Lo lắng khi đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, quét QR vẫn nhận “thẻ đỏ”

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Khi đến một số cơ quan làm việc hay đi mua sắm và quét mã QR, nhiều người mới phát hiện thông tin tiêm vaccine của mình chưa được cập nhật, dù thời gian tiêm chủng mũi 2 đã cách đây gần 2 tháng.
Không phải ai đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 sẽ có ngay thẻ xanh"

Không phải ai đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 sẽ có ngay thẻ xanh"

Đến một cửa hàng điện máy trên phố Miếu Đầm (quận Nam Từ Liêm) mua sắm chiều 26-9, chị Hải Vân (37 tuổi) được nhân viên cửa hàng đề nghị quét mã QR trước khi vào mua sắm.

“Đáng ngạc nhiên là dù tôi đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, mũi thứ hai tiêm ngày 31-7, cách đây gần 2 tháng nhưng trên hệ thống, tôi chưa có thông tin gì về việc tiêm chủng. Nói cách khác, tôi chưa được tiêm mũi nào”- khách hàng này nói.

Theo chị Hải Vân, dù việc quét mã QR tại các cửa hàng mua sắm hiện tại chủ yếu phục vụ việc khai báo y tế, truy vết, khách hàng tiêm chủng hay chưa không mang tính quyết định người đó được vào mua hàng hay không nhưng việc các phần mềm chậm cập nhật thông tin tiêm chủng của người dân cũng khiến họ lo lắng.

Tương tự như chị Hải Vân, anh Đăng Khoa (Cầu Giấy) khi đi mua sắm cũng thực hiện quét mã QR. Và kết quả trả về, anh Đăng Khoa nhận được thẻ thông tin cá nhân màu vàng, đã được tiêm 1 mũi vaccine phòng Covid-19.

“Tôi đã được tiêm mũi 2 vào ngày 10-8, vậy mà 1,5 tháng sau, thông tin hệ thống vẫn chưa cập nhật. Tôi thường xuyên phải đi công tác, thông tin quá chậm như vậy gây bất lợi cho tôi”- anh Khoa bức xúc.

Gần 1 tháng trước, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin nhiều người đi tiêm vaccine phòng Covid-19 hôm trước thì hôm sau đã có “thẻ xanh”, chứng nhận tiêm đủ 2 mũi.

Tuy nhiên, cũng có nhiều người thắc mắc là phần mềm chỉ cho họ biết chưa được tiêm hoặc tiêm được 1 mũi vaccine, "chờ dài cổ" hơn 3 tuần vẫn chưa được cập nhật thông tin đã tiêm mũi 2.

Chị Thúy Nga (nhân viên văn phòng) cho hay: “Tôi thường xuyên phải mang hồ sơ đến cơ quan Nhà nước để nộp. Có hôm đến cơ quan này quét mã QR được khẳng định tiêm đủ 2 mũi, nhưng ngay hôm sau, đến cơ quan khác, tôi lại thấy mình chưa được tiêm mũi nào. Thông tin người dân không thống nhất”.

Với việc thông tin chậm cập nhật, chưa liên thông thông suốt như trên, điều người dân lo lắng là bị ảnh hưởng đến công việc.

Theo một chuyên gia về công nghệ, sự việc như trên xuất hiện là do sự thiếu liên thông của các phần mềm khai báo y tế hiện nay.

Bên cạnh đó, thông tin tiêm chủng của người dân không cập nhật còn một phần do khối lượng người tiêm chủng quá lớn, hoạt động tiêm chủng dồn vào 1 thời điểm nên các cơ sở được tổ chức tiêm chưa kịp nhập liệu lên hệ thống, nhất là các cơ sở tiêm vẫn chủ yếu thực hiện các thủ tục khai báo trước khi tiêm bằng văn bản giấy.

“Tuy vậy, việc chậm nhập dữ liệu cũng có thể dẫn tới sai sót sau này hoặc gây bất lợi cho người dân”- vị này thừa nhận.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Công an và các cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ và thống nhất dùng chung một app cho nhân dân, trong đó quy định rõ "người có app xanh được di chuyển, người có app vàng hạn chế di chuyển, người có app đỏ thì không được di chuyển (ở nhà)".

Được biết, quy định này sẽ sớm được thực hiện để đưa mọi hoạt động kinh tế- xã hội nhanh chóng trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Khi đó, nếu dữ liệu tiêm vaccine phòng Covid-19 của người dân còn ở tình trạng “chập chờn” như hiện nay thì rõ ràng đây là một bất lợi, cản trở một bộ phận người dân thực hiện quyền công dân.