Nhà mạng không đột ngột khóa thuê bao của khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Ba nhà mạng hiện có lượng thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin lớn nhất là: Viettel, MobiFone và VinaPhone sẽ nhắn tin liên tục đến cho khách hàng có thông tin chưa chuẩn, mà không đột ngột khóa thuê bao.
Khách hàng đến VinaPhone để chuẩn hóa thông tin nhằm đảm bảo quyền lợi

Khách hàng đến VinaPhone để chuẩn hóa thông tin nhằm đảm bảo quyền lợi

Sau khi có thông tin thuê bao điện thoại chưa được chuẩn hóa thông tin sẽ bị ngắt 1 chiều từ ngày 31-3 tới, nhiều khách hàng đã đến các điểm giao dịch của nhà mạng để cập nhật, chỉnh sửa thông tin.

Chị Hoàng Hải Hà- khách hàng của Viettel cho biết: “Thông tin trên thuê bao của tôi chưa đứng tên tôi nên tôi đến điểm giao dịch để cập nhật lại thông tin. Dù chưa bị ngắt liên lạc ngay nhưng để đảm bảo quyền lợi của mình, tôi chủ động làm sớm”.

Tương tự, ông Hoàng Văn Nguyên- khách hàng của VinaPhone cho hay, nhà mạng đã gửi tin nhắn đến ông Nguyên, mời ông đến điểm giao dịch của VinaPhone gần nhất để chuẩn hóa thông tin.

Thực hiện yêu cầu của Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), các nhà mạng sẽ thực hiện nhắn tin thông báo đến khách hàng có thông tin chưa đúng để khách hàng biết tự cập nhật hoặc đến điểm giao dịch để được hỗ trợ. Ghi nhận tại điểm giao dịch của Viettel tại đường Nguyễn Cơ Thạch, điểm giao dịch VinaPhone, MobiFone tại đường Nguyễn Chí Thanh cho thấy, những ngày này luôn rất đông khách hàng đến cập nhật thông tin.

Thời gian để cập nhật lại thông tin với mỗi thuê bao mất vài phút, do đó hầu như không có ùn tắc, chờ đợi.

Ngoài những thuê bao chưa được chuẩn hóa thông tin, phản ánh từ người dùng cho thấy, nhiều khách hàng sau khi tự kiểm tra thông tin thuê bao được trả về kết quả có họ- tên, chứng minh thư (Căn cước công dân, ngày cấp), thời gian kích hoạt thuê bao… đúng nhưng ngày tháng năm sinh lại sai. Khách hàng tự làm theo hướng dẫn để cập nhật lại thông tin online nhưng không làm được.

Bên cạnh đó, lợi dụng thời điểm này, nhiều người dân nhận được cuộc gọi thông báo từ các số điện thoại lạ mạo danh cơ quan quản lý Nhà nước hoặc các nhà mạng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân phục vụ chuẩn hóa thông tin thuê bao nếu sẽ khoá máy.

Trao đổi với An ninh Thủ đô về các thông tin trên, đại diện VinaPhone cho biết, hiện nay VinaPhone chỉ thực hiện thông báo đến các khách hàng nằm trong diện cần phải kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua các kênh chính thức sau: Tin nhắn gửi từ tên định danh “VinaPhone”; hoặc cuộc gọi nhân công và cuộc gọi tự động hiển thị tên định danh “VinaPhone” và/hoặc từ các số điện thoại 0888-00-1091, 0911-00-1091.

Với các tin nhắn gửi từ tên định danh “VinaPhone” sẽ có nội dung: “(TB) VinaPhone trân trọng thông báo: “Thông tin thuê bao số: 0xxxxxxxxx, (Họ và tên: Nguyễn Văn A, ngày sinh: dd/mm/yyyy, CMND/CCCD: 0xxxxxxxxxxx) chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về Dân cư. Để thuê bao không bị tạm ngưng dịch vụ 1 chiều từ ngày 31/3/2023, mời Quý khách cập nhật chính xác thông tin trước ngày 25/3/2023 tại:

- Mục "Thông tin thuê bao" trên ứng dụng My VNPT (my.vnpt.com.vn/app) hoặc website https://my.vnpt.com.vn/tttb.

- Các điểm giao dịch VinaPhone gần nhất (mang theo CMND/CCCD/Hộ chiếu).

Nếu Quý khách đã thực hiện, vui lòng bỏ qua tin nhắn này. CSKH: 18001091 (0đ). Trân trọng!”

Sau khi nhận được thông báo, khách hàng hoàn toàn có thể tự thực hiện chuẩn hóa thông tin qua ứng dụng My VNPT (my.vnpt.com.vn/app), qua website https://my.vnpt.com.vn/tttb (mục "Thông tin thuê bao"), tại các Điểm giao dịch VinaPhone trên toàn quốc hoặc liên hệ Tổng đài CSKH 18001091 (miễn phí) để được hướng dẫn.

“Các thông báo từ các số điện thoại lạ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân cho đối tượng thực hiện cuộc gọi đều không đúng theo quy trình chuẩn hóa thông tin thuê bao chính thức của VinaPhone. Đặc biệt, VinaPhone sẽ không đột ngột khóa thuê bao của bất kỳ khách hàng nào ngay sau khi thông báo mà sẽ thực hiện theo đúng trình tự quy định của các cơ quan quản lý Nhà nước. VinaPhone sẽ nhắn tin thông báo liên tục cho các khách hàng nằm trong diện cần phải chuẩn hóa thông tin, mỗi ngày ít nhất 1 lần, trong 5 ngày liên tiếp”- đại diện VinaPhone thông tin.

Đại diện các nhà mạng cho biết thêm, các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin sẽ chỉ bị gián đoạn liên lạc 1 chiều sau ngày 31-3-2023. Sau đó đến ngày 15-4-2023, nhà mạng sẽ thực hiện tạm khóa liên lạc 2 chiều và đến 15-5-2023 mới thu hồi số thuê bao đối với những khách hàng chưa thực hiện chuẩn hóa lại thông tin thuê bao theo quy định của cơ quan quản lý.

Với các thuê bao chưa trùng khớp về thông tin, chẳng hạn như đúng họ- tên, căn cước công dân nhưng sai ngày sinh…, được thông báo về “không thuộc diện chuẩn hóa thông tin thuê bao”, trước mắt nhà mạng sẽ không ngắt liên lạc. Tuy nhiên, nhà mạng vẫn khuyến nghị chủ thuê bao nên ra điểm giao dịch để cập nhật lại cho chính xác, vì khi đồng bộ dữ liệu quốc gia về dân cư, thông tin không trùng khớp có thể gây khó khăn cho thực hiện các thủ tục online của công dân sau này.