Phê bình 3 nhà thầu đường sắt đô thị Hà Nội

ANTĐ - Hôm qua, 18-6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã kiểm tra thực địa tiến độ triển khai dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Hàng loạt nhà thầu đã bị Chủ tịch UBND TP phê bình vì chậm tiến độ dự án.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo xem xét tiến độ dự án ngay tại công trình

Theo ông Nguyễn Quang Mạnh - Giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (chủ đầu tư), một số gói thầu chính của dự án đã được khởi động song chậm hơn nhiều tháng so với yêu cầu. Đơn cử, gói thầu số 2 (xây dựng các ga trên cao), ký hợp đồng từ tháng 8-2013 song tới 27-5-2014 mới phát lệnh khởi công. Gói thầu số 5 (các công trình kiến trúc đề pô) bị chậm 8 tháng. Gói thầu số 3 (hầm và các ga ngầm) phải tới cuối năm 2014 mới có thể ký hợp đồng. Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) liên quan tới gói thầu này tại các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình còn chưa xong. Tương tự, tại gói thầu số 4 (hạ tầng kỹ thuật đề pô), sau gần 5 năm ký hợp đồng với nhà thầu (dự kiến thời gian thực hiện 20 tháng), tới nay vẫn “tồn đọng” khoảng 1,3 ha (13% tổng mặt bằng) chưa được GPMB. “Nếu có mặt bằng sạch thì nhà thầu sẽ thi công dứt điểm trong 3 tháng” - ông Nguyễn Quang Mạnh cho biết.

Dù vậy cũng theo ông Nguyễn Quang Mạnh: “Dự án hiện đã đi vào hoạt động ổn định và nhận được sự phối hợp tích cực giữa tư vấn, nhà thầu và các sở ngành trong tháo gỡ khó khăn để dự án bám sát tiến độ”. Ông Nguyễn Quang Mạnh kiến nghị TP xem xét bổ sung nguồn vốn đối ứng cho dự án năm 2014 là hơn 203 tỷ đồng, trong đó chi phí GPMB  là 107 tỷ đồng. 

Đại diện tư vấn Systra (Pháp) không lạc quan như vậy. Vị này cho biết, các nhà tài trợ cho dự án không yên tâm với năng lực nhà thầu thực hiện gói thầu số 5. Phía Systra nhấn mạnh, khó khăn lớn nhất trong quá trình triển khai dự án là vấn đề thay đổi nhân sự của nhà thầu và thiếu những kỹ sư có kinh nghiệm. “Nếu tiếp tục triển khai chậm như vậy, sẽ ảnh hưởng lớn tới tiến độ chung toàn bộ dự án” - đại diện Systra cảnh báo.

Không thể hài lòng với tiến độ chung toàn dự án, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo phê bình 3 nhà thầu Hancorp, Posco và Daelim đã không nghiêm túc triển khai hợp đồng đã ký kết, chậm trễ tiến độ thi công và không đảm bảo về nhân sự, máy móc thiết bị cho dự án. Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, nếu các nhà thầu thực hiện không đúng tiến độ đã cam kết thì tư vấn Systra phải chịu trách nhiệm trước TP. Đối với các nhà thầu, Chủ tịch UBND TP yêu cầu phải tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công bằng các biện pháp 3 ca, huy động đầy đủ nhân lực, thiết bị, máy móc. Yêu cầu các đơn vị tập trung làm việc ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ dự án, Chủ tịch UBND TP đặc biệt lưu ý yêu cầu đảm bảo yếu tố kỹ thuật - công nghệ của dự án ngay từ giai đoạn đấu thầu.

Riêng với gói thầu số 5, cần kiểm tra, rà soát, xem xét lại năng lực của nhà thầu. Nếu cần thiết, có thể thay thế nhà thầu khác. Chủ tịch UBND TP cho biết, ông đã 3 lần đến kiểm tra thực địa tại gói thầu này, nhưng đến nay hầu như không thấy thay đổi gì.

Rất sốt ruột với vấn đề GPMB, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo đề nghị UBND các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm chỉ đạo quyết liệt, tập trung thực hiện dứt điểm các diện tích còn đang “nợ”. Chủ tịch UBND TP nói rõ: “Quan điểm của TP trong vận dụng chính sách GPMB là đảm bảo hợp pháp, hợp lý và áp dụng phương án nào có lợi nhất cho dân”.

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội có tổng chiều dài tuyến chính 12,5km. Trong đó, có 8,5km đi trên cao (từ Nhổn đến Thủ Lệ) và 4km phần ngầm (từ Thủ Lệ đến Ga Hà Nội). Dự kiến, thời gian thực hiện dự án từ năm 2009 tới 2017. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, dự án vẫn chưa xong GPMB ở khu vực đề pô!