Nhận hơn 13.000 phản ánh của người tiêu dùng trong một năm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Người tiêu dùng có xu hướng tìm đến sự hỗ trợ của cơ quan bảo vệ người tiêu dùng nhiều hơn trong năm 2021 để được đảm bảo quyền lợi.
Tỷ lệ nội dung khiếu nại của người tiêu dùng năm 2021

Tỷ lệ nội dung khiếu nại của người tiêu dùng năm 2021

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD- Bộ Công Thương), số lượng phản ánh của người tiêu dùng trong năm qua là hơn 13.000 cuộc gọi, thư điện tử… tăng 17,6% so với năm 2020.

Đáng chú ý, do tác động của dịch bệnh, có sự gia tăng đột biến về các khiếu nại của người tiêu dùng đối với các lĩnh vực như: Thương mại điện tử; Hàng không và dịch vụ vận tải, Phương tiện vận chuyển, bởi đây là những nhóm mặt hàng, dịch vụ mà người tiêu dùng gia tăng nhu cầu nhưng cũng phát sinh nhiều rắc rối trong dịch bệnh.

Cụ thể, với lĩnh vực hàng không và phương tiện vận tải, dịch vụ vận chuyển: Vấn đề các hãng hàng không, đại lý bán vé chậm hoàn tiền cho người tiêu dùng trong thời hạn đã cam kết khi tiến hành hủy vé máy bay do ảnh hưởng bởi các biện pháp giãn cách xã hội hoặc hạn chế đi lại do dịch Covid 19 là quan tâm hàng đầu của người dân;

Bên cạnh đó, vấn đề trách nhiệm bảo hành của doanh nghiệp khi xe ô tô, phương tiện đi lại không đảm bảo chất lượng như đã cam kết cũng khiến nhiều người tiêu dùng quan tâm, khiếu nại.

Với lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, việc một số tổ chức cho vay tiêu dùng hoặc tổ chức đòi nợ thường xuyên gọi điện vào các số điện thoại tham chiếu do người tiêu dùng cung cấp khi ký kết hợp đồng vay tiêu dùng, gây bất bình cho không ít người dân. Vì vậy, người dân phản ánh, kêu gọi sự hỗ trợ của cơ quan bảo vệ quyền lợi.

Bên cạnh đó, hoạt động mua hàng thông qua phương thức thương mại điện tử cũng đã trở nên thông dụng, gia tăng nhiều hơn hơn trong bối cảnh đại dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, cũng vì vậy mà thời gian qua số lượng người tiêu dùng khiếu nại về chất lượng, thời gian giao hàng khi mua hàng trên các sàn, website thương mại điện tử, đặc biệt trên xã hội đã tăng lên nhanh chóng.

Trong thời gian qua, Cục CT&BVNTD đã tư vấn, hướng dẫn cho nhiều trường hợp người tiêu dùng phản ánh rằng một số đối tượng bán hàng có dấu hiệu lừa đảo, gian dối với người tiêu dùng khi người tiêu dùng đặt mua hàng trên mạng xã hội, các website chưa được thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương.

Nhiều trường hợp người tiêu dùng đã bị lừa đảo, mất tiền mua hàng, khi làm theo yêu cầu của một số đối tượng quảng cáo các chương trình trúng thưởng, may mắn, hay mời chào mua hàng qua điện thoại, tin nhắn.

Năm 2021, lĩnh vực viễn thông cũng ghi nhận hàng loạt phản ánh của người tiêu dùng về việc một số doanh nghiệp viễn thông không tạo điều kiện để người tiêu dùng được chuyển mạng giữ số, tự động cài đặt các gói cước mà không có sự đồng ý của chủ thuê bao khiến người tiêu dùng mất tiền oan.

Cũng giống như các năm trước đây, trong 2021, 2 thành phố lớn nhất của cả nước là TP HCM và Hà Nội vẫn dẫn đầu cả nước về số lượng yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng, chiếm tổng cộng trên 50% toàn quốc. Tỷ lệ này đối với TP HCM là 34,76% trong khi Hà Nội là 22,45%.