- Tổng thống Putin: Bảo vệ từng tấc đất Bắc Cực trong vòng vây Mỹ-NATO
- Bất chấp lệnh trừng phạt, Nga vẫn có hơn 200 dự án quốc tế ở Bắc cực
- Nga đóng mới tàu phá băng “khủng” nhất thế giới
Phát biểu trong một cuộc hội thảo, ông Trutnev nói: "Tôi cho rằng hoàn toàn không khả thi nếu chỉ một mình Nga phát triển Tuyến đường biển Bắc vì dự án này rất lớn và cần rất nhiều tiền”.
“Nó không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải từ vùng Viễn Đông, mà còn từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, và do đó, các nước láng giềng của chúng tôi có cơ hội tham gia vào dự án này nếu họ quan tâm đến nó, nhưng rõ ràng, Nga cần phải giữ cổ phần kiểm soát trong dự án này", ông cho hay.

Tàu phá băng hạt nhân của Nga có nhiệm vụ mở các tuyến đường biển tại Bắc Cực
Theo ước tính, khối lượng hàng hóa tiềm năng được vận chuyển thông qua Tuyến đường biển Bắc này sẽ đạt khoảng 50 triệu tấn mỗi năm.
Trước đó, có thông tin cho rằng Hàn Quốc và Na Uy có kế hoạch tăng cường hợp tác trong việc phát triển tuyến đường vận tải mới này nhằm rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa giữa hai nước.
Năm ngoái, một công ty dịch vụ của Hàn Quốc, với sự hỗ trợ của Nga, đã chở chuyến hàng đầu tiên từ cảng Ust-Luga của Nga, cách St. Petersburg khoảng 110km về phía tây trên Vịnh Phần Lan, về phía nam bán đảo Triều Tiên qua tuyến đường biển Bắc ở phía trên vùng địa cực.
Tuyến đường vận tải mới này có thể cắt ngắn khoảng cách hành trình từ Hàn Quốc sang các nước Bắc Âu đến 7.000 km, so với quãng đường 22.000km khi sử dụng tuyến đường vận tải thông thường qua Ấn Độ Dương.