Nhan nhản tình trạng lấn làn buýt nhanh BRT

ANTD.VN - Mặc dù mức phạt lên tới 400 nghìn đồng đối với xe máy, 1,2 triệu đồng đối với ô tô (cộng thêm tước bằng lái 2 tháng) khi người tham gia gia thông có hành vi điều khiển xe vào làn buýt nhanh BRT đã có hiệu lực từ lâu, tuy nhiên tình trạng đi lấn vào làn dành riêng cho tuyến xe này vẫn không hề giảm. Bất kể giờ thấp điểm hay cao điểm, việc cố tình vi phạm đã trở nên khá phổ biến.

Cách đây 2 năm, khi Hà Nội triển khai mô hình xe búyt nhanh BRT với hy vọng dùng hệ thống giao thông công cộng giảm tải cho các tuyến đường và giải quyết nhu cầu đi lại đang ngày một tăng thêm của người dân thì việc dành riêng một làn ưu tiên cho loại xe buýt này được đặc biệt quan tâm.

Ô tô, xe máy liên tục đi lấn vào làn của buýt BRT

Thế nhưng, ngay từ khi tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa đi vào hoạt động, yêu cầu đảm bảo khung thời gian 40p-45p hoàn thành xong một chuyến rất khó để thực hiện do tình trạng ùn tắc hoặc bị các phương tiện khác cố tình lấn làn. Đặc biệt là các khung giờ cao điểm hầu hết các xe phải cần tới 60p-65p mới có thể về đến bến cuối.

Phàn nàn về việc hay bi chậm chuyến, lái xe Trần Hữu Tiến (Xí nghiệp xe buýt nhanh, Tổng công ty vận tải Hà Nội) cho biết, việc ôtô, xe máy cố tình đi vào làn BRT là... chuyện thường ngày ở huyện, thậm chí kể cả xe mang BKS của các cơ quan nhà nước.

Anh Tiến than phiền: “Vào giờ cao điểm đầu giờ sáng hoặc cuối giờ chiều thì buýt nhanh gần như chẳng khác gì buýt chậm. Lý do là phía trước lúc nào cũng có phương tiện khác cản đường khiến BRT chỉ có thể chạy với tốc độ 30-35km/h. Thực ra những ngày đầu khi thấy tình trạng này, lái xe chúng tôi cũng rất bực bội do không thể đảm bảo thời gian chạy xe như quy định, nhưng rồi lâu dần thấy cũng bình thường.

Xe máy lấn làn BRT dù chẳng có lý do gì thích đáng

Cứ nghĩ thói quen coi thường Luật giao thông của người dân đã thành cố hữu và để thay đổi không thể trong ngày một, ngày hai. Tuy nhiên đến nay đã 2 năm triển khai buýt BRT mà những vi phạm đó vẫn đâu đóng đấy thì chỉ có thể nói là họ cố tình mà thôi. Bởi họ chạy vào làn BRT bất cứ lúc nào họ thích, kể cả giờ thấp điểm và đường khá vắng”.

Để kiểm chứng những nhận định này, phóng viên Báo ANTĐ đã thử đi một chuyến BRT để khảo sát vào lúc 10h30 sáng nay. Đây được coi là khung giờ thấp điểm và trên đường các phương tiện lưu thông khá tốt. Nhưng đúng như anh Tiến nói, dọc cung đường Kim Mã - Yên Nghĩa, chúng tôi ghi nhận được hàng chục trường hợp ô tô, xe máy lấn vào làn buýt BRT.

Ô tô vô tư chạy trên làn dành riêng của buýt BRT bất chấp tiếng còi xin đường phía sau

Những chiếc xe lấn làn này được gọi vui là “xe dẫn đoàn” bởi chúng thản nhiên chạy thong dong trên làn ưu tiên bất chấp phía sau là buýt BRT đang kiên nhẫn bám đuôi và bấm còi đến mỏi tay. Đây không chỉ là nguyên nhân dẫn đến những nguy cơ tiềm ẩn về TNGT mà còn là lý do khiến các xe buýt BRT khác đang chờ tại bến liên tục bị “delay” vì lỡ chuyến.

Còn nhớ tại thời điểm buýt BRT mới khai trương, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT) cho biết sẽ đề xuất Sở GTVT cùng UBND thành phố cho thí điểm tách làn BRT bằng giải phân cách cứng nhằm giảm xung đột với các làn xe khác. Thế nhưng đến nay việc này chưa thực hiện được và tình trạng lấn làn vẫn không hề giảm.

Đường khá vắng, nhưng xe máy vấn cố tình lấn vào làn buýt BRT

Anh Nguyễn Mạnh Thịnh, lái xe búyt BRT mang biển số 29B-153.14 cho biết, có một thời gian các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, xử phạt mạnh các phương tiện ôtô, xe máy cố tình lấn làn BRT thì vi phạm giảm hẳn. Nhưng gần đây không hiểu sao việc này không còn được duy trì như trước nên nạn lấn làn lại tái diễn.

"Dung dăng dung dẻ" trên làn buýt nhanh BRT

“Việc các phương tiện lấn làn của BRT trong giờ thấp điểm là rất khó chấp nhận. Hoặc khi dừng đèn đỏ tại các nút giao thông, nhiều xe muốn rẽ trái vẫn tràn sang làn của BRT thay vì đứng sát về bên trái phần đường của mình cho dù vạch kẻ phân làn và cả biển báo ngay trước mắt. Đây chính là tác nhân khiến cho BRT liên tục chậm chuyến vì phải chờ đến khi các phương tiện di chuyển hết thì mới tiếp tục được hành trình” - anh Thịnh nói.

Từ nay đến Tết Nguyên đán chắc chắn nhu cầu đi lại và phương tiện tham gia giao thông sẽ còn đông thêm. Trong khi đó, việc vi phạm trên làn buýt BRT lại đang có chiều hướng gia tăng. Có lẽ việc thiết lập lại trật tự và xử phạt nặng những phương tiện vi phạm là việc cần làm ngay lúc này.