Piaggio ra mắt nhà máy động cơ mới tại Việt Nam

ANTĐ - Hôm nay (1-3), Tập đoàn Piaggio đã giới thiệu nhà máy động cơ mới nhằm phục vụ cho sản xuất xe tại nhà máy Piaggio Việt Nam với dự tính công suất đạt 300.000 xe/năm.

Piaggio ra mắt nhà máy động cơ mới tại Việt Nam ảnh 1
Dây chuyền lắp ráp xe Vespa

Tọa lạc tại Khu công nghiệp Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, nhà máy này sẽ sản xuất động cơ cho xe tay ga; với  công suất ban đầu đạt hơn 200.000 động cơ/năm, và sẽ tăng lên 300.000 động cơ/năm khi nhà máy lắp ráp xe tăng công suất.

Tại buổi lễ, ông Roberto Colaninno, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Piaggio đã phát biểu: “Hôm nay là một sự kiện rất trọng đại đối với Tập đoàn Piaggio. Những thành công mà Piaggio Việt nam đạt được từ ngày đầu thành lập năm 2009 đã tạo nền tảng vững chắc cho một bước tiến mới trong chiến lược mở rộng của Tập đoàn tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Những kết quả kinh doanh của Tập đoàn trong năm 2011 đã thể hiện chiến lược tăng trưởng toàn cầu của chúng tôi, trong đó Châu Á được coi là tâm điểm trong sự phát triển của Tập đoàn trong những năm tới, trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa nhanh chóng tại các quốc gia lớn ở Châu Á và sức tiêu thụ tăng nhanh.”

 

Thân thép nguyên khối của xe Vespa và sản phẩm hoàn thiện

Nhà máy động cơ mới sẽ được đưa hoạt động vào tháng Tư – sẽ bao gồm dây chuyền lắp ráp động cơ xe máy tay ga, máy gia công chi tiết nhôm và băng chuyền kiểm định. Nhà máy mới sẽ nằm cạnh nhà máy lắp ráp xe hiện tại của Piaggio Việt Nam, nơi đang sản xuất các xe thuộc thương hiệu Vespa, Liberty, Fly và Zip.

Bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 6/2009, đến nay Piaggio Việt Nam đã đưa ra thị trường hơn 180,000 xe tay ga. Bên cạnh việc sản xuất xe Vespa, nhà máy Piaggio Việt Nam cũng đã thành công trong việc đưa ra thị trường mẫu xe tay ga bánh to Liberty. Tháng 2 năm 2012, Piaggio Việt Nam cũng đã ra mắt thị trường mẫu xe Piaggio Fly phiên bản mới, một chiếc xe tay gọn nhẹ có dung tích xy lanh 125cc và 150cc. Không chỉ dẫn đầu trong phân khúc xe máy hạng sang tại thị trường Việt Nam, Piaggio Việt Nam còn giúp cho Tập đoàn thâm nhập vào các thị trường mới quan trọng tại khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Indonesia, Thái Lan, Đài Loan và Malaysia.

 “Nhà máy động cơ mới được ra mắt ngày hôm nay cũng sẽ sản xuất dòng động cơ xe tay ga toàn cầu mới được phát triển bởi Tập đoàn để phục vụ cho sản xuất tại Ý, Việt Nam và Ấn Độ,” ông Roberto Colaninno phát biểu. “Đây là các động cơ bốn kỳ, dung tích xy lanh 125cc và 150cc, với mức tiêu hao nhiên liệu trung bình đạt 60km/l, và mức khí thải và mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất trên thế giới.”

Kế hoạch đầu tư của Tập đoàn Piaggio tại Việt Nam trong giai đoạn 2012-2014 là khoảng 70 triệu euro, trong tổng số vốn đầu tư xấp xỉ 400 triệu euro của Tập đoàn. Những chiến lược của Tập đoàn Piaggio tập trung vào việc tăng trưởng mạnh tại thị trường mới nổi, nhằm đạt mức doanh số toàn cầu trên 1 triệu xe vào năm 2014, cũng như tăng đáng kể về doanh thu, đạt tổng doanh số bán ròng xấp xỉ 2 triệu euro vào năm tài khóa 2014. Trong đó, Piaggio dự tính Châu Á sẽ chiếm 50% tổng doanh thu của Tập đoàn vào năm 2014, so với 8% vào năm 2003 và 25% vào năm 2009.

Tại Châu Á, trong phân khúc xe hai bánh, Tập đoàn Piaggio sẽ giới thiệu phiên bản Vespa đặc biệt có mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải thấp được giới thiệu tại Triển lãm Delhi Auto Show tại thị trường Ấn Độ, nơi có tỉ lệ tăng trưởng hàng năm khá cao. Sản xuất xe Vespa tại Ấn Độ đang được xúc tiến tại một nhà máy mới ở Baramati – đây cũng là nơi có tổ hợp công nghiệp của Công ty Piaggio Vehicles Private Ltd., công ty dẫn đầu trong thị trường xe thương mại ba bánh tại Ấn Độ - với công suất ban đầu hơn 150,000 xe/năm.

Trong năm tài khóa 2011, Tập đoàn Piaggio báo cáo tổng doanh thu ròng là 1,516.5 triệu euro (tăng 2.1% so với năm tài khóa 2010), báo cáo lợi nhuận tập đoàn (EBITDA) là 200,6 triệu euro (tăng 1,7% so với năm 2010), lợi nhuận ròng đạt 47 triệu euro (tăng 9,8% so với năm 2010). Trong năm 2011, Tập đoàn Piaggio báo cáo tăng vượt bậc về vốn đầu tư – đặc biệt dành cho việc mở rộng các hoạt động công nghiệp của Tập đoàn tại các thị trường mới nổi – với tổng vốn đầu tư 126,1 triệu euro, tăng 31.1% từ mức 96.2 triệu euro trong năm 2010. Trong đó 38,3 triệu euro dành cho lĩnh vực Nghiên cứu và Phát triển, đã đầu tư 30,2 triệu euro. Theo đó, chi phí và đầu tư trong lĩnh vực Nghiên cứu và Phát triển trong năm 2011 tăng 8.9% so với năm 2010.

Năm 2011, doanh số bán của Tập đoàn Piaggio đạt 653.300 xe trên toàn cầu (tăng 4% từ mức 628,400 trong năm 2010), bao gồm 415.000 sản phẩm trong lĩnh vực kinh doanh xe hai bánh (xe tay ga và xe phân khối lớn) và 238.300 xe thương mại ba bánh và bốn bánh. Đáng chú ý là mức tăng trưởng vượt trội về doanh số toàn cầu của các mẫu xe thuộc thương hiệu Vespa, với mức hơn 150,000 xe bán ra năm 2011, so với mức doanh số xấp xỉ 50,000 xe vào năm 2003.

Tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, năm 2011 là một năm đặc biệt ấn tượng của Tập đoàn Piaggio, nơi được báo cáo tăng trưởng mạnh so với năm 2010, với tổng doanh số bán đạt 104,800 xe (tăng 75,9% so với năm 2010), và tổng doanh thu đạt 187,5 triệu euro (tăng 40,8% so với năm 2010). Loại trừ tác động của tỉ giá, mức tăng trưởng về doanh thu của khu vực này đạt 55,1%.