- Mới có hơn 30 quốc gia công nhận Covid-19 là bệnh nghề nghiệp
- Làn sóng nhận "hưu non" tăng báo động, chuyên gia cảnh báo thiệt hơn
![]() |
Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có công văn gửi Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố về việc truyền thông tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân và truyền thông cao điểm phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình năm 2022.
Theo đó, ngành Bảo hiểm xã hội cần chú trọng phát triển mở rộng số người tham gia đến 3 nhóm đối tượng. Đó là nhóm người dân có thu nhập ổn định, có điều kiện tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình.
Thứ hai là, nhóm người dân có mức sống trung bình, gồm: Hộ gia đình nông dân, hộ nông lâm có mức sống trung bình; người buôn bán nhỏ tại các khu chợ, lao động thuộc các hội, hiệp hội.
Với nhóm thứ 3 là người dân có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập không ổn định, cùng với công tác tuyên truyền các cơ quan chức năng cần tăng cường vận động nguồn lực để có thể hỗ trợ thêm mức đóng cho họ.
Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, việc truyền thông cần nhấn mạnh về ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình; truyền thông giúp người dân hiểu rõ chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là hai chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, được Nhà nước bảo hộ nhằm đảm bảo an sinh xã hội cho mọi người dân theo quy định của Hiến pháp, không vì mục tiêu lợi nhuận; truyền thông nhấn mạnh về những quyền lợi thiết thực khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố cũng cần kết hợp hài hòa, đa dạng, linh hoạt các hình thức truyền thông, phù hợp với đặc thù địa phương, nhất là chú trọng thêm một số hình thức đối với mỗi nhóm chủ thể.