Mỹ đầu tư vào cảng ở Sri Lanka: Mũi tên trúng nhiều đích

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Mỹ sẽ cung cấp khoản tài chính 553 triệu USD cho một cảng ở Thủ đô Sri Lanka trong dự án do tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani đứng đầu. Khoản tiền từ Tập đoàn Tài chính phát triển quốc tế Mỹ (DFC) cho thấy những nỗ lực mới của Mỹ và Ấn Độ.
Cảng nước sâu phía Tây Colombo là khoản đầu tư cơ sở hạ tầng lớn nhất của một cơ quan Chính phủ Mỹ ở châu Á

Cảng nước sâu phía Tây Colombo là khoản đầu tư cơ sở hạ tầng lớn nhất của một cơ quan Chính phủ Mỹ ở châu Á

Cảng Colombo là một trong những cảng nhộn nhịp nhất ở Ấn Độ Dương do nằm gần các tuyến đường vận chuyển quốc tế. Gần một nửa số tàu chở container đi qua Sri Lanka đều qua vùng biển này. Hai năm qua, cảng đã hoạt động với hơn 90% công suất và các nhà đầu tư cho rằng đã đến lúc cần thay đổi để nâng dần công suất.

Cảng nước sâu phía Tây Colombo là khoản đầu tư cơ sở hạ tầng lớn nhất của một cơ quan Chính phủ Mỹ ở châu Á và là một trong những khoản đầu tư lớn nhất của họ trên toàn cầu. DFC cho biết, họ sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Sri Lanka và hội nhập kinh tế khu vực. Khoản tài trợ này là một phần trong kế hoạch tăng tốc đầu tư của DFC trên toàn cầu với tổng trị giá 9,3 tỷ USD vào năm 2023. Ông Scott Nathan - Giám đốc điều hành của DFC nói với các phóng viên ở Colombo hôm 9-11: “Ưu tiên hàng đầu của Mỹ là hoạt động tích cực ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Rõ ràng đây là động lực tăng trưởng kinh tế cho thế giới”.

DFC là cơ quan phát triển tài chính được thành lập dưới thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump nhằm hỗ trợ các quốc gia đang phát triển, đồng thời thúc đẩy các mục tiêu chính sách đối ngoại của Mỹ. Theo một báo cáo mới từ Viện AidData ở Virginia, lúc đầu cơ quan này gặp khó khăn trong việc thực hiện các dự án trên khắp thế giới do đại dịch Covid-19. Nhưng nguồn tài trợ đã tăng nhanh trong những năm gần đây và cơ quan này đã giúp Washington thu hẹp khoảng cách với Sáng kiến Vành đai và con đường của Trung Quốc.

Tính đến cuối năm ngoái, Trung Quốc đã đầu tư khoảng 2,2 tỷ USD vào đảo quốc Sri Lanka, trở thành nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất của nước này. Cùng với đó, Colombo vay nợ rất nhiều để đầu tư vào các dự án cảng và đường cao tốc của Trung Quốc trước cuộc khủng hoảng kinh tế năm ngoái. Các quan chức Mỹ đã công khai chỉ trích cảng Hambantota phía Nam của Sri Lanka là không bền vững và là một phần của cái mà họ gọi là “ngoại giao bẫy nợ” của Trung Quốc.

Hôm 9-11, ông John Kirby - Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh quốc gia cho biết, Mỹ đang cung cấp cho các nước trên thế giới một lựa chọn khác và minh bạch hơn. “Chúng tôi tin rằng đang cung cấp cho họ nguồn tài trợ thay thế để giúp đỡ nền kinh tế và người dân, để họ không phải phụ thuộc vào Sáng kiến Vành đai và con đường vốn có lãi suất khá cao nhưng cho đến nay vẫn mang lại kết quả thấp”. Còn ông Scott Nathan cho biết thêm, nguồn tài trợ của DFC sẽ tạo ra “sự thịnh vượng lớn hơn cho Sri Lanka mà không làm tăng thêm nợ chính phủ, đồng thời củng cố vị thế của các đồng minh của Mỹ trong khu vực.

Karan Adani, con trai của tỷ phú Gautam Adani cho biết, tháng 12-2024 dự án cảng sẽ đi vào hoạt động với tổng vốn đầu tư là 1 tỷ USD. “Chúng tôi coi đây là sự tái khẳng định của cộng đồng quốc tế về tầm nhìn, khả năng quản trị của chúng tôi” - ông Karan nói. Theo ông Karan Adani, tập đoàn của ông (Tập đoàn Adani) cũng đang có kế hoạch đầu tư 750 triệu USD để sản xuất năng lượng gió 500 Megawatt ở Sri Lanka. Năm ngoái, các khoản đầu tư vào năng lượng và cảng của Adani tại Sri Lanka đã bị một số nhà lập pháp địa phương chỉ trích là không rõ ràng và gắn chặt với lợi ích của New Delhi. Tỷ phú Ấn Độ, người từng thách thức Trung Quốc trong các bài phát biểu trước công chúng, đã bác bỏ những cáo buộc này và nói rằng các khoản đầu tư giải quyết nhu cầu của Sri Lanka.