Lộ trình thu hồi xe máy cũ nát, hết niên hạn

ANTĐ - Từ 1-1-2018, các loại phương tiện giao thông hết niên hạn sử dụng sẽ bị thu hồi. Song đến nay, Bộ GTVT vẫn chưa thể ban hành quy định về niên hạn sử dụng đối với các loại phương tiện cơ giới cá nhân.

Năm 2018 xe máy hết niên hạn phải thu hồi

Xe đã hết hạn vẫn lưu thông tràn lan

Quyết định 50/2013/QĐ-TTg ngày 9-8-2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định về thu hồi và xử lý sản phẩm thải bỏ nêu rõ, sản phẩm thải bỏ được hiểu là sản phẩm đã hết thời hạn sử dụng hoặc sản phẩm được thải ra sau quá trình sử dụng. Các mặt hàng thuộc danh mục sản phẩm thải bỏ gồm: Pin và ắc quy; thiết bị điện tử, điện dân dụng và công nghiệp; hóa chất sử dụng trong công nghiệp, nông nghiệp, thủy sản và thuốc sử dụng cho người; dầu nhớt, mỡ bôi trơn; săm, lốp và phương tiện giao thông. Trong đó, chủ yếu các mặt hàng bắt đầu bị thu hồi và xử lý khi hết thời hạn sử dụng từ 1-1-2015. Muộn nhất là mặt hàng xe môtô, xe gắn máy các loại và xe ôtô các loại bắt đầu bị thu hồi và xử lý từ 1-1-2018.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia, quản lý, đại diện Hiệp hội trong lĩnh vực giao thông vận tải còn tỏ ra băn khoăn vì đến nay vẫn chưa có quy định về niên hạn sử dụng đối với phương tiện cá nhân như ô tô dưới 10 chỗ, xe máy. Một chuyên gia phân tích, theo Nghị định 92 của Chính phủ quy định về niên hạn sử dụng đối với các loại ô tô tải và ô tô chở người, không quá 25 năm sử dụng đối với ô tô tải; không quá 20 năm đối với ô tô chở người và niên hạn sử dụng của xe ô tô được tính bắt đầu từ năm sản xuất… Song, quy định về niên hạn sử dụng ô tô con và xe máy vẫn chưa có, vì vậy nhiều phương tiện này dù đã quá niên hạn nhưng vẫn lưu thông tràn lan trên phố.

Chưa có quy định về niên hạn!

Thực hiện Nghị định 23/2004/NĐ-CP của Chính phủ quy định về niên hạn sử dụng của ôtô tải và ôtô chở người, đến nay đã có hơn 9.000 phương tiện bị loại bỏ. Tuy nhiên, ông Trịnh Ngọc Giao - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam nhìn nhận, với phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô con vẫn chưa xây dựng được niên hạn sử dụng, bởi đây là  tài sản cá nhân và trách nhiệm gắn với người sử dụng. Vì vậy, nếu dùng biện pháp hành chính để loại bỏ như đối với xe thương mại là vấn đề lớn. “Ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, xe máy vẫn là phương tiện đi lại chủ yếu, là phương tiện mưu sinh. Vì thế, khi xây dựng Đề án kiểm soát khí thải đối với xe máy, chúng tôi cũng không đề cập đến vấn đề này”. 

Đồng tình với quan điểm này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, quy định niên hạn đối với phương tiện cá nhân là một vấn đề lớn, liên quan đến cuộc sống, sinh kế của nhiều người dân. Do vậy, cần phải có một lộ trình cụ thể, sớm thông báo rộng rãi để người dân được biết và thực hiện. “Đến nay vẫn chưa có quy định về niên hạn sử dụng đối với ô tô con, xe máy, nếu thực hiện thu hồi vào năm 2018 sẽ khá khó khăn”, ông Bùi Danh Liên nhận định, đồng thời cho rằng đây là phương tiện cá nhân, nên cần lấy ý kiến rộng rãi của các nhà khoa học, cơ quan quản lý, chuyên môn kỹ thuật và tổ chức hiệp hội. 

Ông Trịnh Ngọc Giao cho rằng, với những phương tiện cá nhân này, trước mắt nên tăng cường kiểm định tiêu chí kỹ thuật để đảm bảo khi tham gia giao thông. Nếu muốn loại bỏ thì phải có phương án. “Năm 2014, Cục Đăng kiểm sẽ trình Bộ GTVT xem xét đề án và lộ trình, lấy ý kiến của các cơ quan chức năng, dư luận xã hội, trình Chính phủ phê duyệt niên hạn ôtô cá nhân và xe máy,” Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết.