Dịp nghỉ lễ 2-9:

Quản chặt các phương tiện vận tải hành khách

ANTĐ - Nhằm đảm bảo TTATGT, phục vụ hiệu quả việc đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ 2-9, những ngày qua, bên cạnh nhiệm vụ chống ùn tắc trong nội đô, Phòng CSGT - CATP Hà Nội đang đẩy mạnh xử lý các chuyên đề liên quan đến các phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Quản chặt các phương tiện vận tải hành khách  ảnh 1
CSGT kiểm tra xử lý vi phạm về xe buýt liên tỉnh vào buổi tối trên Quốc lộ 5

Phân luồng từ xa

Theo nhận định của Phòng CSGT, có hai thời điểm phương tiện sẽ tăng đột biến, đó là trước và sau kỳ nghỉ lễ 2-9. Lường trước được những khó khăn này, bắt đầu từ cuối tháng 8, hàng loạt các chuyên đề xử lý vi phạm đã được Phòng CSGT gấp rút triển khai như: Xử lý học sinh, sinh viên vi phạm; đo nồng độ cồn, xe tải đi sai giờ và đáng chú ý nhất là những vi phạm liên quan đến xe buýt. Thượng tá Trịnh Văn Sỹ-Phó Trưởng phòng CSGT cho biết, bên cạnh những mặt tích cực, một số lái xe buýt không chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn, dừng đỗ đón trả khách giữa đường, mở cửa khi xe chạy… gây nguy hiểm cho hành khách và người tham gia giao thông. Việc xử lý của CSGT đã được các doanh nghiệp kinh doanh vận tải xe buýt ủng hộ, phối hợp chặt chẽ, tất cả vì mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, đảm bảo an toàn giao thông. Chỉ trong 2 ngày triển khai, CSGT đã lập biên bản xử phạt hàng trăm xe buýt vi phạm. Đối với lái xe, phương tiện vi phạm, doanh nghiệp kinh doanh xe buýt sẵn sàng đổi lái xe, sửa chữa, thay thế mới xe buýt để đạt yêu cầu vận tải hành khách.

Đại diện Phòng CSGT cũng cho hay, trong những ngày nghỉ lễ 2-9, quân số của đơn vị sẽ ứng trực 100%, sẵn sàng tham gia phân luồng, điều tiết giao thông. Nhiệm vụ trọng tâm của các đội CSGT trong nội đô vẫn là phòng ngừa ùn tắc liên hoàn. Các đội CSGT trên tuyến, cửa ngõ ra vào thành phố sẽ giúp sức kéo dãn mật độ phương tiện, phân luồng từ xa. Phương án chống úng ngập, ùn tắc do cây đổ cũng đã được đơn vị xây dựng, kết hợp với công ty cây xanh, thoát nước sẵn sàng dụng cụ, phương tiện và con người để triển khai. Lực lượng CSTT, CAP… đều được huy động phối hợp với CSGT đảm bảo trật tự tại các cổng, khu vực bến xe; những điểm vui chơi, không để xảy ra tình trạng xe khách chây ì không chịu xuất bến hay đừng đỗ đón trả khách trên đường. 

Tăng cường tuần tra ban đêm
Quản chặt các phương tiện vận tải hành khách  ảnh 2
Xử lý nghiêm vi phạm sẽ góp phần cho các lái xe tránh tái phạm

Những ngày nghỉ lễ, nỗi lo TNGT đặc biệt là tai nạn xe khách luôn thường trực. Một trong số rất nhiều tuyến đường TNGT diễn ra phức tạp là Quốc lộ 5. Dù các chốt ứng trực của CSGT trên dọc tuyến đường này luôn phải làm việc hết công suất nhưng nguy cơ ùn tắc, tai nạn vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Bên cạnh những chốt trực có sẵn theo kế hoạch, cứ vào giờ tan tầm đơn vị lại phải tăng cường ít nhất 2 tổ công tác tuần tra cơ động trên dọc Quốc lộ 5 để sẵn sàng phân luồng từ xa cũng như xử lý các sự cố nếu có. “Từ 19h đến 22h, CBCS được lệnh tăng cường xử lý vi phạm nhất là những lỗi có liên quan đến các phương tiện vận tải hành khách công cộng nhất là xe khách”, Trung tá Nguyễn Văn Tòng-Đội trưởng Đội CSGT số 5 cho biết.

Chứng kiến tổ xử lý do Trung tá Phạm Văn Tuyến - Đội phó làm nhiệm vụ tại đầu Quốc lộ 5 đêm 28-8, mới hiểu được phần nào những lo lắng của chỉ huy Đội CSGT số 5 là có cơ sở. Dù đường đã được phân làn rõ ràng nhưng hầu như tất cả phương tiện đều mạnh ai nấy đi. Những chiếc xe khách lúc thì lao sang phần đường dành cho xe ô tô con, khi lại đột ngột tăng tốc và bất ngờ rẽ trái, tạt đầu các phương tiện khác để tranh giành đón khách. Chưa hết, “cánh” lái xe tải, xe container cũng không vừa, nghênh ngang đi trên đường, thản nhiên vượt phải nếu không có CSGT. “Có tới gần 70% số vụ TNGT trên Quốc lộ 5 bắt nguồn từ lỗi lái xe đi sai làn, tránh vượt sai quy định” - Trung tá Nguyễn Văn Tòng nói. Chỉ trong vòng hơn 1 giờ đồng hồ, tổ công tác đã phát hiện, lập biên bản 19 trường hợp đi sai làn, phương tiện không đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật. 

Vi phạm nhiều không kém so với Quốc lộ 5 là tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ. Tại đây mật độ xe tải, xe khách đường dài đông hơn rất nhiều. Dù mô tô, xe máy đã được gom vào Quốc lộ 1A cũ nhưng những nguy cơ xảy ra TNGT vẫn luôn tiềm ẩn bởi mặt đường xuống cấp, nhiều khúc cua gấp. Về ban đêm khi vắng bóng CSGT, lái xe bất chấp nguy hiểm phóng bạt mạng. Những vi phạm đặc trưng trên các tuyến quốc lộ là sai làn, chở quá tải, xe khách dừng đỗ trái phép và chở quá số người quy định. Việc xe khách 45 chỗ ngồi chở 100 khách bị CSGT phát hiện xử phạt không phải là hiếm trên tuyến Quốc lộ này. Trung tá Nguyễn Văn Ninh-Đội trưởng Đội CSGT số 8 khẳng định: “Xe khách nào không đảm bảo an toàn chúng tôi yêu cầu phải sang khách ngay cho xe khác. Tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm xe khách sẽ góp phần đảm bảo cho mỗi hành khách, người tham gia giao thông có một kỳ nghỉ lễ an toàn”.