Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XII:
Mong Luật Thủ đô sớm thông qua
(ANTĐ) - Chiều qua, 22-3, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về dự án Luật Thủ đô. Một số ý kiến ĐBQH cho rằng, đã tới thời điểm thông qua dự án Luật Thủ đô. Sáng cùng ngày, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về Bộ luật Tố tụng Dân sự.
Thường trú có điều kiện
Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an TP Hà Nội phát biểu góp ý về Luật Thủ đô |
Theo bản giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Thủ đô, do quy định về điều kiện đăng ký thường trú khá “mở”, tốc độ phát triển dân cư trên địa bàn Hà Nội thời gian qua rất nhanh và số dân nhập cư ngày càng gia tăng. Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, Hà Nội đang phải đối mặt với sự quá tải về cơ sở hạ tầng, dịch vụ, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng.
Do đó, việc bổ sung các điều kiện cư trú chặt chẽ hơn tuy chưa phải là giải pháp tối ưu nhưng cần thiết nhằm giãn bớt số lượng dân cư trú trong nội thành. UBTVQH đồng ý giữ nguyên các điều kiện đăng ký thường trú tại nội thành như Luật Cư trú đối với trường hợp được điều động, tuyển dụng, làm việc theo hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động không xác định thời hạn; trường hợp về ở cùng với người thân hoặc trường hợp người trước đây đã từng có hộ khẩu nội thành.
Đặc biệt, chỉ quy định các điều kiện đăng ký thường trú trong nội thành chặt chẽ hơn đối với đối tượng không thuộc các trường hợp nêu trên nhằm giảm bớt số lượng người nhập cư. Cụ thể, người thuộc nhóm đối tượng này được đăng ký thường trú tại nội thành khi có việc làm hợp pháp, ổn định ở Hà Nội; có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc nhà thuê lâu dài của tổ chức, cá nhân kinh doanh nhà ở; đã tạm trú liên tục tại nơi đề nghị được đăng ký thường trú ít nhất 2 năm. Quy định điều kiện này chỉ đặt ra đối với trường hợp đăng ký thường trú, còn đối với tạm trú và lưu trú thì không quy định đặc thù mà thực hiện theo quy định của Luật Cư trú với thủ tục đơn giản.
Về quy định “cho phép Hà Nội áp dụng mức xử phạt tiền đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong khu vực nội thành cao hơn mức áp dụng chung với cả nước”, UBTVQH cho rằng, Hà Nội cần phải có chế tài xử phạt nghiêm khắc hơn để bảo đảm trật tự quản lý hành chính. Đồng thời, “việc quy định áp dụng mức xử phạt vi phạm hành chính cao hơn không xâm phạm đến quyền bình đẳng trước pháp luật của công dân”.
Giải pháp phải đồng bộ
Góp ý vào dự án Luật Thủ đô, đa số ĐBQH đồng ý với quan điểm của UBTVQH. ĐB Đinh Xuân Thảo (Kiên Giang): “Quy định lần này đã lược bỏ những điều vượt quá thẩm quyền. Nội dung lần này là phù hợp, không có gì trái với Hiến pháp. Phạt hành chính ở nội thành cao hơn mặt bằng chung đã được nhiều nước áp dụng. Trung Quốc khi muốn hạn chế xe máy ở Thượng Hải đã áp dụng mức lệ phí trước bạ xe máy ở thành phố này rất nặng, gần bằng giá trị của chiếc xe máy. Như thế không trái với các quy định hiện có”.
“Mong Luật Thủ đô sớm thông qua”, ĐB Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn) cho rằng, Hà Nội cần có cơ chế đặc biệt để đảm bảo an ninh, song nếu chỉ có tăng mức phạt, dù là đúng, nhưng chưa đủ. Tương tự, ông cho rằng, nếu chỉ dùng biện pháp hành chính thì khó đạt mục đích giãn dân nội thành. “Dân ở nơi khác vào Hà Nội làm việc có khi cũng chẳng cần nhập khẩu mà vẫn sống ở Thủ đô. Thế nên, cùng với hạn chế thường trú, phải mở rộng đô thị để giãn dân ra. Có thể quy định thu phí môi trường, hạn chế xe thô sơ ở một số tuyến đường theo giờ… như thế mới giải quyết được vấn đề dân cư...” - ĐB Nguyễn Minh Thuyết nói.
Cũng mối lo về tính khả thi, nhất là các quy định về quản lý quy hoạch, ĐB Nguyễn Lân Dũng (Đắk Lắk) phát biểu: “Nơi nào có dân, nơi đó phải có trường học, bệnh viện nên yêu cầu di dời các cơ sở này ra ngoại thành là rất khó. Sinh viên đã đành, giáo viên từ nội thành phải đi xa vài chục kilômét để giảng dạy mỗi ngày có nổi không? Đại học Quốc gia Hà Nội nhiều năm nay nói di dời nhưng đã làm được đâu?”.
Ngọc Khánh