Lộn xộn taxi

(ANTĐ) - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay số lượng taxi vi phạm bị xử lý tương đối lớn, gần 1.000 vi phạm. Điều đáng ngại là việc tuân thủ các yêu cầu về TTATGT của nhiều lái xe rất kém, thêm vào đó là tình trạng gian lận cước taxi bằng những thủ đoạn tinh vi đang là vấn đề đáng báo động...

Lộn xộn taxi

(ANTĐ) - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay số lượng taxi vi phạm bị xử lý tương đối lớn, gần 1.000 vi phạm. Điều đáng ngại là việc tuân thủ các yêu cầu về TTATGT của nhiều lái xe rất kém, thêm vào đó là tình trạng gian lận cước taxi bằng những thủ đoạn tinh vi đang là vấn đề đáng báo động...

Cần xử lý nghiêm các trường hợp taxi vi phạm TTATGT

Cần xử lý nghiêm các trường hợp taxi vi phạm TTATGT

Nguyên nhân chính dẫn đến hoạt động vận tải hành khách taxi lộn xộn hiện nay là do các cơ quan chức năng cấp phép quá nhiều xe, nhiều loại hình doanh nghiệp tham gia... dẫn đến tình trạng mất kiểm soát. Số lượng xe taxi lớn, ý thức tuân thủ các quy định về ATGT kém của lái xe đang gây sức ép đối với TTATGT, ùn tắc giao thông ở Hà Nội.

Theo Thanh tra GTVT Hà Nội, từ đầu năm đến nay riêng lực lượng này đã xử lý được gần 1.000 trường hợp taxi vi phạm, tạm giữ 56 phương tiện, phạt tiền 270 triệu đồng. Đáng báo động là các vi phạm rơi vào các lỗi khá nghiêm trọng như: sai quy định về đồng hồ cước, gắn chíp, gắn xung điện; lái xe không đủ 21 tuổi, không có chứng chỉ tập huấn, đỗ dừng trái phép. Hiện nay loại hình vận tải taxi tạm chia thành 3 nhóm chính là: xe để mào, taxi không mào, taxi của một số HTX, doanh nghiệp cổ phần. Nổi lên là nhóm HTX và cổ phần hiện nay đang khó quản lý, bởi tình trạng mua lại thương hiệu hoặc bán thương hiệu, doanh nghiệp thành lập chỉ để bán xe giá cao...

Ông Hoàng Văn Mạnh - Phó chánh Thanh tra GTVT Hà Nội cho rằng, khả năng và trình độ, nghiệp vụ của nhiều lái xe taxi rất yếu. Điều này dẫn đến việc lái xe nguy hiểm, gây ùn tắc giao thông, thậm chí là tai nạn giao thông. Đặc biệt, không ít lái xe không thông thuộc đường Hà Nội, khả năng điều khiển xe yếu, văn hóa trong tham gia giao thông kém... đã dẫn đến việc đỗ dừng, đón trả khách tùy tiện, thậm chí ngay cả những chỗ đang ùn tắc giao thông, đỗ xe giữa đường để đón khách. Một số trường hợp không chấp hành yêu cầu của lực lượng điều khiển giao thông, thậm chí bỏ chạy...

Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc số lượng xe nhiều mà lái xe tuân thủ các quy định về ATGT kém là do công tác đào tạo, giáo dục định hướng cho các lái xe trước khi vào nghề chưa đạt yêu cầu.

Tính đến thời điểm hiện nay, số lượng xe taxi trên địa bàn Hà Nội chưa một cơ quan quản lý nào khẳng định được chính xác là bao nhiêu xe. Theo thống kê của Thanh tra GTVT, có trên 10 nghìn xe đang hoạt động, số lượng xe dù đang hoạt động là không kiểm soát được.

Hoạt động vận tải nói chung, loại hình taxi nói riêng là những ngành nghề có nhiều yêu cầu nghiêm ngặt. Thực tế hoạt động taxi trên địa bàn Hà Nội hiện nay, với các biện pháp của các cơ quan chức năng đang tiến hành sẽ khó có thể kiểm soát được. Bởi vậy, cần phải siết lại hoạt động vận tải này từ khâu đào tạo nghề, cấp phép và tuyển chọn lao động, quản lý doanh nghiệp mới có thể hy vọng chấn chỉnh được.                            

Huệ Chi