Phải “kéo” từng địa bàn vào cuộc

ANTĐ - Phấn khởi song vẫn khó tránh khỏi những băn khoăn trước động thái quyết liệt của lực lượng CSGT thành phố Hà Nội trong 1 tuần trở lại đây, đối với “nạn” giả danh thương binh, sử dụng xe ba bánh tự chế chở hàng cồng kềnh, vi phạm pháp luật giao thông. 

Phấn khởi bởi lâu nay, hình ảnh những chiếc xe ba bánh luôn gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự giao thông, suốt một thời gian dài gần như không bị xử lý, “ngại” xử lý, cuối cùng cũng đã được “ngó” đến. 

Nhưng băn khoăn vẫn có, bởi kế hoạch này chỉ là giải pháp tình thế hay sẽ được thực hiện dài hơi? Xử lý xe ba bánh, làm rõ các trường hợp giả danh thương binh vi phạm giao thông sẽ được thực hiện trong thời hạn nhất định, hay sẽ là công việc thường trực của CSGT? 

Tính dài hơi, liên tục và hiệu quả của kế hoạch xử lý xe ba bánh vi phạm sẽ không thể đạt được, nếu chỉ có biện pháp và nỗ lực của lực lượng CSGT. Thực tế cho thấy trong vòng 1 tuần qua, những “điểm nóng” về xe ba bánh tụ tập hoạt động đã giảm nhiệt. Hình ảnh những chiếc xe tự chế đi lại nghênh ngang, chở hàng cồng kềnh đã ít hơn trước rất nhiều. Nhưng đây cũng chính là lúc mà những thương binh rởm, xe tự chế tạm lánh để nghe ngóng, chờ đợi. Đây là lúc mà lực lượng chức năng cơ sở phải vào cuộc để rà soát, nhắc nhở, tuyên truyền đối với những trường hợp không phải thương binh mà vẫn sử dụng xe ba bánh để mưu sinh.

Thêm vào đó, lực lượng CSTT quận, huyện cũng phải vào cuộc, kiểm tra xử lý để tạo sức mạnh đồng bộ cùng CSGT trên các tuyến đường. “Thế trận” nói “không” với xe ba bánh vi phạm, thương binh giả đã phát động, nhất định không thể “đánh trống bỏ dùi”, không thể là riêng trách nhiệm của CSGT!