Ngăn chặn, xử lý hành vi vận chuyển hàng trong thùng tự chế, giả container

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, hiện nay, có tình trạng một số doanh nghiệp vận tải chở thùng hàng hoá được kẹp chì hải quan, giả container nhưng quá khổ giới hạn của phương tiện.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các đơn vị liên quan đề nghị ngăn chặn, xử lý hành vi vận chuyển hàng hoá trong thùng hàng tự chế, giả container gây tai nạn giao thông.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, theo phản ánh của một số doanh nghiệp vận tải hàng hoá bằng ô tô, hiện nay có tình trạng một số doanh nghiệp vận tải chở thùng hàng hoá được kẹp chì hải quan, giả container nhưng quá khổ giới hạn của phương tiện, lưu thông từ các khu bãi cạnh cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), Móng Cái (Quảng Ninh), cảng Hải Phòng, đi vào nội địa bằng đường bộ đến cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) sang Lào và cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) sang Campuchia.

Về an toàn giao thông, những thùng chứa hàng hoá giả container khi xếp lên xe sơ mi rơ mooc đều vượt ra khỏi sàn xe về phía trước, phía sau, che khuất đèn báo hiệu phía sau xe, không có cảnh báo điểm nhô ra lớn nhất... tiềm ẩn nhiều rủi ro và đã gây tai nạn giao thông chết người tại Lạng Sơn.

Xe chở hàng quá tải chờ thông quan

Xe chở hàng quá tải chờ thông quan

Về hoạt động kinh doanh vận tải và an ninh kinh tế, việc sử dụng thùng hàng tự chế này có mục đích chứa được nhiều hàng hơn, không kiểm soát được khối lượng hàng chuyên chở, dẫn tới vượt quá tải trọng đường bộ, gây nguy cơ hư hỏng hàng nghìn km đường bộ, cao tốc.

Trước tình hình trên, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có văn bản chấn chỉnh việc cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn. Cục Cảnh sát giao thông cũng đã chỉ đạo tăng cường kiểm soát, xử lý một số trường hợp vi phạm, nhưng tình trạng trên vẫn tiếp diễn.

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, tình trạng này nếu không được ngăn chặn kịp thời, sẽ phát sinh những vấn đề thiếu minh bạch trong hoạt động của các lực lượng chức năng Việt Nam tại cửa khẩu, không thực hiện đúng quy định tại Hiệp định về vận tải đường bộ giữa Việt Nam với các nước Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Xe quá tải chở hàng trên các tuyến quốc lộ

Xe quá tải chở hàng trên các tuyến quốc lộ

Hiệp hội đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành và các địa phương liên quan phối hợp kiểm tra, xử lý triệt để ngay từ cửa khẩu, cương quyết không để thông quan những thùng chứa hàng hoá được kẹp chì hải quan, giả container.

Trong văn bản phúc đáp Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, ông Mai Xuân Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), cho biết xe quá khổ giới hạn vận chuyển hàng hoá chịu sự giám sát hải quan.

Theo đó, không giải quyết thủ tục thông quan nhập cảnh, thủ tục kẹp chì hải quan đối với trường hợp xe ô tô chở hàng hóa vượt quá trọng tải thiết kế được ghi trong giấy đăng ký xe, vượt quá khối lượng hàng hoá được phép chuyên chở ghi trong giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị ngăn chặn việc chở hàng hóa quá tải trong thùng tự chế, giả container

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị ngăn chặn việc chở hàng hóa quá tải trong thùng tự chế, giả container

Riêng trường hợp container/thùng đựng hàng hóa trên phương tiện vận tải vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan không đáp ứng điều kiện để niêm phong, giám sát hải quan, là thùng xe tự chế giả container, chi cục hải quan nơi hàng hóa vận chuyển đi không được cho phép bốc xếp hàng hóa lên phương tiện và không xác nhận đủ điều kiện khu vực giám sát hải quan.

Với trường hợp xe siêu trường, siêu trọng có giấy phép vận chuyển, chỉ cho phép xếp hàng hóa lên phương tiện vận chuyển và xác nhận hàng qua khu vực giám sát khi phương tiện vận chuyển đáp ứng đủ điều kiện.