Lỗ hổng

(ANTĐ) - Những tháng đầu năm 2007, tình hình TNGT đường thủy có chiều hướng gia tăng, mức độ vi phạm ngày càng nghiêm trọng.

Lỗ hổng

(ANTĐ) - Những tháng đầu năm 2007, tình hình TNGT đường thủy có chiều hướng gia tăng, mức độ vi phạm ngày càng nghiêm trọng.

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm số vụ TNGT đường thủy tăng 26%, số người chết tăng 28% so với cùng kỳ năm 2006. Các vụ tai nạn xảy ra chủ yếu do người điều khiển phương tiện vi phạm các quy tắc tránh vượt, tự đâm vào chướng ngại vật. Sở dĩ có thực trạng này bởi hiện cả nước có 400.151 người đang làm công việc của thuyền trưởng nhưng không có bằng thuyền trưởng, chiếm 82,39%. Đáng chú ý, tại nhiều địa phương như Hà Giang, Cao Bằng, Điện Biên, Lai Châu, Lạng Sơn, Lào Cai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước… 100% người điều khiển phương tiện thủy không có bằng, chứng chỉ chuyên môn.

Theo quy định, điều kiện để được cấp chứng chỉ chuyên môn (điều khiển phương tiện thủy chở đến 12 người) rất đơn giản, người học tối thiểu chỉ cần tốt nghiệp tiểu học, thời gian học chỉ trong 4 ngày. Tuy nhiên, nhiều người có thâm niên lái phương tiện nhưng lại mù chữ hoặc tái mù. Do vậy họ không đáp ứng được điều kiện để đi học.

Mặt khác, hiện nay toàn quốc chỉ có 26 cơ sở đào tạo... Nhiều địa phương đã buông xuôi công tác đào tạo người điều khiển phương tiện thuỷ. Đây là một “lỗ hổng” lớn trong việc quản lý, đào tạo… người điều khiển phương tiện thuỷ. Nếu “lỗ hổng” này không được các cơ quan chức năng chấn chỉnh thì tình hình TNGT đường thủy khó có thể kiểm soát.

Nguyễn Khoa