Người nổi tiếng khi quảng cáo cần cung cấp thông tin gì về sản phẩm, hàng hóa?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng (KOL) khi thực hiện quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa cần tuân thủ Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023.
Người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm phải công bố đầy đủ thông tin theo quy định

Người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm phải công bố đầy đủ thông tin theo quy định

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia cho biết, khi người có ảnh hưởng tham gia cung cấp thông tin cho người tiêu dùng với tư cách là cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thì phải tuân thủ đầy đủ quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023;

Trong đó có trách nhiệm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do mình cung cấp cho người tiêu dùng, bao gồm: đo lường, số lượng, khối lượng, chất lượng, công dụng, giá, xuất xứ hàng hóa, thời hạn sử dụng, phí, chi phí, phương thức, thời hạn giao hàng, phương thức vận chuyển, thanh toán.

Trường hợp người có ảnh hưởng tự thực hiện các thử nghiệm sản phẩm và đưa ra các đánh giá, nhận định mang tính cá nhân, nếu những nội dung này không chính xác, thiếu cơ sở, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, thì có thể bị xem là hành vi cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ và có thể bị xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Còn khi người có ảnh hưởng tham gia cung cấp thông tin cho người tiêu dùng với tư cách là bên thứ ba cung cấp thông tin thì phải có trách nhiệm bảo đảm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp và chương trình đánh giá, xếp hạng liên quan và yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp thông tin, tài liệu, phương tiện để chứng minh tính chính xác, đầy đủ của thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ (khoản 1 Điều 22 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng).

Trường hợp người có ảnh hưởng nhận tài trợ dưới mọi hình thức để cung cấp, giới thiệu thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh tới người tiêu dùng thì người có ảnh hưởng còn có trách nhiệm thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình được tài trợ để cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ (điểm b khoản 3 Điều 22 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023).

Việc người có ảnh hưởng tham gia quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trên mạng xã hội đã trở thành xu hướng phổ biến, tác động trực tiếp đến quyết định tiêu dùng. Gần đây nhất, cơ quan chức năng đã kiểm tra, phát hiện nhiều vụ việc người nổi tiếng, KOL quảng cáo “thổi phồng” công dụng của sản phẩm như: Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục, Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Biên tập viên Quang Minh, MC Vân Hugo…

Tùy theo mức độ vi phạm, các cá nhân này đều đã bị xử lý theo quy định của pháp luật.