Người dân sẽ "chấm điểm" sự hài lòng

ANTD.VN - Để Chính phủ gần với người dân hơn, lấy mục tiêu hàng đầu là phục vụ người dân, doanh nghiệp, cổng thông tin Chính phủ đã được mở rộng để tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị trực tiếp của người dân tới Chính phủ. 

Trực tiếp tương tác, lắng nghe ý kiến của người dân là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm tạo sự kết nối của người dân với Chính phủ, nắm bắt tâm tư, những khó khăn của nhân dân trong cuộc sống, sản xuất, kinh doanh, đồng thời tiếp nhận những kiến nghị, đề xuất.

Đây là kênh thông tin “nóng” giữa Chính phủ với người dân do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo thực hiện. Văn phòng Chính phủ sẽ xây dựng quy chế hoạt động trang web, sẽ minh bạch, công khai hóa hệ thống tương tác này.

Thông qua hệ thống này, các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp sẽ tiếp nhận, trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân theo từng lĩnh vực; đồng thời tiếp thu những đề xuất, sáng kiến cải cách thủ tục hành chính để xây dựng bộ máy hành chính Nhà nước thống nhất, hiệu quả hơn. Đặc biệt, những bức xúc, phản ánh của người dân sẽ được một bộ phận chuyên trách ở Văn phòng Chính phủ phân loại, chuyển tới các bộ, ngành, địa phương chịu trách nhiệm giải đáp. 

Người đứng đầu Chính phủ giao các bộ, ngành, địa phương phải trả lời những phản ánh, ý kiến của người dân gửi tới và sẽ có sự giám sát. Nếu không trả lời thì phải báo cáo Chính phủ, không có tình trạng rơi vào “im lặng”. Hơn thế, trên hệ thống thông tin này có hẳn một phần để đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Có nghĩa là người dân sẽ cho “điểm” nội dung trả lời đó tốt hay không tốt, trách nhiệm giải trình, trách nhiệm người dứng đầu tới đâu. Đây chính là thước đo mức độ hài lòng với chính quyền, Chính phủ.

Mở cổng thông tin Chính phủ tiếp nhận kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, có thể coi như Chính phủ mở rộng “cánh cửa” tiếp dân. Người dân ở bất cứ nơi nào cũng có thể dễ dàng truy cập hệ thống từ máy vi tính, thiết bị di động được kết nối internet là có thể gửi, theo dõi, nhận kết quả trả lời những bức xúc, kiến nghị của mình về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính không phù hợp, không thống nhất, không hợp pháp.

Ngay cả những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà hoặc phớt lờ, thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức, viên chức trong bộ máy công quyền cũng sẽ được Chính phủ lắng nghe. Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm theo dõi, tổng hợp, đôn đốc, kiểm tra các bộ, ngành, địa phương trong việc tiếp nhận, trả lời phản ánh, kêu ca, kiến nghị của người dân. 

Ra mắt cổng thông tin Chính phủ không chỉ thể hiện tinh thần cầu thị, gần dân hơn mà còn là bằng chứng đầy thuyết phục người dân, doanh nghiệp đặt trọn vẹn niềm tin vào một Chính phủ kiến tạo, hành động vì dân, nói đi đôi với làm.