Phiên bản mới nhất MQ-8C Fire Scout lần đầu cất cánh

ANTĐ - Ngày 31-10, phiên bản máy bay trực thăng không người lái Fire Scout lớn hơn của Tập đoàn Northrop Grumman, đã thực hiện thành công 2 chuyến bay đầu tiên, tại Căn cứ hải quân Ventura County ở Point Mugu, California. 

Theo Hải quân Mỹ và Northrop, trong chuyến bay đầu tiên, trực thăng không người lái MQ-8C Fire Scout, phiên bản nâng cấp của trực thăng không người lái MQ-8B đã được biên chế cho Hải quân Mỹ, đã thực hiện chuyến bay kéo dài 7 phút ở độ cao 500 foot (hơn 150m), trong khi chuyến bay thứ 2, được tiến hành vào buổi chiều cùng ngày, kéo dài 9 phút.

Tập đoàn Northrop Grumman cho biết, họ đã phát triển máy bay không người lái Fire Scout mới này chỉ trong vòng 1 năm, nhanh hơn nhiều so với các dự án thông thường trong các chương trình phát triển vũ khí của Mỹ. Dự kiến, Hải quân Mỹ sẽ bắt đầu biên chế loại máy bay không người lái mới này vào hoạt động từ năm tới.

Trực thăng không người lái MQ-8C Fire Scout

Theo Đại tá Patrick Smith, giám đốc chương trình Fire Scout của Hải quân Mỹ, Hải quân sẽ cần ít máy bay trực thăng trinh sát mới này hơn, do chúng có phạm vi hoạt động rộng hơn và có thể bay lâu hơn. Ông cho rằng việc này sẽ đáp ứng những nhu cầu cấp thiết của các bộ tư lệnh châu Phi và Tác chiến Đặc biệt của Mỹ.

Phiên bản MQ-8C mới dài hơn 3m so với chiều dài gần 9,7m của phiên bản MQ-8B, có thể bay với vận tốc 250 km/giờ, nhanh hơn MQ-8B khoảng 55km, thời gian hoạt động từ 11 đến 14 giờ, lâu gấp 2-3 lần so với phiên bản trước, và trọng lượng cất cánh lên đến 2,7 tấn với tải trọng vũ khí 450kg.

Theo Đô đốc Gary Roughead, cựu tư lệnh tác chiến hải quân Mỹ, loại trực thăng không người lái này có thể hoạt động được từ số lượng lớn các tàu chiến của Hải quân Mỹ có bãi đáp trực thăng nhỏ hơn.