Phải “bắt đúng bệnh”
(ANTĐ) - Chưa bao giờ vấn đề giảm bụi cho Hà Nội lại nóng như thời gian gần đây. Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm theo Quyết định 02/2005/QĐ-UB của UBND TP Hà Nội.
Theo đó, chỉ tính từ đầu năm 2008 đến nay, riêng lực lượng Thanh tra Sở GTCC đã kiểm tra xử lý 463 trường hợp xe ôtô chở vật liệu rời vi phạm các lỗi như không che đậy hoặc che đậy không đảm bảo làm rơi vãi; xe ra vào bến, công trình không được rửa sạch...
Đến thời điểm này, Quyết định 02/2005/QĐ-UB đã được triển khai gần 3 năm, đã có hàng nghìn trường hợp bị xử lý nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra phổ biến. Nhiều tuyến đường đã trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông bởi trời nắng thì bụi, mưa thì nhầy nhụa...
Đất, cát bụi ngoài đường từ đâu ra? Câu trả lời không khó bởi hầu hết đều xuất phát từ các công trình xây dựng, các bến, bãi khai thác cát sỏi.
Hà Nội hiện có 23 điểm khai thác cát sỏi và hàng nghìn công trình xây dựng nằm rải rác tại các quận, huyện trong thành phố. Đây chính là nguồn gây bụi cho thành phố.
Nếu các cơ quan chức năng giải quyết được tận gốc của vấn đề, quản lý phương tiện vận chuyển ngay tại các nguồn gây bụi này thì sẽ hạn chế được tình trạng ô nhiễm bụi cho thành phố.
Còn nếu chỉ xử lý vi phạm khi phương tiện lưu thông thì đâu lại vào đấy, bụi vẫn hoàn bụi. Phải “bắt đúng bệnh” để “điều trị” thì thành phố mới hết bụi được.
Nguyễn Khoa