự cần thiết của việc bổ sung quy định cho phép hoàn thuế đối với các trường hợp hàng hoá nhập khẩu sau đó làm thủ tục xuất khẩu sang nước khác; có ý kiến đề nghị cho phép hoàn thuế đối với các trường hợp này.
Đúng như ý kiến ĐBQH, đối với trường hợp “hàng hoá đã nhập khẩu sau đó làm thủ tục xuất khẩu sang nước khác”, một số cơ quan quản lý thuế cũng lo ngại khả năng xảy ra gian lận hoàn thuế ở khâu thương mại khó có thể kiểm soát. Trên thực tế đã có các trường hợp lợi dụng quy định này,nhập khẩu hàng hoá về, thay nhãn mác Việt Nam và xuất khẩu đi nước khác (gian lận về xuất xứ) đã bị cơ quan hải quan phát hiện.
Những hoạt động như vậy có nguy cơ cao dẫn đến các hành vi gian lận xuất xứ để thu lợi từ mức chênh lệch thuế nhập khẩu. Trong bối cảnh này, chính sách cho phép hoàn thuế đối với hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam rồi làm thủ tục xuất khẩu luôn sang nước thứ ba có nguy cơ làm gia tăng tranh chấp thương mại với các đối tác lớn và dễ bị các đối tượng lợi dụng, gian lận về xuất xứ, làm ảnh hưởng đến uy tín của hàng hoá Việt Nam như một số trường hợp đã bị cơ quan hải quan phát hiện. Vì vậy, tiếp thu ý kiến ĐBQH, dự thảo Luật được chỉnh lý lại để loại trừ, không cho phép hoàn thuế đối với các trường hợp này tại khoản 1 Điều 15.