Người tiêu dùng vẫn “buộc bụng”

ANTĐ - So với cùng kỳ năm 2010, tỷ lệ tăng của tổng mức bán lẻ và dịch vụ hàng hóa năm 2011 đã giảm đáng kể. Giá cả nhiều mặt hàng tăng khiến người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu.

Chi tiêu sinh hoạt trong gia đình phải rất chừng mực


Nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh

Cục Thống kê thành phố Hà Nội ước tính, 9 tháng năm 2011, tổng mức bán hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tăng 21,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tổng mức bán lẻ tăng 23,4%, nhưng nếu loại trừ yếu tố tăng giá thì nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn thành phố chỉ tăng 4,7% so với cùng kỳ năm 2010.

Chị Hương Linh - nhân viên phòng vé máy bay trên đường Nguyễn Chí Thanh cho hay: “Từ đầu năm đến nay, tôi và các chị em trong công ty rất ít khi rủ nhau mua sắm, kể cả quần áo, giày dép. Nếu có mua những mặt hàng này cũng chọn hàng Việt Nam hoặc những cửa hiệu bình dân. Chi tiêu sinh hoạt trong gia đình phải rất chừng mực”. Chị Linh tính toán, vợ chồng chị mỗi người có thu nhập trung bình 10-11 triệu đồng/tháng, vừa đủ để chi tiêu cho 2 vợ chồng và 2 đứa con, trong đó cháu lớn bước vào lớp 2.

Tương tự chị Linh, chị Phương Thảo - tư vấn viên của một công ty bất động sản chia sẻ: “Trước tôi có thể bỏ 3.500 USD ra mua một chiếc túi Louis Vuitton, nhưng vừa rồi, bước vào cửa hiệu thời trang Hàn Quốc trên phố Lê Duẩn, thấy chiếc áo giá 3,6 triệu đồng đã lưỡng lự rồi quyết định không mua, vì thấy lãng phí”. Để tiết kiệm hơn, chị Thảo đã tìm được một số địa chỉ bán “hàng thùng” hoặc hàng Việt Nam để mua sắm.

Khảo sát tại các siêu thị lớn trên địa bàn Hà Nội cho thấy, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn hàng Việt Nam vừa với túi tiền nhiều hơn. Cục Thống kê thành phố Hà Nội dự báo cả năm 2011, tổng mức bán hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội sẽ tăng 21,4% so với năm 2010. Trong đó, bán lẻ tăng 22,7%, nếu loại trừ yếu tố giá thì chỉ tăng thêm 3,6%. Đây là tỷ lệ tăng tiêu dùng tương đối thấp.

Tăng khuyến mãi để kích cầu

Đó là cách để các cửa hàng, các siêu thị giữ chân khách trong thời điểm hiện nay. Trên nhiều tuyến phố như: Chùa Bộc, Giảng Võ, Cầu Giấy, Khâm Thiên, Tôn Đức Thắng... các cửa hàng quần áo, giày dép, chăn ga gối đệm... liên tục trưng biển giảm giá hàng hóa đến 50%, thanh lý cửa hàng. Cuối tuần trước, cửa hàng giày Việt Nam xuất khẩu trên phố Khâm Thiên đã giảm giá mạnh để thanh lý cửa hàng đối với nhiều mẫu giày mới là hàng Việt Nam, với giá phổ biến ở mức 60.000 và 80.000 đồng/đôi. “Nhiều khách hàng đi qua đường thấy thông tin này đã vào mua đến 5 đôi. Họ còn nói với người thân, bạn bè để đến đây mua giày” - nhân viên cửa hàng này cho biết. Trên thực tế, không ít cửa hàng treo biển khuyến mãi, giảm giá quanh năm để “câu kéo” khách.

Các siêu thị tổng hợp lớn cũng liên tiếp tiến hành các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng. Từ ngày 14-9 đến 2-10-2011, siêu thị BigC áp dụng chương trình khuyến mãi “Tuyệt vời hương vị Việt”, giảm giá đến 40% cho các mặt hàng tiêu dùng như: thực phẩm khô, thực phẩm tươi sống, rau quả tươi, dầu ăn, gạo, đường, quần áo thời trang...

Không riêng gì siêu thị này, siêu thị Co.op mart Hà Nội cũng tiến hành giảm giá nhiều mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm chế biến sẵn... từ 12-9 đến hết 25-9. Hệ thống siêu thị Fivimart ưu đãi cho khách hàng thân thiết vào ngày 28 hàng tháng. Các siêu thị còn có gian hàng bình ổn giá để khách hàng yên tâm mua sắm. Bên cạnh việc giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, hình thức khuyến mãi gián tiếp, các siêu thị tiến hành là tặng kèm quà theo sản phẩm, tổ chức bốc thăm trúng thưởng hay các hoạt động hoạt náo khác.