“Mạnh tay” hơn với tin nhắn lừa đảo

(ANTĐ) - Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) và một số mạng di động đã gửi khuyến cáo tới khách hàng, cẩn trọng với tin nhắn lừa đảo, trúng thưởng khi các tin nhắn này có xu hướng gia tăng.

“Mạnh tay” hơn với tin nhắn lừa đảo

(ANTĐ) - Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) và một số mạng di động đã gửi khuyến cáo tới khách hàng, cẩn trọng với tin nhắn lừa đảo, trúng thưởng khi các tin nhắn này có xu hướng gia tăng.

Kiên quyết xử lý vi phạm

Giữa tháng 1-2010, VNCERT có văn bản khuyến cáo khách hàng sử dụng điện thoại di động tại Việt Nam cảnh giác với tin nhắn lừa đảo dịp cuối năm. Theo VNCERT, thời gian gần đây, tin nhắn lừa đảo nhằm đến người sử dụng di động Việt Nam có xu hướng gia tăng.

Việc gửi khuyến cáo tới khách hàng nhằm nâng cao ý thức của người sử dụng cuối cùng. Sau khi VNCERT có văn bản này, một số mạng di động: Viettel, Vinaphone đã gửi tin nhắn đến máy di động của khách hàng khuyến cáo với nội dung tương tự. Chị Đỗ Bích Ngọc - chủ thuê bao Viettel cho biết: “Nhà mạng có khuyến cáo như trên khiến chúng tôi rất an tâm và sẽ có ít người bị mắc lừa hơn trước”.

Sau hơn 1 năm Thông tư số 12/2008/TT-BTTTT về chống thư rác có hiệu lực (ngày 9-2-2009), các cơ quan liên quan ráo riết hợp tác hành động khiến tình trạng này giảm đi nhiều. Tuy nhiên, dịp Tết là thời điểm để các trò lừa bịp này “tái xuất”.

Giá cước tin nhắn gửi đến các đầu số của các nhà cung cấp dịch vụ Nguồn: VNCERT

Giá cước tin nhắn gửi đến các đầu số của các nhà cung cấp dịch vụ                                                           Nguồn: VNCERT

Theo VNCERT, để ngăn chặn thư rác cần phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp và sự tham gia của nhiều cơ quan liên quan, trong đó ý thức của người sử dụng cuối đóng vai trò quan trọng. Khuyến cáo của VNCERT và các mạng di động chỉ rõ những tổng đài thường gửi tin nhắn lừa đảo, mức cước đối với mỗi tin nhắn mà nạn nhân phải trả. Điều đó chứng tỏ cơ quan chức năng đã theo dõi sát sao các hành vi vi phạm và bước đầu xác định được nhóm đối tượng vi phạm.

Mặt khác, theo quan sát của PV ANTĐ, một số tổng đài nhận tin nhắn lừa đảo trong khuyến cáo được xác định của một công ty cung cấp trò chơi điện tử và đã có hành vi tương tự từ năm 2009. Nếu cơ quan chức năng chỉ gửi khuyến cáo tới khách hàng, đánh giá cao ý thức của khách hàng trong trường hợp này là hành động xử lý thiếu kiên quyết.

“Muôn hình vạn trạng” tin nhắn lừa đảo

Sau khi những tin nhắn dạng trúng thưởng điện thoại di động… được phanh phui, tin nhắn lừa đảo có nội dung dễ gây “nhầm lẫn” hơn lại được phát tán. Từ số thuê bao 0123. 7206549, tin nhắn được gửi tới hàng loạt các thuê bao Viettel với nội dung: “QC thông báo quý khách nhận được món quà bất ngờ cùng lời chúc năm mới của người ở xa gửi tặng. Để nhận quà và biết tên người gửi, bạn soạn: A gửi 6782. HT: 0462788282”.

Một thuê bao Viettel khác nhận được tin nhắn từ số +84223551639 với nội dung: “QC - chúc mừng năm mới 0985.xxx xxx, bạn đã nhận được Quà tặng chúc mừng năm mới qua tổng đài từ người thân, để nhận dịch vụ quà tặng về máy điện thoại, soạn: D gửi  6768”.

Về mặt hình thức, tin nhắn rác như trên có gắn nhãn quảng cáo (QC) theo đúng quy định của Bộ TT-TT. Đây cũng là một điểm dễ gây nhầm lẫn khác cho khách hàng sử dụng điện thoại di động bởi với việc gắn nhãn này, tin nhắn dường như đã được kiểm duyệt và hợp pháp. Tuy nhiên, theo quy định của tin nhắn quảng cáo thì cuối tin nhắn này phải có phần từ chối hoặc đồng ý nhận tin để khách hàng phản hồi.

Đại diện mạng di động Viettel cho biết: “Đặc điểm của các tin nhắn lừa đảo như sau: 1. Gửi từ thuê bao cá nhân; 2. Có nội dung thông báo trúng thưởng, tặng quà, miễn phí… 3. Yêu cầu soạn tin tới đầu số dịch vụ 6xxx, 7xxx, 8xxx… Các tin nhắn gửi tới x7xx giá cước 15.000 đồng/tin”.

Ngăn chặn triệt để tin nhắn rác cho các thuê bao di động là việc khó, nhất là khi các thuê bao cá nhân nhắn tin lừa đảo thường dùng SIM khuyến mãi, hết tiền trong tài khoản thì bỏ SIM đi, thông tin cá nhân chính xác cho mỗi SIM điện thoại di động chưa thể kiểm duyệt.

Mặc dù vậy, việc hạn chế tin nhắn rác và xử lý kiên quyết hơn với hành vi vi phạm có thể thực hiện được khi xác định được tổng đài nhắn tin. Ý thức của khách hàng ngày càng được nâng lên, số người trở thành nạn nhân của tin nhắn lừa đảo ngày một giảm nhưng hầu hết khách hàng vẫn khó chịu khi bị tin nhắn rác quấy rầy.                   

Hà Linh