Nhiều người bị lừa khi mua hàng qua điện thoại

ANTĐ - Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương cho biết, thời gian vừa qua có một lượng lớn đơn của người tiêu dùng khiếu nại về việc bị lừa khi mua hàng qua điện thoại. 

Trong các vụ việc có một số đặc điểm đáng chú ý như, nhân viên công ty X gọi điện cho người tiêu dùng thông báo về việc họ trúng thưởng một phiếu mua hàng trị giá 5.000.000 đồng và có thể sử dụng để mua một sản phẩm điện thoại với giá 8.500.000 đồng (người tiêu dùng phải trả phần còn lại là 3.500.000 đồng).

Tuy nhiên, đến khi nhận hàng, người tiêu dùng phát hiện sản phẩm là điện thoại có giá trị rất thấp, chỉ khoảng 1 triệu đồng). Khi người tiêu dùng phản ánh việc sản phẩm khác với thông tin ban đầu thì công ty thường từ chối việc đổi hàng, hoàn tiền, cũng như không thừa nhận nội dung đã quảng cáo mà cho rằng do người tiêu dùng đã nghe nhầm…

Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo người tiêu dùng cần tìm hiểu các quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi thực hiện các giao dịch mua bán hàng hóa dịch vụ, giao dịch trực tuyến, từ xa nói riêng cũng như tìm hiểu về thông tin các công ty nói chung. Người tiêu dùng nên hạn chế giao dịch với những công ty không có thông tin hoặc thông tin xấu về lịch sử giao dịch… 

Đồng thời người tiêu dùng cũng cần tìm hiểu kỹ về hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo cũng như có sự đối chiếu, kiểm tra khi thấy có sự chênh lệch quá lớn giữa giá bán và giá trị hàng hóa, hoặc có sự khác biệt quá lớn giữa giá bán được giới thiệu so với giá bán trên thị trường của cùng loại hàng hóa. Đặc biệt, người tiêu dùng cần lưu giữ các chứng cứ liên quan đến giao dịch, hoặc yêu cầu nhân viên công ty gửi các thông tin về giao dịch như tên và hình ảnh hàng hóa, giá bán, điều kiện giao dịch…