Online Friday đã loại bớt khuyến mại ảo

ANTD.VN - Hơn 700.000 người tiêu dùng đã thực hiện trên 18 triệu lượt xem và tương tác trong Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday 2016. Thống kê sơ bộ, trong ngày 2-12, tổng giá trị doanh thu của 30 doanh nghiệp lớn tham gia chương trình đạt 644 tỷ đồng, với trên 540.000 đơn hàng. Ban tổ chức cũng đã kiên quyết thực hiện các biện pháp để loại tình trạng khuyến mại ảo, hàng kém chất lượng...

Online Friday đã loại bớt khuyến mại ảo ảnh 1Online Friday 2016 đạt doanh thu lớn và đã giảm những phản ánh tiêu cực

Doanh số tăng gấp 3 lần 

Ngày mua sắm trực tuyến 2016 thu hút sự tham gia của trên 3.000 doanh nghiệp toàn quốc với hơn 360.000 đầu sản phẩm được khuyến mại. Các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Adayroi, Hotdeal, Sendo đều có doanh số tăng 200-300% so với ngày thường. Các hệ thống Omni-channel (hệ thống bán lẻ đa kênh) như Thế giới di động, FPT Shop, Viettel Store, Pico đều ghi nhận tăng đơn hàng cả online lẫn offline. Một số doanh nghiệp mới tham gia vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam như Lotte ghi nhận doanh số tăng gần 10 lần so với ngày thường. Thống kê sơ bộ từ 30 doanh nghiệp lớn tham gia chương trình, tổng số đơn hàng của nhóm này đạt hơn 540.000 đơn hàng với tổng trị giá trên 644 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ Online Friday 2015.

Online Friday 2016 cũng ghi nhận hơn 700.000 người tiêu dùng với trên 18 triệu lượt xem và tương tác với các khuyến mại trên hệ thống. Năm nay, người tiêu dùng có thể tham gia vào các hoạt động mua sắm trực tuyến, đồng thời cũng có thể lấy coupon/voucher để đến mua sắm tại các cửa hàng, trung tâm thương mại tham gia vào chương trình. Đặc biệt, chương trình Deal Shock trong 24 giờ với những sản phẩm giảm giá sốc như iPhone 7 chỉ từ 9-11 triệu đồng, điều hòa Nagakawa phân phối chính hãng giá 1.000 đồng cùng hơn 120 đầu sản phẩm giảm giá từ 2-6 triệu đồng. Chương trình đã thu hút hơn 92.000 lượt quét mã sản phẩm với trên 16.000 người tham gia trúng các coupon mua sắm với các mức ưu đãi khác nhau. 

Sự kiện BigOFF hưởng ứng chương trình Online Friday bắt đầu từ 18h ngày 1-12 đến hết 23h ngày 3-12 tại khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm cũng đã thu hút hơn 50.000 lượt người đến trải nghiệm các hoạt động mua sắm thương mại điện tử.

Hạ 60.000 sản phẩm có giá niêm yết cao

Ban tổ chức Online Friday 2016 cho biết, tình trạng khuyến mại ảo, kém chất lượng gây phản cảm cho người tham gia mua sắm đã giảm so với các chương trình trước đó. Cụ thể, trong bối cảnh số sản phẩm của các doanh nghiệp tham gia nhiều hơn gấp 4 lần và số lượt xem, tương tác của người tiêu dùng nhiều gấp 3 lần so với Online Friday mua sắm mùa Thu nhưng tổng số lượt phản ánh của người tiêu dùng trong ngày 2-12 ghi nhận là 600 phản ánh hợp lệ, giảm hơn 200 phản ánh so với sự kiện ngày 30-9. 

Online Friday 2016 đã áp dụng các công nghệ quét giá niêm yết của sản phẩm, so sánh với giá thị trường từ dữ liệu hơn 13 triệu bản ghi của websosanh, topgia, chongiadung để tiến hành chấp nhận hoặc hạ sản phẩm có giá niêm yết cao hơn quá 10% so với giá thị trường. Từ ngày 25-11 đến trước thời điểm khởi động chương trình, hệ thống đã rà soát được hơn 280.000 sản phẩm và hạ giá 60.000 sản phẩm có giá niêm yết cao hơn so với thị trường. Đối với các sản phẩm không có hoặc không kịp cập nhật thông tin quét giá, Ban tổ chức tiếp nhận thông tin của người tiêu dùng từ tính năng “Phản ánh” để tiến hành thống kê và xử lý các  doanh nghiệp thiếu nghiêm túc.

Trong số 600 phản ánh được ghi nhận, số lượng phản ánh giá niêm yết cao hơn nhiều so với giá thị trường chiếm 25%, giảm hơn một nửa so với tỷ lệ phản ánh tương ứng trong ngày 

Online Friday Mua sắm mùa Thu (52%). Số lượng phản ánh khuyến mại không đúng như mô tả trên website Online Friday và website doanh nghiệp là 24%, các nhóm phản ánh khác như đường dẫn link sản phẩm không đúng, hết hàng trên website doanh nghiệp lần lượt chiếm 11,8% và 8,4%... 

Ngay trong ngày 2-12, Ban tổ chức đã rà soát và xử lý các sản phẩm bị phản ánh. Với các doanh nghiệp bị nhiều phản ánh hết hàng, Ban tổ chức tiến hành hạ thông tin sản phẩm. Với các doanh nghiệp nhận được nhiều khuyến mại phản ánh giá niêm yết cao hơn giá thị trường, Ban tổ chức tiến hành dán nhãn cảnh báo lên tất cả chương trình khuyến mại của doanh nghiệp.

Ban tổ chức cũng đã triển khai một hình thức xác nhận doanh nghiệp phân phối chính hãng. Đây là nhóm doanh nghiệp cung cấp sản phẩm và dịch vụ chính hãng, do đó thường có giá niêm yết hoặc giá bán cao hơn giá thị trường so với nhiều sản phẩm xách tay, trôi nổi. Các doanh nghiệp này sẽ không bị ảnh hưởng bởi cơ chế quét giá khuyến mại.