“Nhắm mắt” mở thẻ tín dụng, chưa dùng đã “ngã ngửa” vì phí trên trời

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Nhiều khách hàng khi mở thẻ tín dụng đã không đọc kỹ hợp đồng. Đến khi bị nhắc nợ đóng phí thường niên, lãi phạt, khách hàng mới “ngã ngửa” vì chưa dùng thẻ đã phải trả khoản tiền lên đến cả triệu đồng.

Chưa dùng thẻ đã phải trả cả triệu đồng

Bà Lưu Quỳnh Phương (Hà Nội) cho biết, tháng 10/2022, bà đăng ký mở thẻ tín dụng của một ngân hàng thương mại cổ phần theo hình thức mở thẻ online. Trong suốt quá trình mở thẻ, bà không nhận được bất kỳ tư vấn nào từ ngân hàng về các khoản phí của loại thẻ này.

Tháng 11/2022, bà Phương phát sinh dư nợ 549.000 đồng phí thường niên của thẻ này. Ngày 6/12/2022, bà đã thanh toán khoản phí nêu trên.

Đến ngày 29/12/2022, bà Phương gọi điện lên tổng đài của ngân hàng để đóng thẻ tín dụng thì được dẫn chiếu quy định của ngân hàng đối với loại thẻ này như sau:

"Phí chậm thanh toán: 4%/số tiền chậm thanh toán (tối thiểu: 200.000 VNĐ, tối đa: 2.000.000 VNĐ). Áp dụng trên toàn bộ dư nợ cuối kỳ chưa thanh toán theo thông báo của Bảng sao kê Thẻ tín dụng hàng tháng".

Ngân hàng thông báo bà Phương đã quá hạn 1 ngày (ngày đến hạn là 5/12/2022) và đã thu của bà 200.000 đồng phí quá hạn này và tính vào dư nợ thẻ tín dụng của bà.

Ngoài ra ngân hàng còn thu của bà một loại phí 499.000 đồng cho việc bà đóng thẻ trước 12 tháng.

Như vậy, bà Phương cho biết, dù chưa tiêu dùng, vay một khoản nào, bà đã phải trả khoản phí tổng cộng 1.248.000 đồng.

Bà Phương cho rằng, ngân hàng đã thu lãi phạt quá hạn vi phạm quy định của Ngân hàng Nhà nước về lãi suất; cấp tín dụng không có thẩm định đầy đủ về khách hàng, có dấu hiệu vi phạm quy định của Ngân hàng Nhà nước về cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng; nhân viên tư vấn thông tin không đầy đủ cho khách hàng...

Thẻ tín dụng mang lại nhiều lợi ích cho người dùng, nhưng khách hàng phải tìm hiểu kỹ trước khi mở thẻ

Thẻ tín dụng mang lại nhiều lợi ích cho người dùng, nhưng khách hàng phải tìm hiểu kỹ trước khi mở thẻ

Một trường hợp khác là, ông Ngô Hồng Vinh được nhân viên một ngân hàng thương mại cổ phần mời mở thẻ tín dụng. Tuy nhiên, sau khi nhận thẻ và tìm hiểu thông tin ông Vinh nhận thấy có một số điểm khiến người tiêu dùng bị rủi ro như: phí thường niên, phí rút tiền, phí thanh toán đều quá cao.

Do vậy, ông đã đến chi nhánh ngân hàng yêu cầu đóng thẻ. Nhưng nhân viên cho biết, dịch vụ đóng thẻ ngân hàng chỉ thực hiện qua đường dây nóng. Ông liên hệ nhiều lần đến số hotline của ngân hàng và đến ngày 23/4/2022 ông mới gặp được nhân viên chăm sóc khách hàng.

Theo đó, ông đã trao đổi về yêu cầu đóng thẻ và được nhân viên xác nhận sẽ thực hiện đóng thẻ tín dụng cho ông.

Tuy nhiên, đến 10/2/2023 ông nhận được thông báo thu tiền phí thường niên là 548.900 đồng của thẻ tín dụng mà nhân viên tổng đài đã xác nhận đóng cho ông.

Ngay sau đó, ông đã đến chi nhánh ngân hàng để khiếu nại nhưng vẫn chỉ nhận được câu trả lời, các vấn đề của thẻ chỉ có kênh duy nhất là gọi hotline.

Ông tiếp tục gọi hotline đề nghị giải quyết thì được nhân viên khác thông báo thẻ của ông đang hoạt động do vậy việc thu phí thường niên là đúng quy định.

Ông có trình bày sự việc yêu cầu đóng thẻ và phía nhân viên ngân hàng đã xác nhận từ ngày 23/4/2022, nhưng nhân viên này cho biết, thông tin ông đưa ra là một chiều và ngân hàng sẽ kiểm tra sau.

Ông đã đề nghị được gặp trực tiếp để phản ánh sự việc trên nhưng nhân viên trả lời ngoài số hotline chỉ có email chăm sóc khách hàng và ông không thể gặp trực tiếp ai.

Cần đọc kỹ hợp đồng trước khi mở thẻ

Theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng và các quy định của Ngân hàng Nhà nước thì đối với thẻ tín dụng, tổ chức phát hành thẻ thu phí theo Biểu phí dịch vụ thẻ của tổ chức mình và không được thu thêm bất kỳ loại phí nào ngoài Biểu phí đã công bố. Biểu phí dịch vụ thẻ phải nêu rõ các loại phí, mức phí áp dụng cho từng loại thẻ và dịch vụ thẻ.

Biểu phí dịch vụ thẻ của tổ chức phát hành thẻ phải phù hợp với quy định của pháp luật, được niêm yết công khai và phải cung cấp cho chủ thẻ trước khi sử dụng và khi có sự thay đổi.

Các hình thức thông báo và cung cấp thông tin về phí cho chủ thẻ phải được quy định cụ thể trong hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ. Thời gian từ khi thông báo đến khi áp dụng các thay đổi về phí tối thiểu là 07 ngày và phải được quy định cụ thể trong hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ.

Tổ chức phát hành thẻ và khách hàng thỏa thuận về việc cấp tín dụng qua thẻ (bao gồm: Lãi suất, thời hạn trả nợ, phí phạt nợ quá hạn...) theo hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ và các văn bản thỏa thuận khác... theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trên thực tế nhiều khách hàng khi mở thẻ tín dụng không đọc kỹ hợp đồng trước khi ký, nhất là đối với khách hàng mở thẻ online.

Nhiều trường hợp nhân viên ngân hàng chỉ tư vấn về lợi ích của thẻ mà không tư vấn kỹ càng cho khách hàng về mức phí, thời hạn trả nợ, phí phạt nợ quá hạn... dẫn đến khách hàng nhận thức rằng không sử dụng thẻ thì không mất phí.

Liên quan đến hai trường hợp trên, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã gửi phản ánh của khách hàng đến các ngân hàng là tổ chức phát hành thẻ để rà soát, xử lý kiến nghị theo quy định của pháp luật và báo cáo kết quả về Ngân hàng Nhà nước.