Lơi lỏng kiểm soát, xe quá tải lại bùng phát tại nhiều địa phương

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Cục Đường bộ nêu rõ, xe tải, xe ben nhãn hiệu “Howo” có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở đất đá quá tải từ các mỏ trong khu vực, lưu thông trên các tuyến đường tại các xã Tân Thanh, Tiên Lục, Đại Lâm... huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

Điểm mặt hàng loạt địa phương bùng phát xe quá tải

Tin từ Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải thời gian qua tuy đã giảm nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất ATGT, ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, Cục Đường bộ nêu rõ, xe tải, xe ben nhãn hiệu “Howo” có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở đất đá quá tải từ các mỏ trong khu vực, lưu thông trên các tuyến đường tại các xã Tân Thanh, Tiên Lục, Đại Lâm..., huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang;

Các xe bồn chở bê tông có dấu hiệu quá tải từ Xí nghiệp bê tông Đông Mai, lưu thông trên các tuyến đường tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh;

Các xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc, xe tải, xe ben tự đổ có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở đá, quặng cao lanh quá tải lưu thông trên ĐT 186, QL 2C, địa phận huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang;

Lực lượng thanh tra GTVT Hà Nội phối hợp với lực lượng CA kiểm tra kích thước thành thùng, xe chở quá tải trên địa bàn

Lực lượng thanh tra GTVT Hà Nội phối hợp với lực lượng CA kiểm tra kích thước thành thùng, xe chở quá tải trên địa bàn

Tình trạng xe đầu kéo chở thùng container có dấu hiệu hoán cải, các xe “Howo” có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở cát, đá quá tải từ các mỏ tại địa bàn các huyện Yên Bình, Lục Yên lưu thông trên QL70, tỉnh Yên Bái cũng tái diễn.

Ngoài ra còn có các xe tải, xe ben nhãn hiệu Howo chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải từ các bãi tập kết ven sông Hồng, lưu thông trên QL1 và các tuyến đường tại huyện Thường Tín;

Các đoàn xe tải, xe ben chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên tuyến đường liên xã Dân Hòa - Tân Ước, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội; Các xe tải, xe ben có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải từ các mỏ đất tại phường Kỳ Trinh, lưu thông trên QL1, QL 12C và các tuyến đường trên địa bàn thị xã Kỳ Anh, phục vụ san lấp, thi công nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 và các công trình giao thông trong khu vực.

Cùng đó, mỗi ngày, hàng chục xe đầu kéo chở thùng container có dấu hiệu hoán cải, chở than quá tải từ cửa khẩu La Lay, tỉnh Quảng Trị, lưu thông trên QL14, QL9, QL1 về cảng Chân Mây, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thậm chí, nhiều xe tải, xe ben có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở vật liệu xây dựng quá tải để cung cấp cho dự án đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, lưu thông trên tuyến đường từ xã Phước Ninh, huyện Ninh Phước đi xã Nhị Hà, huyện Phước Nam, tỉnh Ninh Thuận.

"Mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm"

Đáng chú ý, theo Cục Đường bộ Việt Nam, tình trạng trên mới chỉ phản ánh được một phần xe quá tải lưu thông trên đường. Thực tế còn rất nhiều phương tiện chở hàng quá khổ giới hạn, quá tải trọng chưa được phát hiện, phản ánh do lực lượng chức năng còn mỏng, các chủ xe, lái xe tìm mọi cách để trốn tránh, lưu thông vào ban đêm nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

Do vậy, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành chỉ đạo Sở GTVT tiếp tục rà soát hoạt động của các Trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động, có phương án sửa chữa, khắc phục nếu hư hỏng; bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động song song với việc sử dụng cân xách tay.

Cùng đó, cần tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, thanh tra GTVT các Sở, ngành, UBND cấp huyện để kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng, kho bãi, bến cảng, nhà máy, khu công nghiệp...Trường hợp vi phạm để xảy ra hậu quả nghiêm trọng có thể xem xét rút giấy phép kinh doanh để tạo sự răn đe chung, phòng ngừa vi phạm;

Các cảng biển kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng, bến thủy nội địa tại TP Hải Phòng, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu; tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường…