Ngân hàng Nhà nước: Vay tiền bị “ép” mua bảo hiểm, khách hàng gửi bằng chứng để xử lý

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Ngân hàng Nhà nước cho biết, nếu có bằng chứng về việc các ngân hàng "ép" mua bảo hiểm, khách hàng có thể gửi đơn kèm bằng chứng tới cơ quan này để xem xét, xử lý theo quy định.

Theo phản ánh của, ông Nguyễn Thế Mạnh (Cần Thơ), ông đã liên hệ với một số ngân hàng để vay vốn. Tuy nhiên, nhân viên các ngân hàng đều cho biết, phải mua bảo hiểm nhân thọ thì mới giải ngân.

Theo ông Mạnh tìm hiểu, đây là thực trạng nhiều năm qua, nếu khách hàng không mua bảo hiểm thì hồ sơ vay không được duyệt. Vì vậy, ông đề nghị cơ quan chức năng xem xét, xử lý vấn đề nêu trên và cần sớm có một đường dây nóng để người dân có thể phản ánh những việc các ngân hàng làm sai quy định.

Nhiều khách hàng phản ánh bị ngân hàng "ép" mua bảo hiểm khi vay tiền

Nhiều khách hàng phản ánh bị ngân hàng "ép" mua bảo hiểm khi vay tiền

Về vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam một lần nữa khẳng định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm đã quy định các nguyên tắc, quyền, nghĩa vụ của các bên liên quan trong kinh doanh và khai thác bảo hiểm. Điều này nhằm bảo đảm việc tham gia bảo hiểm là tự nguyện, trên cơ sở nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng.

“Trường hợp ông Nguyễn Thế Mạnh có bằng chứng việc các ngân hàng "ép" mua bảo hiểm, đề nghị ông Nguyễn Thế Mạnh gửi đơn kèm bằng chứng tới Ngân hàng Nhà nước để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật” – Ngân hàng Nhà nước trả lời.

Đối với đề nghị nên có Hotline để phản ánh nóng về tình trạng nêu trên, Ngân hàng Nhà nước cho biết, hiện nay cơ quan này đã thiết lập đường dây nóng để nắm bắt và xử lý kịp thời mọi phản ánh, kiến nghị của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động ngân hàng. Cụ thể:

- Số cố định: (024) 3936.1017

- Số di động: 0942.966.854

- Email: duongdaynong.cqttgsnh@sbv.gov.vn