- Nga- Trung "bắt tay", cùng xuất khẩu chiến đấu cơ J-31 sang nước thứ ba
- Phi công Su-35 Nga nói J-31 Trung Quốc mới chỉ “tốt nước sơn...“
- Pakistan- khách hàng đầu tiên mua tiêm kích tàng hình J-31 Trung Quốc?
Nhà nghiên cứu Kashin cho rằng máy bay vận tải Y-30 có tầm hoạt động lớn hơn Y-20 (cũng phát triển bởi Trung Quốc), mặc dù chỉ mang được tối đa 20 tấn hàng hoá.
Theo những hình ảnh có được, Y-30 sẽ sử dụng động cơ phản lực cánh quạt, có giá thành thấp hơn so với các loại cùng cấp khác và tiêu thụ nhiên liệu ít hơn, chi phí vận hàng vào bảo dưỡng thấp. Nhiều khả năng Y-30 sẽ không sử dụng động cơ WJ-6 của máy bay Y-9, mà là một thế hệ mới có công suất mạnh hơn, lên đến 7.000 mã lực.

Mô hình của máy bay vận tải Y-20 tại triển lãm Chu Hải
Mặc dù mới chỉ dạng mô hình, tuy nhiên máy bay Y-30 được đánh giá là có thiết kế khá giống với máy bay vận tải Airbus A400M, đặc biệt là ở khoang chứa hàng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi việc vận chuyển các vũ khí hạng nặng như xe tăng, pháo tự hành, bệ phóng tên lửa, radar cảnh báo của lực lượng phản ứng nhanh ra chiến trường.
Ông Kashin cho rằng rất ít nước đang phát triển có khả năng mua được máy bay vận tải cỡ lớn như Il-76 hay Y-20, chính vì vậy Y-30 sẽ trở thành lựa chọn hàng đầu cho các quốc gia này.

Ngoài ra, về loại máy bay cỡ lớn Y-20, có trọng tải từ 55 đến 66 tấn nhưng Trung Quốc chưa chắc đã sản xuất hàng loạt và xuất khẩu ra các thị trường nước ngoài. Công ty Công nghiệp Hàng không Trung Quốc đã đủ tự tin trình làng máy bay chiến đấu tàng hình J-31 và vận tải Y-20 ở triển lãm Chu Hải vừa qua, tuy nhiên, theo ông Kashin, 2 loại máy bay này vẫn chưa hoàn thiện và vẫn đang phải thực hiện các bài chạy thử.