Ngân hàng lớn đầu tiên giảm cước phí tin nhắn SMS Banking xuống 11.000 đồng/tháng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Sau khi áp dụng thu phí SMS Banking lũy tiến với các mức từ 11.000-77.000 đồng/tháng hồi đầu năm, Vietcombank lại vừa có thông báo điều chỉnh việc thu phí dịch vụ này về một mức chung 11.000 đồng.

Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) vừa có thông báo điều chỉnh phí dịch vụ SMS chủ động. Đây là dịch vụ nhận thông báo thay đổi số dư tài khoản, giao dịch chi tiêu thẻ quốc tế, lịch trả gốc vay, lãi vay…qua tin nhắn SMS.

Theo đó, mức phí mới áp dụng từ ngày 1/5/2022 sẽ là cố định 11.000 đồng/tháng (đã gồm VAT).

Ngoài ra, các khách hàng đã sử dụng SMS chủ động trong kỳ tháng 2, tháng 3, tháng 4 năm 2022, để đồng hành và chia sẻ cùng khách hàng, Vietcombank cũng sẽ thu phí dịch vụ theo mức phí 11.000 đồng/tháng, không phân biệt số lượng tin nhắn.

Vietcombank cũng lưu ý, khách hàng cũng có thể thay thế dịch vụ SMS chủ động bằng dịch vụ thông báo số dư qua ứng dụng VCB Digibank (dịch vụ OTT Alert) hoàn toàn miễn phí mà vẫn được hỗ trợ đầy đủ các thông báo thay đổi số dư tài khoản, giao dịch chi tiêu thẻ, nhắc lịch trả nợ định kỳ, các thông tin dịch vụ, các chương trình ưu đãi nổi bật và nhiều thông tin khác từ Vietcombank.

Sau khi đạt được thống nhất với nhà mạng, Vietcombank đã giảm cước phí tin nhắn SMS chủ động

Sau khi đạt được thống nhất với nhà mạng, Vietcombank đã giảm cước phí tin nhắn SMS chủ động

Trước đó, hồi đầu năm 2022, Vietcombank đã điều chỉnh phí SMS Banking từ 11.000 đồng/tháng lên các mức dao động từ 11.000-77.000 đồng/tháng. Cụ thể, số lượng tin nhắn SMS dưới 20 tin nhắn phải chịu phí 11.000 đồng/tháng, từ 20 đến dưới 50 tin nhắn có phí 27.500 đồng/tháng, từ 50 đến dưới 100 tin nhắn có phí 55.000 đồng/tháng và từ 100 tin nhắn trở lên có phí 77.000 đồng/tháng.

Không chỉ Vietcombank mà một số ngân hàng khác như BIDV hay Techcombank cũng có động thái áp dụng biểu cước phí tin nhắn lũy tiến với mức phí cao nhất lên đến 82.500 đồng/tháng. Việc điều chỉnh này đã gặp nhiều phản ứng không mấy tích cực từ phía khách hàng.

Ngày 25/2/2022, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Bộ Thông tin Truyền thông đã phải ngồi lại trao đổi xung quanh việc điều chỉnh tính phí dịch vụ SMS.

Tại cuộc hội thảo này, Hiệp hội Ngân hàng đã đề nghị các nhà mạng phải xem xét lại việc tính cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng. Các ngân hàng cho rằng, hiện nay, ngân hàng là khách hàng lớn của các nhà mạng nhưng khi tính phí gửi tin nhắn chủ động (như thông báo biến động số dư, thông báo giao dịch…) các nhà mạng lại tính phí cao gấp 2 đến 3 lần so với mức phí tin nhắn của cá nhân sử dụng dịch vụ của các nhà mạng. Vì vậy, đơn cử trong năm 2021, chỉ tính riêng 1 ngân hàng đã phải bù lỗ hàng trăm tỷ đồng đối với dịch vụ thông báo biến động số dư.

Phản hồi thông tin từ đại diện các ngân hàng, đại diện của 3 nhà mạng lớn cho rằng, việc áp dụng mức phí 700-800 đồng/ 1 tin nhắn cao hơn mức phí đối với cá nhân là do các nhà mạng phải đầu tư trang thiết bị và công nghệ, với kinh phí lớn để tăng độ bảo mật, tốc độ… Do đó, giá thành của tin nhắn đối với ngân hàng phải cao hơn so với cá nhân sử dụng cùng loại dịch vụ.

Tuy nhiên, để giảm chi phí cho ngân hàng và mang lại lợi ích cho khách hàng, đại diện các nhà mạng đã đưa ra giải pháp tính phí trọn gói từ 10.000 VNĐ đến 11.000 VNĐ cho 1 khách hàng/1 tháng sử dụng dịch vụ SMS của ngân hàng và không giới hạn số lượng SMS trong tháng…